Kinh hãi những chiêu nhổ lông gà bằng hóa chất chỉ có ở VN

Thị trườngThứ Tư, 20/04/2016 08:16:00 +07:00

Nhổ lông gà bằng hóa chất như nhựa thông, nhựa đường, nước rửa chén… là cách mà các tiểu thương sử dụng để tiết kiệm thời gian.

Nhổ lông gà bằng hóa chất như nhựa thông, nhựa đường, nước rửa chén… là cách mà các tiểu thương sử dụng để tiết kiệm thời gian.

Những cách nhổ lông gà bằng hóa chất đang khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng.

10 phút làm sạch lông 3 con vịt bằng nhựa thông

Thông tin trên Zing, ngày 11/4/2016, Cảnh sát môi trường tỉnh Hậu Giang bất ngờ kiểm tra, phát hiện cơ sở giết môt gia cầm ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, Hậu Giang đã dùng hóa chất lạ để nhổ lông gà vịt.

Tại hiện trường hàng chục nhân công đang thực hiện các công đoạn giết gà, vịt, nhúng gà vịt sau khi đã giết mổ vào những nồi lớn chứa dung dịch sền sệt, đen sì. Bên cạnh đó là hàng nghìn con vịt đã được làm sạch lông, da trắng bóc trong rất bắt mắt được chất đống la liệt trên sàn nhà bẩn.

Hàng loạt con vịt sau khi được nhúng vào một thùng lớn chứa nhựa thông sẽ được lột sạch lông trong rất bắt mắt. Ảnh: Zing. 
Khai nhận với cơ quan chức năng, chủ cơ sở Lê Đại Lợi cho biết, gia cầm sau khi cắt tiết, được nhúng vào lò chứa dung dịch nhựa thông. Sau đó, công nhân chỉ cần lột lớp màng đen bao phủ bên ngoài con gia cầm thì sẽ sạch trơn lông, nhìn bắt mắt. Mỗi ngày có hơn 2.500 con gia cầm (chủ yếu là vịt) được làm sạch bằng chất này.

Theo cơ quan chức năng nhận định, loại chất nhựa thu giữ tại cơ sở này này không có bao bì, nhãn hiệu, không có xuất xứ rõ ràng và đó chính là nhựa thông.

Đây là chất mà Bộ Y tế cấm sử dụng vào khâu chế biến thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Vì trong thành phần nhựa thông có đến 70% là chất colofan, chủ yếu để dùng trong công nghiệp chế biến, làm xà phòng, làm keo trong và công nghiệp chế tạo vi mạch điện tử hoặc chất đốt. Nếu dùng trong chế biến thực phẩm sẽ vô cùng độc hại, là nguy cơ gây ra các chứng bệnh nan y đối với người dùng thực phẩm có tẩm ướp nhựa thông.

Sử dụng keo độc làm sạch lông gà vịt

Vào cuối năm 2012, VTV cũng từng đăng tải clip ghi lại hình ảnh một cơ sở giết mổ gia cầm tập trung tại chợ ở thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp. Đoạn clip cho thấy những con gà sau khi được cắt tiết, vặt lông sơ bộ sẽ được người dân cho vào những nồi chứa chất keo đen sệt rồi lấy ra nhúng vào nước lả. Sau đó một lúc lớp keo đông lại chỉ cần dùng tay bóc nhẹ lớp màng đen bao phủ bên ngoài sẽ lóc ra, toàn thân gia cầm sẽ sạch bong, trong rất bắt mắt.

Một nồi nước sáp ong đen sì được nấu sôi để nhúng vịt. Ảnh cắt từ clip. 
Tất cả các công đoạn này chỉ làm qua trong vòng vài phút, theo đó so với cách làm truyền thống thì cách này có thể nhanh gấp hàng chục lần. Một công nhân làm thuê tại đây cho biết, đó là sáp đèn cầy (vì giống cây đèn cầy) mua ở chợ Cao Lãnh.

Vịt sau khi nhúng sáp ong và được lột sạch lông. Ảnh cắt từ clip. 
Làm sạch lông vịt bằng nước rửa bát

Ngoài việc sử dụng nhựa thông hay sáp ong để vặt lông vịt, nhiều cơ sở giết mổ gia cầm còn dùng cách hòa nước rửa bát với nước lã để vặt lông măng của vịt. Sau khi cắt tiết gia cầm, người ta ngâm chúng vào một dung dịch gồm nước rửa chén hòa tan với nước đun sôi. Khi ấy, nước rửa chén sẽ giúp nước sôi ngấm đều vào các chân lông của gia cầm, giúp cho việc vặt lông thêm dễ dàng.

Dùng nước rửa bát để nhổ lông gà, vịt rất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa. 
Thành phần của nước rửa chén bao gồm: Chất hoạt động bề mặt, chất trung hòa, nhựa PPA… và một số chất khác. Những chất này hạn chế lông măng gia cầm phát triển nhưng nếu bị ngấm vào thịt, sẽ có hại khôn lường đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Nguồn: Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn