King's Cup 2019: Bài toán toán khó với HLV Park Hang Seo

Thể thaoThứ Năm, 23/05/2019 09:19:00 +07:00

King’s Cup 2019 là giải đấu giao hữu nhưng nó lại có ý nghĩa rất lớn tới ĐT Việt Nam

VTC News - HLV Park Hang Seo-01jpg 3

 

King’s Cup 2019 “hốt bạc” nhờ ĐT Việt Nam

King’s Cup 2019 là giải đấu được Thái Lan tổ chức thường niên. Giải đấu năm nay có sự tham gia tranh tài của 4 đội gồm chủ nhà Thái Lan cùng với 3 đội khách mời là Việt Nam, Ấn Độ và Curacao.

King’s Cup 2019 có sức hút rất lớn đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Bởi vì đây là lần đầu tiên ĐTQG Việt Nam có cơ hội so tài với ĐT Thái Lan kể từ khi HLV Park Hang Seo lên nắm quyền.

Theo cách xếp lịch ở các giải trước, Việt Nam sẽ gặp Curacao ở trận ra quân King’s Cup 2019, nhưng BTC đã bất ngờ thay đổi thể thức. Theo đó, họ chuyển sang bốc thăm và kết quả là thầy trò HLV Park Hang Seo gặp chủ nhà Thái Lan ngay ở trận đầu tiên.

VTC News- King's Cup

 

Việc Thái Lan gặp Việt Nam ở trận ra quân King’s Cup 2019 dường như đã nằm trong kế hoạch của BTC giải đấu. Nhờ sức hút từ trận “Siêu kinh điển” khu vực Đông Nam Á mà giá bản quyền truyền hình của giải đấu đã tăng chóng mặt.

Công ty cổ phần Giải pháp truyền hình Thế Hệ Mới (Next Media), đã phải chi số tiền khoảng 280.000 USD (khoảng gần 7 tỷ đồng) để sở hữu bản quyền King’s Cup 2019. Trước đó, bản quyền của giải đấu này chỉ dao động từ 30.000 đến 40.000 USD.

Gần 7 tỷ đồng để sở hữu bản quyền một giải giao hữu thường niên như King’s Cup là mức giá khá chát. Tuy nhiên, đây lại là giải đấu nằm trong kế hoạch giao hữu cấp độ A của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Kết quả của các đội ở giải đấu này đều được tính điểm để xếp hạng FIFA.

Khó cho HLV Park Hang Seo

King’s Cup 2019 là giải đấu để HLV Park Hang Seo và các cộng sự rà soát lực lượng để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, trước thềm giải đấu diễn ra trên đất Thái, nhà cầm quân người Hàn Quốc gặp khá nhiều khó khăn.

Khó khăn đầu tiên đến từ lực lượng. Hiện tại, tất cả các tuyến của ĐT Việt Nam đều gặp vấn đề. Ở vị trí thủ môn, Đặng Văn Lâm thi đấu tốt ở Muangthong United, nhưng đội bóng của anh lại đang ngụp lặn ở cuối bảng xếp hạng.

Bùi Tiến Dũng sau thời gian dài dính chấn thương mới có 1 trận thi đấu ở V-League 2019. Trong khi đó, thủ thành Tuấn Mạnh cũng chơi không thực sự tốt trong thời gian qua và Khánh Hòa cũng đang đứng đội sổ.

VTC News - HLV Park Hang Seo

 

Ở hàng hậu vệ, Trọng Hoàng chơi rất hay ở AFF Cup 2018 cũng như Asian Cup 2019, nhưng anh chưa đá trận nào ở V-League 2019 vì đến Viettel muộn, không được đăng ký thi đấu. Rất may cho thầy Park là ông có sự trở lại của “người không phổi” Vũ Văn Thanh.

Nhưng, vấn đề với nhà cầm quân người Hàn Quốc lúc này nằm ở vị trí trung vệ. Hiện tại, Duy Mạnh đang chạy đua với thời gian để kịp tham dự King’s Cup 2019. Đình Trọng không có thể trạng tốt nhất còn Quế Ngọc Hải cũng gặp đôi chút vấn đề khi liên tục bị treo giò vì đá có phần thô bạo.

Ở tuyến tiền vệ, Hùng Dũng, Đức Huy và Quang Hải của Hà Nội FC phải cày ải liên tục từ đầu năm nên thể lực bị hao mòn. Xuân Trường thường xuyên ngồi dự bị ở Thái Lan còn Công Phượng chưa để lại dấu ấn khi “du học” ở Hàn Quốc xa xôi.

Tương tự, trên hàng tiền đạo, Tiến Linh mới trở lại sau thời gian dài chấn thương, Đức Chinh có phong độ kém, liên tục bị HLV Huỳnh Đức chỉ trích trước truyền thông. Lão tướng Anh Đức khỏe mạnh, nhưng tiền đạo của Bình Dương đang muốn nói lời chia tay đội tuyển.

Trong suốt thời gian qua, HLV Park Hang Seo và các cộng sự đã đi khắp các khán đài ở V-League để tuyển quân. Thậm chí, chiến lược gia người Hàn Quốc phải lặn lội sang Na Uy để “xem giò” Alexander Đặng, nhưng bài toán về lực lượng dường như vẫn chưa có lời giải.

HLV Park Hang Seo là người lắm mưu, nhiều mẹo, không ai biết trước trong đầu ông nghĩ gì. Ở khâu dùng người, ông ưu tiên những gương mặt đã thấm nhuần lý tưởng và chiến thuật của mình, nhưng rất có thể ở lần triệu tập này, thầy Park phải phá lệ để đón những luồng gió mới vào đội tuyển.

Trong trường hợp mở cửa đón những luồng gió mới vào đội tuyển thì HLV Park Hang Seo sẽ phải thử nghiệm rất nhiều ở King’s Cup 2019 mới có thể tìm ra công thức chiến thắng. Nếu làm điều này, thầy Park sẽ đối diện với khó khăn thứ 2 là bài toán mang tên thành tích ở King’s Cup 2019.

Như đã nói ở trên, King’s Cup 2019 là giải đấu giao hữu nằm trong hệ thống tính điểm của FIFA. Liên đoàn Bóng đá Thế giới căn cứ vào bảng xếp hạng để bốc thăm vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Hiện tại, ĐT Việt Nam đang đứng 98 thế giới và 16 khu vực châu Á. Với thứ hạng này, nhà vô địch AFF Cup 2018 sẽ nằm ở nhóm 2 khi vào bốc thăm. Nhưng, trong trường hợp giành kết quả tệ ở King’s Cup 2019, chúng ta sẽ tụt hạng và nằm ở nhóm số 3. Đây là nhóm hạt giống mà ĐT Việt Nam sẽ gặp những đối thử sừng sỏ của châu lục.

Phân tích như vậy để thấy rằng, King’s Cup 2019 dù chỉ là giải đấu giao hữu, nhưng nó lại chứa đựng nhiều ý nghĩa, trong đó có cả danh dự và tiếng nói quyết định tới số phận của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022. Do đó, làm sao để vừa thử nghiệm đội hình, vừa không để mất mặt trên đất Thái là bài toán khó đối với HLV Park Hang Seo.

Hoàng Yến/VOV.VN
Bình luận
vtcnews.vn