Kiểu 'chôm' xe có một không hai của trộm đất Cảng

Pháp luậtThứ Ba, 04/12/2012 08:20:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi ăn trộm được xe của khổ chủ, nhóm này lại liên lạc lại với nạn nhân để đòi tiền chuộc.

(VTC News) - Sau khi ăn trộm được xe của khổ chủ, nhóm này lại liên lạc lại với nạn nhân để đòi tiền chuộc.

Đầu năm 2012, trên địa bàn các xã Bắc Hưng, Nam Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng thuộc huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe máy. Điều đặc biệt là sau khi gây án, bọn trộm “chuyên nghiệp” này bất ngờ liên lạc với các nạn nhân để đòi tiền chuộc.

Một trong số những vụ điển hình gần đây nhất là ngày 18/11, chị Đặng Thị Tố Uyên, SN 1972, trú tại thôn Khôi Vĩ Thượng, xã Quang Phục (Tiên Lãng, Hải Phòng) đến dự đám cưới tại thôn Ba Đa, xã Tiên Minh cùng huyện, bị “chôm” mất chiếc xe máy Air Blade, BKS 16P4-6614.

Sau đó, bọn trộm cắp liền liên lạc yêu cầu chị Uyên chuộc lại xe với số tiền 15 triệu đồng…

Những bị hại trong các vụ trộm cắp trên sau khi chuộc được xe do người môi giới hầu hết là người quen nên đã không trình báo cơ quan công an, gây khó khăn cho việc phát hiện, điều tra, gây bức xúc trong dư luận địa phương.

Tang vật của vụ án 

Trước tình hình trên, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Công an huyện Tiên Lãng tăng cường lực lượng điều tra, truy bắt các đối tượng gây án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, xác minh thu thập các nguồn tin của quần chúng, các trinh sát của Công an huyện Tiên Lãng thấy nổi lên nhóm đối tượng do Nguyễn Thế Chình, SN 1993, trú tại thôn Thủy Hưng, xã Đông Hưng (Tiên Lãng, Hải Phòng) cầm đầu, cùng Phạm Duy Hải, SN 1993; Phạm Hữu Quyết, SN 1991; Lương Văn Cương, SN 1995, cùng trú tại thôn Trung Hưng, xã Đông Hưng (Tiên Lãng, Hải Phòng).

Ngày 24/11, sau 18 ngày đêm liên tục truy tìm dấu vết, bám theo các di biến động của các đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Thế Chình, Phạm Duy Hải, Phạm Hữu Quyết và Lương Văn Cương.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thế Chình ngoan cố không chịu khai báo. Lực lượng phá án đã kiên nhẫn tiếp tục khai thác từ các tên đàn em của hắn để củng cố tài liệu, chứng cứ của các vụ án.

Sau thời gian ngắn cương quyết đấu tranh với các tên cầm đầu nhóm trộm cắp này, các điều tra viên Công an huyện buộc chúng phải khai nhận đã gây ra 12 vụ trộm cắp xe máy rồi đòi tiền chuộc trên địa bàn huyện Tiên Lãng và huyện Kiến Thụy (Hải Phòng).

Ngày 2 và 3/12, qua khai thác các đối tượng và các tài liệu điều tra, lực lượng phá án đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 3 kẻ chuyên môi giới đòi tiền chuộc xe, trong đó Nguyễn Văn Phường, SN 1974, trú tại thôn Bạch Xa Làng, xã Nam Hưng (Tiên Lãng, Hải Phòng) hiện đang làm bảo vệ của trường THCS Nam Hưng, là kẻ “cộm cán” cùng 2 tên khác người cùng địa phương.

Hiện, Công an huyện Tiên Lãng đang tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án.

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn