Kim Ki Duk: Đạo diễn quái kiệt tài năng hay kẻ cưỡng hiếp ghê tởm?

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 07/03/2018 18:52:00 +07:00

"Ông ta giẫm đạp lên những ước mơ thuần khiết", một nhân vật trong giới điện ảnh Hàn Quốc nói với Yonhap sau khi một nữ diễn viên lên truyền hình tố cáo đạo diễn từng hiếp dâm cô.

Kim Ki Duk là đạo diễn dòng phim tác giả lừng danh không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, có không ít khán giả say mê và xem không sót một bộ phim nào của ông, dù tất cả đều gây sốc, đậm đặc tình dục và bạo lực.

Lâu nay, Kim cũng nổi tiếng ở Hàn Quốc với tính cách lập dị, sống biệt lập và ít khi trả lời phỏng vấn báo chí. Ông cũng được cho là một người cục cằn. Nhưng các bộ phim của ông luôn được đánh giá cao tại những liên hoan phim (LHP) quốc tế như Cannes, Venice, Berlin.

Việc Kim Ki Duk bị một nữ diễn viên tố hiếp dâm hôm 6/3 là diễn biến gây sốc nhất của phong trào #MeToo tại Hàn Quốc tính đến nay.

Bị ám ảnh bởi sex?

"Ông ta bị ám ảnh bởi sex nên không ngừng làm phim về nó", lời nữ diễn viên lên tiếng tố Kim Ki Duk hiếp dâm trong chương trình PD's Notepad của Hàn Quốc hôm 6/3.

"Mỗi đêm, đạo diễn Kim và Cho Jae Hyun cùng quản lý của anh ta mò đến gõ cửa phòng tôi như những con linh cẩu. Khi tôi ở một mình, tôi rất sợ hãi và thấy mình như ở trong địa ngục vì nỗi lo sẽ có ai đó đến", nữ diễn viên nói. Cô khẳng định mình đã bị Kim Ki Duk, Cho Jae Hyun cưỡng hiếp, còn viên quản lý cũng có ý định đó nhưng không thành.

Kim và Cho 'chia sẻ với nhau về những lần hiếp dâm các nữ diễn viên' và có cảm giác cả hai 'cạnh tranh nhau về việc đó', nhân vật này tiết lộ.

Kim Ki Duk: Dao dien quai kiet tai nang hay ke cuong hiep ghe tom? hinh anh 1

 Đạo diễn lừng danh Kim Ki Duk. (Ảnh: Imdb)

Đây là diễn viên giấu tên, nhưng với những thông tin ít ỏi về cô (đóng cùng nam diễn viên Cho Jae Hyun, vẫn đóng tiếp phim chứ không bỏ ngang nhưng bỏ nghề sau khi phim ra mắt), nhiều người cho rằng nhiều khả năng cô là Seo Won, một diễn viên trẻ triển vọng hồi năm 2001 nhưng đã rời khỏi làng giải trí sau khi xuất hiện trong phim Bad Guy của Kim Ki Duk.

Kim và Cho Jae Hyun đã cộng tác với nhau trong các phim Crocodile, Wild Animals, The Isle, Address Unknown, Bad Guy Moebius. Đây đều là những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng, mang lại cho đạo diễn này hàng triệu người hâm mộ ở châu Á và nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá.

bad_guy-1849001 5

Cho Jae Hyun, nam diễn viên chính phim Bad Guy và nhiều phim khác của Kim Ki Duk, cũng bị tố hiếp dâm. (Ảnh: Yonhap)

Theo Yonhap, dù Kim phản hồi rằng 80% cáo buộc về ông trong chương trình PD's Notepad là sai sự thật, ông vẫn không ngăn được làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ từ dư luận Hàn Quốc.

Những người làm trong ngành điện ảnh giận dữ bày tỏ với Yonhap: "Chúng tôi không hề hay biết rằng ông ta có thể đi xa đến như vậy".

"Tôi muốn chuyển kênh ngay lập tức khi xem chương trình đó", một nhân viên trong một hãng phim bày tỏ, "Nhưng không thể, tôi buộc phải xem từ đầu đến cuối để đối mặt với thứ thực tế mà một con người làm cùng ngành với tôi đã phải trải qua. Chuyện khủng khiếp thì đúng hơn là gây sốc".

Một nhân vật khác trong ngành phim ảnh cũng nói với Yonhap rằng "Kim giẫm đạp lên những ước mơ thuần khiết".

Phủ nhận 80% cáo buộc, Kim Ki Duk vẫn buộc phải rút khỏi vai trò giám đốc điều hành LHP Tài liệu Quốc tế DMZ (chương trình do ông điều hành từ năm 2009), khỏi vai trò giảng viên Đại học Kyungsung ở Busan, và cả vai chính trong series truyền hình Cross đang chiếu trênkênh tvN.

Do hậu quả của vụ cáo buộc, phim mới Human, Space, Time and Human của ông cũng có nguy cơ không thể ra rạp ở cả thị trường Hàn Quốc lẫn thế giới.

"Vẻ đẹp độc ác" của những bộ phim

Là một nhà làm phim được một nhóm khán giả thần thánh hóa vì dòng phim cực đoan đến mức không thể trộn lẫn, nhưng Kim Ki Duk cũng là đối tượng thù ghét, ghê tởm của vô số người vì họ không chịu nổi phim của ông.

Không bộ phim nào của Kim Ki Duk là không khiến người xem phải đặt câu hỏi về nhân sinh quan, thế giới quan của người sáng tạo ra chúng.

Khi được hỏi Moebius (một phim có cảnh cắt và tự cắt dương vật) có liên hệ với con người ông như thế nào, đạo diễn này trả lời: "Tất cả chúng ta đều không thể thoát khỏi những ham muốn nhục thể trong suốt cuộc đời mình. Vì ham muốn đó, chúng ta tự tra tấn, ngược đãi hoặc bị ngược đãi. Vật thể trung tâm của các hoạt động đó chính là bộ phận sinh dục".

Kim Ki Duk: Dao dien quai kiet tai nang hay ke cuong hiep ghe tom? hinh anh 3

 Seo Won, nữ diễn viên đóng nhân vật bị tra tấn tinh thần và thể xác trong Bad Guy. (Ảnh: TVdaily)

Kim Ki Duk nhiều lần giải thích những nội dung gây sốc được ông đưa vào phim là kết quả của một cuộc đời đã chứng kiến nhiều bi kịch từ khi còn nhỏ. Bản thân vị đạo diễn cho rằng ông cũng là một nạn nhân của thời đại chứ không phải người "gây án".

Ông nói khi ra mắt phim ở Berlin hồi tháng 2: "Có hai bi kịch lớn trong lịch sử Hàn Quốc gần đây: Cuộc xâm lược của Nhật Bản và chiến tranh Triều Tiên. Rất nhiều đạo diễn ở Hàn chịu những chấn thương tâm lý nghiêm trọng, thứ đi cùng họ đến hết cuộc đời. Cha tôi là cựu binh trong chiến tranh Triều Tiên, bị thương 4 lần và nằm liệt giường, tôi cũng phải sống chung với điều đó".

Trước khi nổi tiếng vì làm hàng triệu khán giả rơi vào u uất, ám ảnh sau khi xem phim của mình, chính Kim cũng bị sốc vì những bi kịch trong xã hội. Đó là "chuyện con người phải chịu đau đớn, bị giết vì máy móc hay vũ khí", là "chuyện máy bay bị tên lửa bắn rơi và chìm phà, thật khó tưởng tượng nỗi đau của những người phải trải qua cái chết từ từ"...

Kim hy vọng những bộ phim của ông sẽ mang lại tia hy vọng hay niềm vui sống cho khán giả, nhưng thực tế là ngược lại. Những bộ phim của ông được gọi là "vẻ đẹp độc ác", có thể mê hoặc một số lượng người xem nhất định nhưng đồng thời đẩy họ vào tuyệt vọng sau khi xem.

Cũng chẳng dễ dàng gì cho các diễn viên đóng phim của Kim. Chính đạo diễn thừa nhận phim của ông có nội dung và nhân vật cực đoan, diễn viên luôn sợ đóng xong thì hình ảnh của họ sẽ bị xấu đi, ảnh hưởng đến sự nghiệp.

Đó là chưa kể đến rủi ro vì những cảnh quay nguy hiểm. Năm 2008, nữ diễn viên Lee Na Young từng suýt chết sau một cảnh bị treo cổ trong phim Dream.

Nữ diễn viên tố ông hiếp dâm thì phải chịu chấn thương tâm lý nghiêm trọng sau khi đóng phim có nhiều cảnh bị bạo hành, phải đi điều trị hàng năm trời.

Không hề hối tiếc vì tát diễn viên nữ

Ngay trước vụ cáo buộc hiếp dâm này, Kim Ki Duk cũng là đối tượng bị lên án trong phong trào #MeToo trước đó, nhưng với cáo buộc nhẹ hơn. Đó là một nữ diễn viên từng được chọn đóng Moebius (2013) nhưng bỏ dự án sau khi bị đạo diễn hành hung và ép đóng cảnh nóng ngoài kịch bản.

Giữa lúc sự việc đang nóng ở Hàn Quốc hồi giữa tháng 2, đạo diễn Kim đang đi quảng bá phim mới Human, Space, Time and Human tại LHP Berlin (Đức).

Khi được hỏi trực diện rằng có muốn ý định xin lỗi nữ diễn viên đã bị ông tát hay không, vị đạo diễn nói: "Không, tôi tiếc vì chuyện này đã bị biến thành kiện tụng".

Kim Ki Duk: Dao dien quai kiet tai nang hay ke cuong hiep ghe tom? hinh anh 4

 Kim Ki Duk phủ nhận hoặc phản ứng thờ ơ với những cáo buộc. (Ảnh: Indiewire)

Một câu hỏi khác xoáy vào lối ứng xử của Kim, vốn bị đồn là cục cằn, với các diễn viên: "Ông có thay đổi cách cư xử không?". Vị đạo diễn trả lời: "Vụ việc này không được giải thích theo hướng đó. Tôi đã giải thích mọi thứ với công tố viên rồi. Tôi làm theo phán quyết của tòa".

Phán quyết đó là nộp gần 5.000 USD tiền phạt, một mức án mà nữ diễn viên bị tát cho là quá nhẹ và đã kháng án.

Như vậy, trước khi dính cáo buộc hiếp dâm nghiêm trọng này, Kim Ki Duk có phản ứng khá thờ ơ trước những cáo buộc dành cho ông. Trong khi đó, Cho Jae Hyun, tài tử hạng A hợp tác với ông trong nhiều phim nổi tiếng, dính cáo buộc lạm dụng tình dục nhiều sao trẻ, phải công khai xin lỗi và chịu sự phỉ nhổ của giới giải trí cũng như xã hội Hàn Quốc.

Video: Siêu mẫu Hạ Vy lần đầu tiết lộ việc chân dài đi ăn tiệc với đại gia 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn