Kim Oanh: Cong hay thẳng

Tổng hợpThứ Năm, 28/03/2013 10:02:00 +07:00

Gặp Kim Oanh khi vừa trở về từ “Cặp đôi hoàn hảo” thấy cô thật khác lúc ngượng ngùng đứng trên sân khấu.

Gặp Kim Oanh khi vừa trở về từ “Cặp đôi hoàn hảo” thấy cô thật khác lúc ngượng ngùng đứng trên sân khấu. Oanh trẻ trung trong chiếc váy nhiều màu sắc, mái tóc buông xõa tự nhiên đặc biệt là đôi mắt lá dăm mỗi khi cười tít lại như hai sợi chỉ. Hẹn Oanh ở một quán café dễ thấy những tiếng thì thào to nhỏ các bàn bên “Ơ cô Ló”, “Bà trẻ nhìn ngoài khác nhỉ?”… Trong câu chuyện với Oanh cũng vậy, Cặp đôi hoàn hảo chỉ là một cuộc chơi, cái Oanh muốn nói nhiều nhất vẫn là những vai diễn.

 

Bộ phim “Sóng ở đáy sông” không chỉ mang lại cho Oanh tên tuổi trong làng điện ảnh khi còn rất trẻ với vai Mây đanh đá mà từ đó người ta gọi cô là Oanh “cong”. Ai không biết cũng dễ nghĩ tại ghê gớm, cong cớn quá đây mà! Nhưng không phải, diễn viên Xuân Bắc (đóng vai Núi trong Sóng ở đáy sông) gọi Oanh “cong” vì cô Mây thời ấy bé nhỏ có 39 kg mà dáng nhìn rất chuẩn.

Không thích cái tên cong cớn ấy vì như bao diễn viên mới vào nghề Oanh mơ ước được đóng vai công chúa, thùy mị nết na mà cứ mang cái mác “cong” thì chả ra sao cả. Vậy mà không biết vì nhân vật làm Oanh chết tên – cô Mây hay vì cái biệt danh nó vận vào người sau nhiều năm làm nghề Oanh luôn sắm vai đào lệch với Tuyết (Những ngọn nến trong đêm), Ló ( Ma Làng), Bà trẻ Hoàng Trung (Cầu vồng tình yêu) và gần đây nhất là Huyền (Chân trời trắng).

Oanh ngoài đời hay nói hay cười dễ làm người đối diện thấy vui lây với câu chuyện vừa thực thà vừa khéo léo của mình. Nếu ai chăm chỉ theo dõi các vở kịch của Nhà hát tuổi trẻ hay các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc như Xiếc “Làng Tôi” sẽ thấy Oanh không bao giờ vắng mặt, chăm chú từ đầu đến cuối đó là lúc Oanh đang làm công việc chính của mình biên tập viên ở Ðài truyền hình Việt Nam.

Xuất hiện trên màn ảnh nhỏ đều đặn vào giờ vàng, tập vở quần quật để diễn đều đặn mỗi cuối tuần trên sân khấu dường như với cô biên tập viên ấy, diễn vẫn là tình yêu sâu sắc nhất. Oanh vẫn đến nhà hát thường xuyên để xem đồng nghiệp diễn mỗi khi có vở mới, đọc kịch bản thấy hợp là xin vai tập và diễn với mức thù lao ít ỏi. Oanh  “chịu chơi” đến mức bỏ tiền túi để dựng vở đi thi Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2012 tại Huế.


Kiếm tiền để chơi với sân khấu

Cái tên Oanh “cong” gắn bó với chị đã lâu và dường như “vận” vào những vai diễn của chị. Trong cuộc sống cũng như trong nghệ thuật chị cong hay thẳng?

Ngày xưa Oanh không hề thích cái tên này đâu vì thích những dạng vai công chúa, thùy mị nết na bị Oanh “cong” thì không vui chút nào cả. Về sau có thể chính cái tên ấy nó vận vào mình hay sao mà tất cả các đạo diễn mời Oanh đến thử vai hay chọn vai cho mình đều là nhân vật đanh đá, cá tính mạnh.

Trong cuộc sống cũng như trong nghệ thuật cong hay thẳng đều là những tính cách hết sức thú vị nhất là người diễn viên phải chinh phục được tất cả những cái cong, thẳng, vuông, tròn như vậy. Có điều quan niệm ở mỗi thời điểm khác nhau, ở thời điểm này Oanh thấy cong tốt hơn nhưng biết đâu lúc khác Oanh lại thấy thẳng tốt hơn. Cứ như vậy mình ứng xử khác nhau tùy vào từng thời điểm.

Trong nhiều năm gắn bó với nghề diễn, chị chưa từng đóng vai chính nào trên truyền hình. vậy mà khán giả rất ấn tượng với các vai diễn của chị. Kim Oanh có bí quyết gì hay vậy?

Khán giả nhớ đến Oanh đơn giản vì Oanh muốn khán giả phải nhớ, có thể nói như vậy là quá tự tin chăng? Nhưng trong cuộc sống Oanh là người rất tự tin bởi khi muốn đem đến cho khán giả điều gì và muốn khán giả nhớ điều gì thì Oanh làm được điều đó. Nói cách khác, Oanh đã chinh phục được một số khán giả và những khán giả yêu quý Oanh đều thích những sáng tạo mà mình mang tới.

Oanh cho rằng hay khán giả cũng có thể quên đi, dở khán giả cũng có thể quên đi nhưng ấn tượng thì khán giả rất khó quên. Oanh là người luôn luôn cố gắng tạo mọi ấn tượng để khán giả phải nhớ đến mình với nhiều bí quyết để thực hiện nhưng Oanh không chia sẻ đâu vì còn để dụ dỗ khán giả nhiều hơn nữa. (cười)

Trong số các vai đanh đá chị đã thể hiện ở nhiều bộ phim như “Ma làng”, “Những ngọn nến trong đêm”, gần đây là “Cầu vồng tình yêu”và “Chân trời trắng”… chị hài lòng với vai diễn nào nhất?

Tất cả những vai Oanh đã từng tham gia, từng lao động sáng tạo thì Oanh đều thích vì chỉ khi thích Oanh mới nhận lời làm. Có nhiều đạo diễn gửi kịch bản đến nhưng những nhân vật Oanh nhận lời để trình làng khán giả đều là những kịch bản tâm đắc. Chính vì thế nên hầu như không có bộ phim nào Oanh không để lại ấn tượng cho khán giả.

Ðến nay, Oanh đã hoạt động nghệ thuật được 15 năm rồi, Oanh tự thấy rằng chưa vai diễn nào của mình mờ nhạt. Dù không gây ấn tượng với người này thì sẽ ấn tượng với người khác. Mỗi lần chiếu phim xong khán giả khi gặp Oanh ngoài đời thường gọi là Mây, Ló, Tuyết hay Bà trẻ chứ ít khi gọi tên thật. Ðiều đó khiến Oanh có niềm tin chắc chắn mình đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Ðó là niềm tự hào của Oanh.

Trong phim truyền hình các đạo diễn thường đóng đinh tên chị cho những vai ghê gớm, chua ngoa vậy trên sân khấu thì sao? Chị có định sẽ bỏ dạng vai “đào lệch” để làm mới mình?

Với Oanh cả trên sân khấu lẫn truyền hình tất cả các dạng vai đều hay dù là chính hay phụ. Mình chinh phục dạng vai sở trường của mình còn chưa hết bận, thời gian đâu đi chinh phục thứ không phải của mình. Như Oanh đã nói cong thẳng vuông tròn tất cả các vai diễn đều có màu sắc khác nhau.

Khi nhận một vai diễn mới Oanh luôn cố gắng hết sức để sống trong đời sống của nhân vật. Ðều là đanh đá chua ngoa nhưng mỗi vai diễn cá tính lại được thể hiện khác nhau. Một ví dụ nhỏ như thế này, cô Ló đanh đá và tham ăn sẽ có cách ứng xử khác cô Tuyết lẳng lơ, nhiều mưu mẹo. Tại sao mình cứ phải đi tìm cái khác ở đâu xa xôi, đanh đá chua ngoa cũng nhiều kiểu đi tìm những điều khác đó thôi cũng đủ vất vả rồi. Những màu sắc khác nhau ấy khiến khán giả không nhàm chán những vai diễn của mình.

Với Oanh chính hay phụ không quan trọng, quan trọng là người diễn viên có tìm ra được điểm đặc biệt để diễn cho ra nhận vật điển hình hay không mà thôi.

Hiện nay, công việc chính của chị là biên tập viên ở đài truyền hình, chị đã theo học đạo diễn và đang học thạc sĩ lý luận phê bình sân khấu. Học cao như vậy có phải Kim Oanh đang ấp ủ một điều gì to lớn hơn những vai diễn chị đã có. dự định sắp tới của chị?

Oanh học đạo diễn đơn giản vì yêu cầu công việc ở Ðài truyền hình. Nếu chỉ là diễn viên Oanh sẽ tất bật trên sàn diễn tập luyện những vở diễn cũ và mới để đảm bảo được lịch diễn các tối cuối tuần phục vụ khán giả. Hiện nay công việc chính  là một biên tập viên song Oanh vẫn dành thời gian cho sân khấu.

Sắp tới, Oanh chuẩn bị bảo vệ luận văn thạc sĩ ở Ðại Học Sân Khấu Ðiện Ảnh đồng thời nhận lời tham gia bộ phim Ma Làng phần hai. Oanh nghĩ đây là bộ phim sẽ được khán giả chú ý. Chi tiết bộ phim buộc phải giữ bí mật chỉ có thể chia sẻ một chút là bộ phim đã bắt đầu bấm máy sẽ ra mắt trong năm nay với tên mới Làng Ma sau mười năm. Oanh vẫn sẽ là cô Ló hi vọng sẽ gây ấn tượng như lần trước mặc dù đây là một áp lực rất lớn.

Trở lại ấn tượng và thành công ở sân khấu kịch năm 2012 (huy chương vàng liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc cho vai diễn thùy linh trong vở “Mùa hạ cay đắng” của đạo diễn anh tú) với vai trò diễn viên chính kiêm bà bầu mát tay, chị có tiếp tục gắn bó với kịch nói và trở thành một đạo diễn?

Nếu có cơ hội Oanh muốn làm đạo diễn ở phòng Sân khấu của Ðài Truyền Hình Việt Nam, vẫn tiếp tục gắn bó với sân khấu kịch nhưng có lẽ sẽ không phải ở vai trò đạo diễn. Muốn làm một đạo diễn sân khấu kịch Oanh còn phải học rất nhiều vì Oanh cho rằng làm gì cũng phải học, không học là thất bại. Với Oanh được diễn trên sân khấu như được về nhà sau một chuyến đi xa. Rất may mắn khi Nhà hát Tuổi Trẻ luôn tạo điều kiện mặc dù Oanh  chia tay nhà hát đã lâu.

Chị sẽ tiếp tục bỏ tiền túi để đầu tư vào kịch chứ?

Nếu có được kịch bản hay thì chắc chắn Oanh sẽ làm, điều đó với Oanh như tình yêu, luôn muốn chinh phục và sở hữu. Nói thế này có quá không? Oanh không dám “chơi” nghệ thuật bằng tiền nhà nước, một khoản tiền lớn khoảng 300 đến 500 triệu có thể cứu được nhiều người lâm vào cảnh khốn cùng. Kiếm được tiền Oanh sẽ chơi còn không sẽ nghỉ như người ta thích mua quần áo hàng hiệu, điện thoại đẹp, xe xịn. Oanh không thể dùng tiền nhà nước để mạo hiểm cho một cuộc chơi nghệ thuật.

 
Nếu “Cặp đôi hoàn hảo” là cuộc thi, tôi sẽ đi đến cùng!

Trước đây khán giả quen gọi cô Mây, cô Ló hay Hoàng Trung thì hơn một tháng nay nhiều người đã quen với tên Kim Oanh, nhiều người giờ mới biết chị là Nghệ sĩ ưu tú, đó là nhờ xem “Cặp đôi hoàn hảo” (CÐHH). Xuất hiện đều đặn mỗi chủ nhật hàng tuần trên sân khấu nhưng rời vai diễn ra, Oanh trở nên lúng túng đến kì lạ. Hát phô và không có nhiều đột phá, Oanh và bạn diễn Quang Hào phải dừng chân ở đêm thi thứ ba.

Những chia sẻ trước khi chia tay CÐHH khiến nhiều người cho rằng Oanh nói “hớ” hay kênh kiệu… nhưng suốt buổi nói chuyện, Oanh lặp lại nhiều lần câu nói: “Với tôi CÐHH chỉ là cuộc chơi. Nếu là cuộc thi, tôi sẽ đi đến cùng” không mang chút âm điệu cay cú. Dường như ở bất cứ đâu Oanh cũng thể hiện rất thật con người mình mà không sợ bị chê bai. Ghé thăm trang cá nhân Facebook của Oanh sau khia chia tay CÐHH sẽ thấy nhiều bài báo với hàm ý chê được chính chủ nhân đăng tải kèm theo nhiều câu bông đùa. Oanh là vậy luôn bản lĩnh “nếu ai yêu quý mình thì có đọc họ cũng chỉ thấy vui, ai ghét mình lại có thêm một lí do để ghét cũng vui”.

Kim Oanh vừa ra về từ sân chơi CĐHH- một chương trình thu hút khá nhiều sự chú ý. mục đích của chị khi đến với sân chơi này?

Ðơn giản vì Oanh yêu thích sân chơi này. Lần đầu tiên chương trình phát sóng trên truyền hình Oanh đã thấy rất thú vị. Sân chơi này cho phép người nổi tiếng dù không là ca sĩ cũng đươc hát. Ðiều đó một diễn viên như Oanh bình thường không thực hiện được. Hơn nữa Oanh là người cũng thích hát và luôn muốn có một dịp nào đó được đứng hát trên sân khấu có khán giả vậy CÐHH là một cơ hội quá tốt để thực hiện điều đó.

Bên cạnh đó tham gia chương trình này cũng sẽ gây được ấn tượng cho khán giả không chỉ bằng giọng hát. Nếu là một cuộc thi hát ban tổ chức sẽ mời hai ca sĩ để khán giả nghe đã tai còn CÐHH là sự kết hợp giữa một người hát rất hay và một người hát không chuyên. Tham gia CÐHH Oanh mong rằng dù không mang tới giọng hát hay cũng có thể làm khán giả vui vì được xem Kim Oanh hát dở như thế nào. Qua ba đêm diễn khán giả cả nước đã thấy Kim Oanh hát phô như thế nào, đấy là điều đặc biệt mà nếu không có CÐHH khán giả không thể biết được.

Là người rất tự tin vậy tham gia cuộc chơi chị có từng đặt ra tình huống mình phải ra về sớm như vậy không?

Trong một cuộc chơi có thắng thua thì việc dừng lại chỉ là vấn đề thời điểm vì tôi biết khả năng của mình. Hơn ai hết Oanh biết khả năng hát của mình như thế nào. Như bạn nói Oanh là người tự tin nên biết mình hát có không tốt Oanh vẫn tham dự cuộc chơi. Khi được mời tham gia chương trình, Oanh có nói với Quang Hào cũng như Ban tổ chức là mình chỉ biết hát một bài là “Trên đỉnh Phù Vân”.

Khi mình gửi bản demo, ban tổ chức đã nói rằng Kim Oanh hát được bài khó thế này thì bài nào cũng sẽ hát được. Và Oanh cũng cho rằng như vậy. Qua cuộc chơi này Oanh hiểu rằng không phải hát được một bài sẽ hát được nhiều bài đồng nghĩa với việc hát hay một bài sẽ chinh phục được khán giả. Nếu chỉ đơn thuần là diễn viên Oanh sẽ không thể có được những trải nhiệm đó. Oanh thấy mình may mắn.

Có những ồn ào sau CĐHH cho rằng cái tôi của chị quá lớn để kết hợp cùng quang hào khiến hai người không thể tiến sâu hơn vào các vòng trong.

Oanh không bận tâm đến những chuyện ồn ào. Còn về việc Oanh và Quang Hào quá khác nhau đó là một kinh nghiệm cho chúng tôi sau này khi lựa chọn bạn diễn hay người làm việc cùng đừng quá trái ngược với mình. Nếu chúng tôi là một cặp đôi hoàn hảo thì đã có thể tiến sâu vào trong vì không hoàn hảo nên dừng sớm là điều dễ hiểu.

Cũng có nhiều ý kiến xung quanh sự phản ứng của Kim Oanh khi bị loại. là người trong cuộc, chị nói gì về điều này?

Khi đó Oanh nghĩ gì nói nấy đúng như tính cách của mình. Có người còn hỏi rằng có phải Kim Oanh hớ không? Hoàn toàn không. Nếu có hớ Oanh cũng chịu trách nhiệm về lời nói của mình. Mọi người đều có quyền nghĩ và nói, Oanh cũng vậy. Ðúng sai, hay dở khán giả có quyền hiểu và đánh giá. Nếu khán giả có hiểu sai Oanh cũng không buồn vì mình không đủ sức để đi giải thích với tất cả mọi người.

Trên trang Facebook cá nhân chị có đăng tải một số bài báo viết về vấn đề này, có phải chị thấy không vui khi báo chí đánh giá sai?

Oanh chỉ không hài lòng cách làm việc của phóng viên. Phóng viên làm việc với Oanh dưới hình thức một bài phỏng vấn nhưng lại đưa lên mặt báo một bài suy nghĩ, cảm tưởng hay tâm sự. Oanh đâu có ý muốn tâm sự với phóng viên hay với độc giả. Nếu tâm sự Oanh đã không nói vậy. Oanh không bức xúc gì mà chỉ muốn nói rằng, làm báo phải có đạo đức, độc giả đâu dễ bị lừa nên phóng viên cũng đừng nghĩ mình khôn mà lừa được độc giả.

Chị sẽ tiếp tục tham gia một game show nào đó nếu được mời?

Ðương nhiên là có nếu lúc đó Oanh có hứng bởi làm nghề diễn viên mọi cơ hội, trải nhiệm đều có ích cho cuộc sống cũng như công việc của mình.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này!

Bài và ảnh: Đinh Nha Trang

Bình luận
vtcnews.vn