Kim Dung nhận bằng Tiến sỹ xôn xao dư luận

Giáo dụcThứ Bảy, 08/06/2013 05:48:00 +07:00

Dư luận và truyền thông Trung Quốc mới đây xôn xao về bức ảnh chụp giấy chứng nhận tốt nghiệp Tiến sỹ tại ĐH Bắc Kinh của nhà văn Kim Dung

Dư luận và truyền thông Trung Quốc mới đây xôn xao về bức ảnh chụp giấy chứng nhận tốt nghiệp Tiến sỹ tại ĐH Bắc Kinh của nhà văn Kim Dung.

Nhiều người cho rằng ở tuổi 89 làm sao Kim Dung có thể hoàn thành khóa học 4 năm và nhận được giấy chứng nhận.

Trên một trang mạng mới đây xuất hiện bức ảnh kèm dòng ghi chú "Giấy chứng nhận tốt nghiệp hệ đào tạo Tiến sỹ của tiên sinh Kim Dung do chính tôi đóng dấu" do một thành viên mạng tự nhận là sinh viên Đại học Bắc Kinh đăng tải.

Bức hình nói trên ngay lập tức được cư dân mạng lan truyền và khiến dấy lên những hoài nghi. Trong bức hình giấy chứng nhận tốt nghiệp có đề tên Tra Lương Dung (Tên thật của nhà văn Kim Dung). Tuy nhiên không ít cư dân mạng hồ nghi và thắc mắc, không hiểu một người cao tuổi như nhà văn Kim Dung nay đã 89 tuổi làm thế nào để hoàn thành được khóa học đào tạo tiến sỹ dài đằng đẵng như vậy.

nhà văn kim dung
Hình ảnh giấy chứng nhận tốt nghiệp hệ đào tạo Tiến sĩ của Kim Dung trên mạng. 
Ngay sau sự việc này, phóng viên trang Giải trí tờ Sina đã nhanh chóng xác minh sự việc và cho biết, nhà văn Kim Dung bắt đầu theo học nghiên cứu sinh hệ đào tạo Tiến sỹ tại ĐH Bắc Kinh từ mùa thu năm 2009, người hướng dẫn cho ông là giáo sư Viên Hành Bái.

Thông tin ghi trên giấy chứng nhận tốt nghiệp hệ đào tạo Tiến sỹ của ĐH Bắc Kinh như sau: Tra Lương Dung, sinh năm 1924, theo học chuyên ngành Văn học Cổ đại Trung Quốc thuộc khoa Văn học Ngôn ngữ Trung Quốc từ tháng 9/2009 - 7/2013, đã hoàn thành toàn bộ học trình theo quy định đào tạo hệ nghiên cứu sinh Tiến sỹ, thành tích đạt tiêu chuẩn, đã báo cáo luận văn tốt nghiệp.

Ngoài ra, trên giấy chứng nhận còn có chữ ký của hiệu trường ĐH Bắc Kinh là Vương Ân Ca. Thời gian ký vào tháng 7/2013, kèm theo là con dấu của ĐH Bắc Kinh.

Theo chia sẻ của Giáo sư Trần Bình Nguyên, Chủ nhiệm khoa Ngữ văn của ĐH Bắc Kinh trả lời phóng viên Sina cho biết, nhà văn Kim Dung trong thời gian qua đã nỗ lực dốc sức theo học học vị Tiến sỹ tại ĐH Bắc Kinh.

Giáo viên hướng dẫn luận văn chính là Trưởng ban phụ trách khoa Văn Sử Trung ương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quốc học của ĐH Bắc Kinh, Giáo sư Khoa Ngữ văn ĐH Bắc Kinh - Viên Hành Bái.


"Ông ấy (chỉ nhà văn Kim Dung), không cần phải nhờ đến quá trình học tập ở trường lớp, ngay đến việc năm nay ông ấy có báo cáo luận văn và tốt nghiệp hay không tôi cũng không được rõ", GS. Trần Bình Nguyên chia sẻ.
nhà văn kim dung
Nhà văn Kim Dung sở hữu vô số các học hàm học vị Giáo sư, Tiến sỹ. 
Theo nguồn tin được biết, nhà văn Kim Dung từng là Giáo sư danh dự tại trường ĐH Bắc Kinh.

Theo lời nguyên hiệu trưởng ĐH Bắc Kinh là Hứa Thí Hoành từng năm 2008 tiết lộ cho biết: "Sang năm Kim Dung sẽ hoàn thành học vị Tiến sỹ tại ĐH Cambridge, sau đó sẽ tiếp tục theo học nghiên cứu sinh lấy bằng Tiến sỹ tại ĐH Bắc Kinh. Kim Dung từng nói rằng ông vẫn cảm thấy không hiểu lý do vì sang hoàng đế Lưu Bang lại truất ngôi của thái tử, chính vì vậy ông muốn đến thỉnh giáo các thầy ở Viện quốc học của ĐH Bắc Kinh. Điều này như việc đi tìm tri thức mà thôi. Ông ấy cảm thấy mình còn nghiên cứu và am hiểu chưa đủ sâu sắc về Quốc học, vì vậy mới hi vọng tới thỉnh giáo các thầy ở Viện nghiên cứu Quốc học", giáo sư Hứa tâm sự.


Vốn dĩ trước đó, nhà văn Kim Dung từng có ý định sẽ theo học như một sinh viên chính quy bình thường tại ĐH Bắc Kinh, nhưng sau khi Hứa Trí Hoành khuyên thì Kim Dung mới theo học học vị tiến sỹ.

Còn theo GS. Tất Vĩnh Tường giải thích, muốn học lên tiến sỹ thì nhất thiết phải đến trường để theo học, nếu không thì không thể tốt nghiệp. Trong trường hợp nhà văn Kim Dung tuổi đã cao khi bước vào tuổi 89 thì liệu ông có đủ sức khỏe để đến lớp như bao nghiên cứu sinh khác hay không. Tờ Sina đặt câu hỏi, nếu Kim Dung không lên lớp thì làm sao có thể hoàn thành được những yêu cầu đề ra của chương trình học tiến sỹ?

Hơn nữa, có đúng Kim Dung đang theo học tại Viện Nghiên cứu Quốc học của ĐH Bắc Kinh hay chỉ là theo học ở Khoa Ngữ văn? Ngoài ra, luận văn tiến sỹ ở ĐH Cambridge của Kim Dung có tiêu đề là "Chế độ kế vị truyền ngôi ở thời thịnh Đường", vậy tên luận văn nghiên cứu học vị tiến sỹ Văn học cổ của Kim Dung ở ĐH Bắc Kinh viết về đề tài gì?
nhà văn kim dung
Nhà văn Kim Dung nhận bằng Tiến sĩ Triết học của ĐH Cambridge năm 2010. 
Những thắc mắc trên khi được mang trao đổi với bộ phận truyền thông của ĐH Bắc Kinh thì không nhận được câu trả lời nào.

Nhà văn Kim Dung từng nhận được rất nhiều học hàm giáo sư danh dự, giáo sư, tiến sỹ danh dự và học vị tiến sỹ tại các trường, đơn vị giáo dục nổi tiếng ở Trung Quốc cũng như các nước Âu Mỹ.

Ông từng đảm nhiệm vị trí Viện trưởng Viện Nhân văn học tại ĐH Chiết Giang (hiện tại đã từ chức), và là tiến sỹ, giáo sư suốt đời ở Viện này.

Năm 2005, Kim Dung được ĐH Cambridge (Anh) trao tặng danh hiệu tiến sỹ danh dự ngành Văn học ở tuổi 81 do đích thân Hoàng tử Philip (phu quân Nữ hoàng Anh Elizabeth II), đồng thời là Hiệu trưởng danh dự ĐH Cambridge trao tặng.

Sau đó Kim Dung đã chính thức đăng ký theo học hệ đào tạo Thạc sỹ và học vị Tiến sỹ tại ĐH Cambride. Năm 2010, Kim Dung nhận bằng Tiến sỹ ngành Triết học của ĐH Cambridge ở tuổi 86.

Dưới đây là những học vị Tiến sỹ và học hàm Giáo sư mà Kim Dung sở hữu:

- Học vị Tiến sỹ: Đại học Hồng Kông (1986), ĐH Cambridge (2005), ĐH Tô Châu (2007), ĐH Chính trị Đài Loan (2007), ĐH Nhân Thụ Hồng Kông (2010), ĐH Thanh Hoa Đài Loan (2011).

- Học hàm Giáo sư: ĐH Bắc Kinh (1994), ĐH Nam Khai (2001), ĐH Trung Sơn (2003), ĐH Tứ Xuyên (2004), ĐH Hoa Kiều (2004), ĐH Cát Lâm (2008), ĐH Sư phạm Liêu Ninh (2008).

Kim Dung là một trong những nhà văn có sức ảnh hưởng nhất trong văn học Trung Quốc hiện đại. Từ năm 1955 – 1972, Kim Dung đã cho ra đời tổng cộng 15 cuốn tiểu thuyết, trong đó tiểu thuyết võ hiệp đầu tay của ông là Thư kiếm ân cừu lục (1955) với sự giúp sức của tác gia nổi tiếng Lương Vũ Sinh.

Bút danh Kim Dung cũng bắt đầu xuất hiện thời gian này (nghĩa là Chiếc chuông lớn). Nhờ sự nổi tiếng của Thư kiếm ân cừu lục, tên tuổi của Kim Dung và Lương Vũ Sinh được xem như  người khai tông ra Tân phái của thể loại tiểu thuyết võ hiệp.

Sự nổi tiếng của những bộ truyện đó khiến ông được coi là người viết tiểu thuyết võ hiệp thành công nhất.


Chùm truyện có thể nói là nổi tiếng nhất, và cũng có nhiều chi tiết liên kết chặt nhất, là Xạ điêu tam bộ khúc, gồm ba tác phẩm Xạ điêu anh hùng truyện (cuối đời Tống), Thần điêu hiệp lữ (thời Mông Cổ đánh Tống), Ỷ thiên Đồ long ký (thời nhà Minh nổi lên đánh Mông Cổ).

Chủ nghĩa yêu nước Trung Quốc là đề tài chủ yếu trong các tác phẩm của Kim Dung. Ông nhấn mạnh đến sự độc lập tự chủ của người Hán, và nhiều tác phẩm của ông là bối cảnh khi Trung Quốc bị đe dọa bởi những người phương bắc như Khiết Đan, Nữ Chân, Mông Cổ.

Nhưng dần dần chủ nghĩa yêu nước của ông cũng bao gồm các dân tộc thiểu số tạo thành nước Trung Quốc bây giờ.

Kim Dung đặc biệt khâm phục các đặc điểm của người Mông Cổ, Mãn Châu. Trong Anh hùng xạ điêu, hình tượng của Thành Cát Tư Hãn và các con của ông là những vị tướng tài ba, những dũng sĩ kiêu dũng trên đại mạc đứng lên lập nên đại nghiệp, uy hiếp nhà Tống lụn bại.


Các tác phẩm của Kim Dung có thể coi là cuốn từ điển nhỏ về phong tục, tập quán, văn hóa Trung Hoa, bao gồm các lĩnh vực y thuật dân tộc Trung Quốc, châm cứu, võ thuật, âm nhạc, thư pháp, cờ vây, trà đạo, các triết học của đạo Khổng, đạo Phật và đạo Lão, và lịch sử phong kiến Trung Hoa. Các nhân vật lịch sử hòa trộn vào các nhân vật trong truyện.

300 triệu bản in (chưa tính một lượng rất lớn những bản lậu) đã đến tay độc giả của Trung Hoa đại lục, Hồng Kông, Đài Loan, châu Á và đã được dịch ra các thứ tiếng Việt, Hàn, Nhật, Thái, Anh, Pháp, Indonesia. Tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim truyền hình, trò chơi điện tử.

Tên ông được đặt cho tiểu hành tinh 10930 Jinyong (1998 CR2), là tiểu hành tinh được tìm ra trùng với ngày sinh của ông (6/2). Tháng 2 năm 2006, ông được độc giả bầu là nhà văn được yêu thích nhất Trung Quốc.

Năm 1972 sau khi viết cuốn tiểu thuyết cuối cùng là Lộc Đỉnh Ký (1969 - 1972), ông đă chính thức nghỉ hưu và dành những năm sau đó biên tập, chỉnh sửa các tác phẩm văn học của mình. Lần hoàn chỉnh đầu tiên là vào năm 1979. Lúc đó, các tiểu thuyết võ hiệp của ông đă được nhiều độc giả biết điến.


Theo Khám phá


Bình luận
vtcnews.vn