Kim Jong-un được phong đại tướng báo hiệu điều gì?

Thời sự quốc tếThứ Năm, 30/09/2010 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Giới phân tích Hàn Quốc cho rằng, để lãnh đạo được đất nước sau này, trước tiên, Kim Jong-un cần kiểm soát được quân đội.

(VTC News) - Khi các bước trong quá trình chuyển giao quyền lực ngày càng trở nên rõ ràng và hoàn tất, việc Kim Jong-un được phong hàm Đại tướng trước khi Đại hội Đảng diễn ra báo hiệu một điều là trong thời gian tới, quân sự sẽ là quan tâm phát triển hàng đầu của Bắc Triều Tiên.

Sức khỏe của Chủ tịch Kim được cho là yếu đi sau chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 8, việc ông phong cho người con trai út của mình hàm đại tướng là bước khởi đầu cho việc chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Để lãnh đạo được đất nước sau này, trước tiên, Kim Jong-un cần kiểm soát được quân đội.  

Sáu người khác cũng được phong quân hàm cấp tướng 4 sao, bao gồm Kim Kyoung-hui, em gái của Chủ tịch Kim Jong-il và chồng bà, Ryong-hae Choe, một trợ lý lâu năm của chủ tịch Kim.

Nhà nghiên cứu Cheong Seong-chang tại Viện Sejong, cho biết quân hàm cấp tướng được trao cho Kim Jong-un có nghĩa là tới đây, ông sẽ phụ trách chính trong mảng chính trị quân sự.

“Có một cấp hàm cao trong quân đội rất có ý nghĩa ở Bắc Triều Tiên, nơi quân đội được coi là đóng vai trò quan trọng nhất”, Cheong nói. “Để có thể nắm quyền điều hành đất nước sau này, trước tiên, Jong-un cần kiểm soát được quân đội”.

“Việc Kim Kyoung-hui được phong tướng ngụ ý là để hỗ trợ cho Kim Jong-un trong quá trình lãnh đạo quân đội sau này, đồng thời để kiểm soát Jang Song-thaek. Người em rể này của chủ tịch Kim hiện đang dẫn đầu một nhóm đầy quyền lực trong đảng Lao động Bắc Hàn”, ông phân tích.

Cũng theo nhà phân tích này, “nếu Jang cũng được phong quân hàm tướng, sự cân bằng quyền lực sẽ tạo nên sự thao túng của ông đối với nền chính trị Bắc Hàn”. “Ngoài ra, với việc phong quân hàm lần này, Kim Kyoung-hui được kỳ vọng sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn Jang có trong tay quá nhiều quyền lực”.

Mặc dù nền kinh tế vốn rất ốm yếu nhưng quân đội Bắc Hàn là một trong những lực lượng vũ trang có biên chế lớn nhất thế giới, với hơn 1,2 triệu quân để phục vụ cho hệ tư tưởng “quân đội là hàng đầu” của đất nước này.

Hữu Túc(Theo Korea Times)

 

Bình luận
vtcnews.vn