Kiện VTV: ‘Tuấn Trung Tá’ đã ảo tưởng sức mạnh và trở nên lố bịch

Bạn đọc viếtThứ Ba, 08/03/2016 03:12:00 +07:00

“Tuấn Trung Tá” trở nên ảo tưởng sức mạnh, ảo tưởng bản thân và tự coi mình là anh hùng trong vụ kiện bản quyền VTV.

(VTC News) – Cộng đồng mạng thích a dua đã tôn “Tuấn Trung Tá” lên thành anh hùng, từ đó “Tuấn Trung Tá” trở nên ảo tưởng sức mạnh, ảo tưởng bản thân và trở nên kệch cỡm.

Gần đây, cộng động mạng xôn xao với “nghi án” VTV vi phạm bản quyền, sử dụng không phép video của Bùi Minh Tuấn - “Tuấn Trung Tá”. Đến nay, việc VTV vi phạm bản quyền gần như đã được khẳng định chính xác dù VTV chưa có văn bản chính thức xác nhận sự cố này.
Hình ảnh liên quan đến vụ 'kiện' bản quyền giữa Bùi Minh Tuấn và VTV
Cuộc tranh cãi nhiều chiều giữa Bùi Minh Tuấn, các nhân viên VTV và cộng đồng mạng đã khiến sự cố này trở nên vô cùng “nóng”. Bên cạnh nhiều ý kiến ủng hộ “Tuấn Trung Tá”, vẫn có người cho rằng cần xem lại một số hành vi của “Người bị hại”.

VTC News trích nguyên văn ý kiến của độc giả Nguyễn Hữu Trọng về vấn đề này.


“Nếu thực sự VTV vi phạm thì sự việc nên được xử lý thế nào? Cách tốt nhất chính là VTV thừa nhận sai lầm của mình, công khai xin lỗi và đền bù thiệt hại cho “Tuấn Trung Tá”. Dù điều này chưa được thực hiện nhưng VTV đã rất cầu thị khi hẹn gặp trực tiếp “Tuấn Trung Tá” để đối thoại.

Sẽ rất “đẹp” nếu hai bên gặp gỡ, chia sẻ và tìm tiếng nói chung trên cơ sở xây dựng, hợp tác. Nhưng chuyện đơn giản đó lại trở nên phức tạp vì “Tuấn Trung Tá” tự biến mình từ phía “đúng” trở thành “có vấn đề”.

Ban đầu, ở cương vị là người bị ăn cắp bản quyền, “Tuấn Trung Tá” đã nhận được sự thông cảm, bênh vực từ dư luận. Đó cũng là lẽ thường tình. Cũng như số đông, tôi rất thông cảm và đứng về “phe” “Tuấn Trung Tá” và mong muốn VTV phải lên tiếng về sự cố này. Cộng đồng mạng thích a dua đã tôn “Tuấn Trung Tá” lên thành anh hùng. Từ đó, “Tuấn Trung Tá” trở nên ảo tưởng sức mạnh, ảo tưởng bản thân và tự coi mình là anh hùng.

Mà đã là anh hùng thì phải có hành động gây tiếng vang để ngày càng nổi tiếng hơn. Vì thế, thay vì điềm tĩnh, nhìn nhận vấn đề và lắng nghe VTV, “Tuấn Trung Tá” biến nhu cầu được bảo vệ bản quyền thành câu chuyện giật gân, “kích động” các anh hùng bàn phím. Ai cũng biết “Tuấn Trung Tá” không sai khi yêu cầu VTV giải thích nhưng cái cách mà “Tuấn Trung Tá” đòi hỏi dường như đi quá giới hạn.

Trên trang cá nhân của mình, “Tuấn Trung Tá” cập nhật từng giây. Thậm chí, “Tuấn Trung Tá” còn đòi tường thuật trực tiếp cuộc gặp gỡ với VTV trên Youtube. Động thái này của “Tuấn Trung Tá” đáp ứng  được nhu cầu tò mò, thích xía vào chuyện thiên hạ của đám đông.

Nhưng quan trọng không kém, động thái này đã biến “Tuấn Trung Tá” từ “anh hùng” thành kẻ lố bịch, dị hợm. Tôi không thể hiểu tại sao “Tuấn Trung Tá” lại muốn làm “live show” mà ở đó nhân vật chính VTV cố tình bị hạ nhục.

Trong sự cố này, đúng là VTV có sai nhưng điều đó không có nghĩa “Tuấn Trung Tá” có quyền cư xử dị hợm như vậy, có quyền coi VTV là tội đồ, phải đứng “điều trần” trước 90 triệu người dân Việt Nam.


Chính cách cư xử theo kiểu “anh hùng” của “Tuấn Trung Tá” đã khiến tôi thay đổi thái độ với anh. Ban đầu, tôi ủng hộ anh 100% và cũng muốn góp tiếng nói để anh hay bất cứ ai trên đất nước này bảo vệ được bản quyền. Thế nhưng, anh đã đi quá giới hạn của một người cư xử văn minh. Thế nên, giờ đây, với tôi, anh chỉ là một kẻ lố bịch, hành động chẳng khác nhiều một kẻ lưu manh.

Tôi cũng mong cộng đồng mạng tỉnh táo hơn. Chúng ta nên cùng nhau nắm tay bảo vệ cái đúng nhưng cần tỉnh táo phân biệt cái đúng đó liệu có quá đà không. Đôi khi cái đúng vì được ủng hộ quá nên sinh ra ảo tưởng và trở thành cái "có vấn đề".

Cũng cần phải nói thêm tôi thấy VTV rất có thiện chí khi muốn gặp mặt trực tiếp “Tuấn Trung Tá”. Chứ nếu theo đúng pháp luật, nếu sai, VTV chỉ cần công khai nhận lỗi và đền bù thiệt hại nếu cần. Đằng này, VTV cử người đến mà “Tuấn Trung Tá” còn muốn làm to chuyện. Hành động này không thể hiện mong mỏi được bảo vệ mà chỉ là muốn được nổi tiếng, muốn được tung hô.

Nguyễn Hữu Trọng
Bình luận
vtcnews.vn