Bộ TT&TT kiến nghị bỏ quy định thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung

Kinh tếThứ Hai, 01/10/2018 18:40:00 +07:00

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, Bộ TT-TT kiến nghị bỏ quy định chủ thuê bao phải chụp ảnh chân dung.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông để lấy ý kiến.

Đáng chú ý, Bộ TT-TT đã kiến nghị xem xét, bãi bỏ quy định chủ thuê bao phải chụp ảnh chân dung cung cấp cho nhà mạng theo quy định tại Nghị định số 49/2017/NĐ-CP.

Kiến nghị bỏ quy định thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung - Ảnh 1.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất bỏ yêu cầu chủ thuê bao phải nộp ảnh cho nhà mạng. (Ảnh: Hoàng Triều)

Trong Tờ trình dự thảo, Bộ TT-TT cho biết ngay sau khi các quy định về việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp được các doanh nghiệp triển khai, người dân và các cơ quan báo chí đã có phản ứng và cho rằng chụp ảnh là xâm phạm đến quyền riêng tư của người dân, có thể gây lộ, lọt thông tin riêng và không cần thiết do đã có chứng minh nhân dân; đối với các thuê bao đã có thông tin chính xác mà vẫn yêu cầu bổ sung chụp ảnh là không cần thiết.

Sau khi nhận được các phản hồi này, Bộ TT-TT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chủ động phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình để trao đổi, làm rõ những quy định có liên quan nhằm tạo sự đồng thuận trong người dân, xã hội, đồng thời nghiên cứu, xem xét các vấn đề có liên quan.

Kết quả rà soát, đánh giá của Bộ TT-TT đến thời điểm này cho thấy để đảm bảo thông tin thuê bao là chính xác thì nhất thiết phải có việc đối soát giữa thông tin thuê bao do doanh nghiệp viễn thông thu thập với cơ sở dữ liệu thông tin nhân thân đáng tin cậy (của cơ quan nhà nước có trách nhiệm).

Bộ TT-TT dẫn chứng trên thế giới hiện chỉ có 16 quốc gia (trên tổng số 147 quốc gia mà Chính phủ yêu cầu quản lý thông tin thuê bao) có và cho phép doanh nghiệp viễn thông kết nối với sơ sở dữ liệu thông tin của Chính phủ để đối soát thông tin như Trung Quốc, Thái Lan, Pakistan, Ấn Độ,...

"Tuy nhiên, hiện tại ở Việt Nam chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu căn cước công dân điện tử để kết nối, đối soát, dẫn tới các doanh nghiệp viễn thông thật sự không có cơ sở để đối soát, chứng minh thông tin thuê bao là chính xác hay không"- Bộ TT-TT nêu rõ.

Video: Mobifone chuyển đổi sim 11 số về 10 số hạn 2/10/2018

Từ những vấn đề nêu trên, Bộ TT-TT cho rằng việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp thật sự không mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý và nếu tiếp tục yêu cầu các thuê bao đi bổ sung ảnh chụp sẽ lại tiếp tục gặp phản ứng, do vậy cần xem xét, bãi bỏ quy định này.

Điều 1 Nghị định 49 đã quy định bổ sung trường thông tin về ảnh chụp thuê bao trong các trường thông tin thuê bao phải có. Theo đó, thuê bao mới (sử dụng dịch vụ di động sau ngày Nghị định 49 có hiệu lực 24-4-2017) phải chụp ảnh người trực tiếp đến giao kết hợp đồng, ảnh chụp phải có thông tin về thời gian (ngày, giờ chụp).

Đối với thuê bao cũ (sử dụng dịch vụ trước ngày 24-4-2017), nếu có thông tin thuê bao chưa đầy đủ, chưa chính xác thì sẽ phải đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để cập nhật lại thông tin và chụp ảnh tại thời điểm cập nhật như thuê bao mới.

Đối với các thuê bao mà doanh nghiệp viễn thông có sở cứ bảo đảm thông tin thuê bao là chính xác (đúng người) và không cần thực hiện lại việc giao kết hợp đồng thì doanh nghiệp tự triển khai các biện pháp cần thiết để bổ sung thông tin thuê bao và bổ sung ảnh chụp.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn