Kinh doanh sụt giảm, Kem Thủy Tạ vẫn thu gần 300 triệu đồng mỗi ngày

Kinh tếThứ Sáu, 24/11/2017 11:34:00 +07:00

Kết quả kinh doanh của Kem Thủy Tạ tiếp tục sụt giảm, trong khi nhiều đối thủ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

Công ty cổ phần Thủy Tạ vừa công bố báo cáo tài chính quý III và 9 tháng đầu năm với kết quả không mấy tích cực. Trong quý gần nhất, doanh thu và lợi nhuận của Thủy Tạ chỉ đạt lần lượt 27 tỷ và 1,6 tỷ đồng, giảm 13% và 16% so với cùng giai đoạn năm 2016.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Thủy Tạ đạt hơn 80 tỷ đồng doanh thu và 4,7 tỷ đồng lợi nhuận. Tính bình quân, mỗi ngày công ty thu về gần 300 triệu đồng doanh thu và hơn 17 triệu đồng lợi nhuận.

Dù vậy, đà suy giảm với Thủy Tạ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi cả hai chỉ tiêu chính cho hoạt động kinh doanh tiếp tục giảm so với cùng kỳ và sau 9 tháng doanh nghiệp này mới đạt gần 60% kế hoạch về lợi nhuận.

Thuy-ta-3604-1494473274-5991-1511493250

 Không phải bán kem, kinh doanh nhà hàng mới là lĩnh vực đem lại lợi nhuận cao nhất cho Thủy Tạ.

Ra đời từ năm 1945 gắn với nhà hàng Thủy Tạ bên Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, thương hiệu kem đình đám một thời trở thành mảng kinh doanh nòng cốt của Thủy Tạ, bên cạnh những lĩnh vực khác như nhà hàng, cung cấp dịch vụ.

Dù đã gây dựng được thương hiệu và giữ thị phần lớn phía Bắc trong thời gian dài, tuy nhiên sự xuất hiện của những đối thủ "sinh sau đẻ muộn" như kem Wall's của Unilever, và đặc biệt là 2 đối thủ lớn nhất hiện tại là Kido Foods và Vinamilk đã làm thay đổi cuộc chơi của những doanh nghiệp truyền thống như Tràng Tiền và Thủy Tạ. 

Doanh thu của Kem Thủy Tạ trong 5 năm gần đây chỉ loanh quanh ngưỡng 50 tỷ đồng mỗi năm và gần như không có sự tăng trưởng. Trong khi những đối thủ của Thủy Tạ đã nhanh chóng đạt doanh số nghìn tỷ đồng. 

Trong 9 tháng đầu năm, Thủy Tạ ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm thì Kido Foods ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng hai chữ số. Trong đó, doanh thu thuần của công ty này tăng gần 8%, đạt hơn 1.225 tỷ đồng nhờ dòng sản phẩm Celano.

Video: Mất trắng tiền tỷ vì đầu tư vào trang mạng ảo

Theo báo cáo mới nhất của Euromonitor, ngành kem và món tráng miệng đông lạnh dự báo sẽ đạt doanh số hơn 3.000 tỷ đồng trong năm 2017. Tuy nhiên, thị trường đang có sự dịch chuyển với phân khúc cao cấp đang trở thành xu hướng chính, đặc biệt khi có sự cạnh tranh từ các thương hiệu kem nước ngoài như Cornetto, Paddle Pop, Haagen-Dazs và New Zealand Natural.

Hãng nghiên cứu thị trường này cho rằng, xu hướng cao cấp hóa đã tác động tích cực đến sự tăng trưởng ngành kem, đặc biệt là ở các thành phố lớn như TP HCM và Hà Nội. Người tiêu dùng, đặc biệt giới trẻ, ngày càng quen thuộc với các thương hiệu cao cấp.

Tuy nhiên, đây lại không phải là thế mạnh của Thủy Tạ. Sức cạnh tranh của thương hiệu này đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, và thị trường cũng thu hẹp lại chỉ còn khu vực Hà Nội. Theo Euromonitor, thị phần của Thủy Tạ đã giảm xuống dưới 5%, chỉ tương đương với thị phần của Tràng Tiền.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn