Kim Jong-un 'biến mất', bất động sản Triều Tiên lên giá

Thế giớiThứ Hai, 06/10/2014 03:36:00 +07:00

(VTC News) - Bất động sản ở Triều Tiên tăng giá nhanh chóng, không chỉ ở Bình Nhưỡng mà cả ở những nơi khá xa thủ đô.

(VTC News) - Bất động sản ở Triều Tiên tăng giá nhanh chóng, không chỉ ở Bình Nhưỡng mà cả ở những nơi khá xa thủ đô.

Đài tiếng nói nước Nga cho biết một căn hộ ở Chongjin cuối năm 2009 có giá khoảng 3.000 USD nhưng bây giờ đã lên đến khoảng 10.000 USD. Giá bất động sản ở các thành phố khác cũng tăng với tốc độ tương tự.

Gần đây, ở Triều Tiên đã hình thành thị trường bất động sản. Dù chính thức việc mua bán nhà cửa bị cấm, nhưng trong thực tế kể từ cuối những năm 1990 giao dịch mua bán nhà đã trở thành chuyện khá phổ biến.

Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên 

15 năm trước, có thể mua một căn hộ ở Bình Nhưỡng với giá vài nghìn USD, còn một ngôi nhà ở tỉnh khác thì có giá chỉ vài trăm.

Mặc dù việc buôn bán bất động sản vẫn mang tính chất không chính thức, vì thế không thể có số liệu thống kê chính xác, dường như giá bất động sản thời điểm này đã tăng khoảng 10 lần, Đài tiếng nói nước Nga cho biết.

Theo tác giả, lý do giá cả tăng lên là điều dễ hiểu. Trong những năm gần đây, tình hình Triều Tiên đã được cải thiện đáng kể, nền kinh tế đang phát triển mặc dù với tốc độ chậm nhưng nhiều vấn đề đã được khắc phục.

Theo Đài tiếng nói nước Nga, việc tăng trưởng kinh tế đi kèm với sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân. Hoặc cũng có thể doanh nghiệp tư nhân phát triển đã thúc đẩy nền kinh tế nói chung.

Video điện thoại thông minh Triều Tiên tự sản xuất


Tại Triều Tiên xuất hiện tầng lớp có thu nhập khá giả. Tuy nhiên, đối với họ cơ hội đầu tư lượng vốn này lại không quá nhiều, vì vậy, việc chính và cũng gần như là cách duy nhất để đầu tư là mua bất động sản.

Vấn đề tăng giá bất động sản trong những năm gần đây phản ánh hai quá trình liên quan với nhau.Đó là tình hình kinh tế chung có những cải thiện và mặt khác, số lượng những người giàu ngày càng tăng lên. Những người này muốn đầu tư và cải thiện điều kiện sống.

Cũng như đối với các hình thức kinh tế tư nhân, thái độ của chính quyền trước vấn đề này là nhắm mắt làm ngơ, Đài tiếng nói nước Nga cho biết,

Tờ báo nói người dân không gặp vấn đề gì nghiêm trọng trong việc đăng ký chính thức tài sản mua theo cách này.

Thay đổi gây tác động gì?

Thứ nhất, xuất hiện nhu cầu mua bất động sản dẫn đến sự gia tăng khối lượng xây dựng nhà ở, vì người dân không chỉ mua căn hộ cũ mà còn thích mua căn hộ trong các tòa nhà mới.

Video trẻ em Triều Tiên gặp lãnh đạo Kim Jong-un


Sự hình thành thị trường bất động sản có ảnh hưởng đáng kể đến ý thức của người Triều Tiên: Nhà ở không còn được tiếp nhận như một cái gì đó miễn phí do nhà nước phân cho, bây giờ đó là thứ tài sản có giá trị, và đối với hầu hết người Triều Tiên, có lẽ đó là của cải duy nhất mà họ sở hữu, Đài tiếng nói nước Nga phân tích.

Điều này không chỉ áp dụng cho các doanh nhân và các quan chức. Những người dân thường không quá thành thạo trong hoạt động thị trường bây giờ cũng đã trở thành chủ sở hữu bất động sản đắt tiền theo tiêu chuẩn Bắc Triều Tiên - đơn giản là nhà cửa của họ đột nhiên có giá trị thị trường.

Đài tiếng nói nước Nga
kết luận, nhiều khả năng bất động sản vẫn giữ được giá trị của nó trong tương lai, kể cả khi có những thay đổi chính trị và xã hội xảy ra ở Triều Tiên.

Ngày 1/10, tờ Đoàn kết Trí thức Bắc Triều Tiên (NKIS) đưa cô Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un , có thể đang nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên thay anh trai mình.

Thời gian gần đây, những tin đồn về tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-un nổi lên sau sự vắng mặt “bất thường” của nhà lãnh đạo này trong kỳ họp quốc hội lần thứ 2 trong năm.

Theo NKIS, ông Kim Jong-un đang được điều trị tại bệnh viện Bonghwa Clinic bởi các bác sĩ trong và ngoài nước. Trong thời gian ông Kim vắng mặt, cô Kim Yo-jong sẽ là người nắm quyền quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Theo kết quả cuộc họp, Bình Nhưỡng đã đưa ra 4 quyết định: Thứ nhất, để ông Kim Jong-un được chăm sóc y tế đặc biệt nhằm nhanh chóng cải thiện tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo nước này.

Thứ hai, tất cả nhà lãnh đạo cấp cao và các thành viên trong Đảng của Triều Tiên phải có trách nhiệm tuân theo mọi mệnh lệnh trước đó của ông Kim.

Thứ ba, Đảng và quân đội luôn phải trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu trong thời gian ông Kim điều trị bệnh.

Và cuối cùng, tất cả các vấn đề quan trọng lên quan đến chính quyền nhà nước sẽ do cô Kim Yo-jong đảm nhiệm.

Tùng Đinh (Theo Đài tiếng nói nước Nga)
Bình luận
vtcnews.vn