Kinh hãi hình ảnh bơm chất lạ khiến mít chín đều chỉ sau 1 đêm

Sức khỏeThứ Ba, 03/01/2017 17:03:00 +07:00

Trên mạng xã hội vừa qua xuất hiện nhiều hình ảnh được cho là một số đối tượng đã bơm chất lạ vào quả mít để thúc chín nhanh, chín đều chỉ sau 1 đêm...

Chưa biết thực hư ra sao, nhưng thông tin này nhận được sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng, đa phần tỏ ra lo lắng, kinh hãi trước những thông tin trên.

bom chat la vao mit

 Những hình ảnh này đươc lan truyền chóng mặt trên MXH.

Theo tìm hiểu của PV, loại thuốc được bơm vào trái cây được lan truyền có tên là HPC-97 HXN trái chín và chất Ethrel. Những loại chất này giúp trái cây mau chín và bảo quản chúng được lâu hơn.

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hiện tại, các loại thuốc thúc chín hoa quả vẫn chưa có trong danh mục thuốc được phép sử dụng của Bộ nên có việc sử dụng các loại thuốc thúc chín hoa quả như đu đủ, mít, xoài… là trái với quy định của phát luật.

Theo tìm hiểu tại Việt Nam, loại hóa chất ethrel được bày bán công khai, tràn lan ngoài thị trường, hầu hết có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trên thị trường, loại chất này bán với giá vài nghìn đồng / 1 lọ, mỗi lọ 2ml, nhưng dùng được với số lượng hoa quả rất lớn, chỉ cần tiêm nửa lọ thuốc này vào phần cuống mít non, đu đủ xanh, chỉ sau vài giờ đến 1 – 2 ngày sẽ chín đều, có mùi thơm nồng như thông thường.

chat ethlrel giup hoa qua chin nhanh

 Lọ thuốc Ethrel này giá chỉ có vài nghìn được bày bán tràn lan trên thị trường.

Các chuyên gia đánh giá, hành vi bơm trực tiếp chất này vào trái cây (như mít) cần phải được nghiêm cấm do nó có thể gây tồn dư cục bộ ethrel tại một vài nơi nhất định trong trái cây và có thể gây ảnh hưởng sức khỏe cho người tiêu dùng.

Nguy hiểm hơn, ethrel tác dụng với thành phần nitơrat trong quả sẽ tạo ra chất etylenglycol dinitrat - một chất rất độc, hàm lượng cho phép là dưới 0,3mg/m3.

Theo Viện Tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ, căn cứ trên việc khảo sát dư lượng ethrel trong thực phẩm, xác định việc ethrel đi vào cơ thể qua thực phẩm là an toàn nếu liều lượng mỗi ngày không vượt quá mức cho phép 0,05 mg/kg cân nặng. Ví dụ, khối lượng của một người là 60kg thì lượng ethrel cho phép dung nạp hằng ngày là 3mg.

Theo các chuyên gia tại Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội), thuốc kích chín của Trung Quốc chủ yếu nhập vào Việt Nam không chính ngạch và cũng không có bất kì giấy tờ hướng dẫn nào.

Các cơ quan quản lý nhà nước phải sớm có biện pháp quản lý chặt chẽ về nguồn gốc cũng như thành phần hoá chất trong loại thuốc kích thích hoa quả chín nhanh có xuất xứ từ Trung Quốc để người tiêu dùng bớt đi phần nào tâm lý lo ngại thay vì hoang mang như hiện nay. 

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng nên xác minh thông tin nêu trên để tránh gây hoang mang trong dư luận, cũng như không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, mua bán của người nông dân.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, tuy ethrel không phải là một chất “cực độc” hay “cực nguy hiểm” nhưng lại có những độc tính nhất định.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, liều gây chết dùng qua đường ăn uống là LD50 > 2.000mg/kg. Nghĩa là với liều lượng ethrel 2.000mg/kg có thể tiêu diệt 50% các loài động vật thử nghiệm trong một thời gian nhất định (thường là 4 giờ). Ethrel có hại đối với da và mắt, rất dễ kích ứng làm đỏ mắt, xót mắt, ăn mòn da, gây sưng, đỏ da.

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn