Kiến nghị nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia chính trị

Thời sựThứ Ba, 31/03/2015 12:09:00 +07:00

Việt Nam cũng đánh giá lại những thành tựu trong xóa bỏ định kiến giới, nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia chính trị.

(VTC News) – Tại IPU 132, Việt Nam đánh giá lại những thành tựu trong xóa bỏ định kiến giới, nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia chính trị.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập cơ chế Hội nghị Nữ nghị sĩ IPU, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới.

Việt Nam là một trong các nước châu Á với nhiều nữ đại biểu Quốc hội nhất và có số nữ giám đốc điều hành đứng thứ nhì ASEAN. Tỉ lệ nữ giới tham gia lực lượng lao động là 73%.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại hội nghị (Ảnh: IPU 132)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại hội nghị (Ảnh: IPU 132)

Việt Nam đã xây dựng và thực thi nhiều văn bản quy phạm pháp luật và các chương trình, chiến lược quốc gia nhằm hướng tới bình đẳng giới như Luật bình đẳng giới, Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Chương trình quốc gia về Bình đẳng giới 2011-2015 và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới 2011-2020.


Những mục tiêu IPU hướng tới đều bao trùm và liên quan đến phụ nữ như vấn đề phát triển bền vững, trong đó liên quan đến môi trường, kinh tế, an ninh quốc gia, chống khủng bố…

Tại IPU-132, các bài phát biểu của lãnh đạo là nữ của Việt Nam như Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; các Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tòng Thị Phóng đã thể hiện rất rõ ràng quan điểm của Việt Nam về vấn đề bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và xây dựng một môi trường tốt đẹp hơn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Bà Trương Thị Mai trao đổi với phóng viên (Ảnh: IPU 132)
Bà Trương Thị Mai trao đổi với phóng viên (Ảnh: IPU 132)

Trao đổi với phóng viên bên lề IPU-132, bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, Việt Nam tham gia tích cực và có hiệu quả vào các diễn đàn, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới bình đẳng giới, khẳng định vai trò và trao quyền cho phụ nữ.


Bà Trương Thị Mai nhấn mạnh tại Hội nghị này, Việt Nam có 3 bài phát biểu quan trọng, gồm: Tham gia vấn đề giới trong quản trị nguồn nước, An ninh mạng và phát biểu về quan điểm của Việt Nam với Tuyên bố Hành động Bắc Kinh năm 1995.

Video: Cận cảnh dàn siêu xe đặc dụng của Công an Hà Nội bảo vệ cho IPU 132

Nguồn: Vietnam +


Việt Nam cũng đánh giá lại những thành tựu trong xóa bỏ định kiến giới, nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia trong chính trị, nâng cao cơ hội tiếp cận cho phụ nữ, trẻ em với giáo dục, y tế và một số thành tựu trong việc xây dựng pháp luật, thực thi pháp luật.

“Chúng ta cũng đưa ra một số kiến nghị với thế giới trong việc tiếp tục thực hiện Tuyên bố Hành động Bắc Kinh như: Nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham chính, nâng cao khả năng tiếp cận của phụ nữ, phân bổ nguồn lực hợp lý cho bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực với phụ nữ, trẻ em và tiếp tục nghiên cứu để có những mục tiêu phát triển bền vững sau 2015, lồng ghép giới trong toàn bộ các mục tiêu phát triển bền vững”, bà Trương Thị Mai nói.

Tại IPU-132, Việt Nam đề cập đến vấn đề tỷ lệ phụ nữ tham gia trong chính trị. IPU khuyến nghị phải có 30% tỷ lệ phụ nữ trong cơ quan dân cử thì vai trò của phụ nữ mới có khả năng quyết định và hoạch định chính sách.

“Hiện tỷ lệ này của Việt Nam mới đạt 25%, chúng ta sẽ phấn đấu và cam kết sẽ đạt được 30 – 35%”, bà Trương Thị Mai thông tin.

Bên cạnh đó, vị Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh: “Hội nghị này có một điểm rất đặc biệt, đó là tổ chức một sự kiện cho nam giới nói về tầm nhìn của họ về Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh. Có thể nói, không thể thiếu vai trò của nam giới trong thực hiện mục tiêu bình đẳng giới”.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn