Kiến nghị trả tự do cho nhà báo Hoàng Khương

Pháp luậtThứ Năm, 22/03/2012 12:51:00 +07:00

VP Luật sư đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, đề nghị đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can và trả tự do cho ông Nguyễn Văn Khương.

Ngày 21-3, Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ cho biết Văn phòng Luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn Luật sư TPHCM) đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, đề nghị đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can và trả tự do cho ông Nguyễn Văn Khương, tức nhà báo Hoàng Khương (phóng viên Báo Tuổi Trẻ).

Bản kiến nghị cho rằng việc khởi tố và bắt tạm giam nhà báo Hoàng Khương trong vụ án “đưa, nhận hối lộ” xảy ra tại Đội CSGT Công an quận Bình Thạnh - TPHCM là chưa bảo đảm căn cứ về mặt pháp lý. Theo đó, phóng viên Hoàng Khương đã thực hiện hành vi tác nghiệp báo chí, phản ánh tiêu cực theo chủ trương của Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ và duyệt đăng theo đúng quy trình.

Nhằm tìm kiếm tài liệu liên quan phục vụ đề tài nói trên, phóng viên Hoàng Khương đã xây dựng nguồn thông tin riêng của mình (gồm Tôn Thất Hòa, Trần Minh Hòa, Nguyễn Đức Đông Anh). Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ khẳng định điều này không vi phạm chế độ quản lý cộng tác viên do báo đề ra. Những lần tiếp xúc, trao đổi với những người liên quan nhằm tìm kiếm bằng chứng tiêu cực, Hoàng Khương luôn thực hiện với các phương tiện nghiệp vụ như máy ghi âm, chụp ảnh.  Thực tế diễn ra đã được đăng báo công khai và không thể nói phóng viên này có động cơ trục lợi cá nhân.


Luật sư Hoài khẳng định phóng viên Hoàng Khương có sai sót về hoạt động tác nghiệp báo chí nhưng về bản chất không cấu thành tội phạm hình sự. Hơn nữa, nếu có dấu hiệu bị coi là tội phạm thì hành vi của Hoàng Khương cũng có thể được xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự bởi ông đã chủ động khai báo thông qua bài báo của mình trước khi bị phát hiện.            

Ông Lê Xuân Trung, Tổng Thư ký tòa soạn Báo Tuổi Trẻ, cho biết mới đây, cơ quan này đã gửi công văn (lần 2) đến Công an TPHCM đề nghị cho phóng viên Hoàng Khương được tại ngoại vì sức khỏe không bảo đảm.

Theo NLĐ
Bình luận
vtcnews.vn