Kiện UBND tỉnh đòi bồi thường 3,5 tỉ đồng

Pháp luậtThứ Sáu, 06/10/2017 07:46:00 +07:00

Ngày 5/10, TAND tỉnh Vĩnh Long đã mở phiên xử vụ kiện hành chính giữa ông Trần Văn Bé (ngụ xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh) và UBND tỉnh Vĩnh Long.

Trong đơn khởi kiện, ông Bé trình bày vào ngày 8/7/2004, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành Quyết định số 2016 về việc thu hồi và giao trên 163 ha đất tọa lạc tại ấp Mỹ Hưng 2 và ấp Mỹ Lợi (xã Mỹ Hòa) cho Ban quản lý dự án quy hoạch các KCN để xây dựng KCN Bình Minh. Trong đó, hộ ông Bé bị thu hồi gần 6.000 m2 và được áp giá bồi thường trên 440 triệu đồng.

Theo ông Bé, trước khi thu hồi đất, chính quyền địa phương không họp dân lấy ý kiến, không công khai niêm yết tại nơi cư trú, ông cũng không hề nhận được quyết định thu hồi đất. Thời gian này ông chỉ nhận được tờ kê khai kiểm kê của ban giải phóng mặt bằng tự đưa ra mà không có chữ ký của ông. Hơn nữa, khi tính giá bồi thường thiệt hại cho ông thì lại căn cứ theo Nghị định số 22/1998 của Chính phủ vốn đã hết hiệu lực.

03_big

 UBND tỉnh Vĩnh Long.

Vì thế ông Bé không đồng ý nhận tiền bồi thường và khiếu nại yêu cầu UBND tỉnh cung cấp quyết định thu hồi đất cho từng cá nhân nhưng UBND tỉnh không giải quyết. Mãi đến ngày 29/12/2016 ông mới nhận được quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh nhưng lại là quyết định thu hồi đất chung của tất cả hộ dân bị ảnh hưởng chứ không riêng từng hộ nào. Căn cứ vào quyết định thu hồi đất chung này, ngày 21/4/2017 UBND thị xã Bình Minh đã ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Bé.

Cho rằng UBND ban hành quyết định thu hồi đất không đúng thẩm quyền, trái pháp luật nên ông Bé khởi kiện yêu cầu tòa hủy Quyết định số 2016 của UBND tỉnh Vĩnh Long và quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND thị xã Bình Minh, trả lại đất cho gia đình ông canh tác. Đồng thời, ông yêu cầu UBND tỉnh bồi thường thiệt hại vườn cây ăn trái trong suốt 13 năm bị ảnh hưởng bởi dự án với tổng số tiền là 3,5 tỉ đồng.

Tại tòa, đại diện UBND tỉnh Vĩnh Long, ông Lê Quang Trung (Phó Chủ tịch UBND tỉnh), nói: “Theo pháp luật lúc bấy giờ, chỉ cần ra quyết định thu hồi tập thể là được, không cần ra quyết định riêng từng hộ như pháp luật hiện nay quy định”. Hơn nữa, theo ông Trung, Quyết định số 2016 của UBND tỉnh được ban hành theo đúng quy định, trình tự thủ tục pháp luật, việc áp giá bồi thường cũng theo quy định nên việc ông Bé yêu cầu hủy quyết định và buộc UBND tỉnh bồi thường thiệt hại là không có cơ sở chấp nhận.

Đại diện VKS cho rằng các yêu cầu khởi kiện của ông Bé là không có cơ sở chấp nhận, vì quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh là chủ trương chung, được Chính phủ chấp thuận. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có sai sót và đã được khắc phục bổ sung mang tính chất hỗ trợ. Quyết định cưỡng chế cũng thực hiện theo đúng luật đất đai. Tại tòa ông Bé rút yêu cầu bồi thường nên đề nghị tòa bác yêu cầu khởi kiện của ông Bé và đình chỉ đối với yêu cầu bồi thường.

Tòa nhận định trình tự thủ tục ban hành Quyết định 2016 về việc thu hồi đất và giao đất cho xây dựng KCN Bình Minh là đúng quy định và theo chủ trương của Chính phủ. Vì thế tòa đã bác đơn khởi kiện của ông Bé. Riêng về yêu cầu bồi thường, do tại tòa ông Bé đã rút yêu cầu này nên tòa sẽ tách ra một một vụ kiện dân sự khác.

Được biết ngoài ông Bé còn có 13 hộ dân khác cũng có đơn khởi kiện UBND tỉnh Vĩnh Long.

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn