Kim Jong-un phong tướng cho 3 đầu lĩnh chế tạo tên lửa

Thế giớiThứ Tư, 21/03/2012 09:16:00 +07:00

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu cải tổ bộ máy quân sự cấp cao hồi giữa tháng 2, trong đó, đáng chú ý nhất là động thái thăng tướng ba quan chức “thường”

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu cải tổ bộ máy quân sự cấp cao hồi giữa tháng 2, trong đó, đáng chú ý nhất là động thái thăng tướng ba quan chức “thường”. 

Theo một nguồn tin ngoại giao từ Chính phủ Hàn Quốc, những người vừa được hưởng “đặc ân” từ lãnh đạo trẻ Kim Jong-un là Pak To-chun, người phụ trách các vấn đề đạn dược, vũ khí của đảng Lao động Triều Tiên, được phong hàm tướng bốn sao. Người thứ hai là Ju Kyu-chang, người đứng đầu Vụ Kinh tế Xây dựng – Cơ giới, được phong hàm tướng ba sao. Và người cuối cùng là Paek Se-bong, một thành viên của Ủy ban Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên, cũng được lên hàm tướng ba sao.

Lần đầu tiên cải tổ bộ máy quân sự cấp cao, lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) phong hàm tướng cho hàng loạt nhân vât cốt cán. Ảnh minh họa: Telegraph. 

Tuy nhiên, đáng chú ý hơn cả là ba người, theo nguồn tin trên, những người vừa được phong hàm tướng trong lần cải tổ bộ máy quân sự cấp cao đều là các nhân vật cốt cán trong kế hoạch phóng vệ tinh mà Bình Nhưỡng vừa công bố.

Không dừng lại ở đó, nguồn tin cũng nhấn mạnh, việc phong hàm cao cho những viên chức này chính là động thái khuyến lệ, thúc đẩy họ và tất cả những người khác dồn toàn lực cho kế hoạch lần này.

Được biết, “tướng trẻ” Pak To-chun sẽ kế nhiệm Jon Pyong-ho – người được mệnh danh là “người hùng tên lửa” của Triều Tiên vừa nghỉ hưu năm 2010. 

Trong khi đó, tướng trẻ Ju Kyu-chang, tốt nghiệp ĐH Công nghệ Kim Chaek và là một chuyên gia về vũ khí, đạn dược, đang đứng đầu Trung tâm nghiên cứu và phát triển tên lửa tại Bình Nhưỡng. Paek Se-bong là người phụ trách việc chế tạo tên lửa tầm xa.

Theo Bạch Dương (Chosun/Đất Việt)


Bình luận
vtcnews.vn