Kiểm tra giá xăng: Các doanh nghiệp đều có lãi

Kinh tếThứ Hai, 19/12/2011 09:52:00 +07:00

(VTC News) - Theo kết quả kiểm tra rà soát giá vốn các mặt hàng của 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, các doanh nghiệp đều có lãi.

(VTC News) - Theo kết quả kiểm tra rà soát giá vốn các mặt hàng của 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối gồm Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), PV Oil, Sài Gòn Petro, Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex) tại thời điểm 30/6 và 26/8, các doanh nghiệp đều có lãi.

Sáng nay (19/11), Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo công bố kết quả thanh tra giá xăng dầu tại 4 doanh nghiệp kinh doanh đầu mối chiếm thị phần lớn nhất lại Việt Nam.

 
Theo đó, căn cứ vào giá vốn hàng nhập khẩu tính đến ngày 26/8/2011, nếu doanh nghiệp thực hiện theo mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp này đều có lãi, trừ Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp vì giá vốn hàng nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm quá cao.

Tại thời điểm ngày 26/8, kết quả kinh doanh xăng dầu nội địa của doanh nghiệp từ 1/7 - 26/8 cho thấy, về cơ bản không lỗ hoặc có lãi. Petrolimex báo lãi ước 130 tỷ đồng. Sài Gòn Petro báo lỗ 44,6 tỷ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở thì có lãi 48 tỷ đồng. Công ty Thương mại Dịch vụ Đồng Tháp báo lỗ 55,23 tỷ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo định mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì lãi 22 tỷ đồng.


Theo kết quả đưa ra sau cuộc kiểm tra của Bộ Tài chính đã phát hiện tại 4 doanh nghiệp được thanh tra làn này là Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. HCM và Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp đều phát hiện mức chi phí kinh doanh thực tế của các donha nghiệp vượt định mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở.

 

Trong đó, đặc biệt có thời điểm mức trích hoa hồng cho đại lý của các doanh nghiệp này lên đến 1.000 đồng.

 

Theo ông Lê Hoàng Hải, Cục phó Cục Tài chính Doanh nghiệp: Có những thời điểm nếu tiết giảm chi phí hợp lý doanh nghiệp kinh doanh xăng có thể có lãi, và có cơ hội giảm giá xăng bán lẻ song việc tăng hoa hồng cho các đại lý và tổng đại lý đã làm cho doanh nghiệp không những lỗ còn lỗ nặng.

 

Cũng liên quan đến vấn đề trích hoa hồng cho đại lý sau khi kiểm tra, Bộ Tài chính cho rằng: Việc Bộ Công thương bãi bỏ quy định về mức thù lao đại lý, giao cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thoả thuận với đại lý/ tổng đại lý về mức thù lao bán hàng sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn chon gay chính bản thân doanh nghiệp, tạo sự phức tạp, lộn xộn của thị trường bán lẻ.

 

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra 4 doanh nghiệp vừa qua, Bộ Tài chính cũng nhận thấy nhiều bất cập như mức hao hụt tự nhiên trong kinh doanh xăng dầu đã lạc hậu, các doanh nghiệp chưa thống nhất mức hao hụt dẫn đến lãng phí.

 

Đầu tư ra ngoài của các doanh nghiệp này còn chiếm tỉ lệ khá lớn đến trên 35%. Việc đầu tư ngoài doanh nghiệp như bất động sản, cổ phiếu… không đem lại hiệu quả tương xứng với số vốn bỏ ra, trong khi đó việc vay lãi ngân hàng khiến doanh nghiệp khó khăn trong xoay sở nguồn vốn. Bộ Tài chính kiến nghị, các doanh nghiệp nhanh chóng lập phương án để thoái vốn 1 cách có hiệu quả trong thời gian sớm nhất có thể.

 

Về những tranh cãi xung quanh việc cơ quan nói có, doanh nghiệp bảo không trong việc chi hoa hồng cho đại lý khiến khoản lỗ tại các công ty mẹ lớn, trong khi các công ty con có lãi cao. Bộ tài chính cho biết, có thấy được vấn đề bất cập này và đề nghị thanh tra, kiểm toán để tìm hiểu thực sự có việc “chuyến giá” ở đây hay không.

 

Nhấn mạnh về việc các doanh nghiệp nếu vi phạm nhiều vấn đề về chi phí cấu thành giá sẽ khiến người tiêu dùng chịu thiệt khi phải cõng cả khoản lợi nhuận lớn cho các đại lý kinh doanh xăng dầu, rồi các doanh nghiệp đầu mối cộng dồn lỗ khi tính giá bán lẻ xăng. Cục trưởng Cục Quản lý giá, ông Nguyễn Tiến Thoả khẳng định: Người tiêu dùng sẽ không phải gánh các khoản lỗ cho doanh nghiệp xăng – nhà nước cũng không cấp bù lỗ mà doanh nghiệp kinh doanh phải tự trang trải lấy.

 

“Không khi nào tổ giám sát Liên bộ Tài chính – Công thương cho phép doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá xăng do cộng các chi phí phát sinh doanh nghiệp vào… Cũng không có việc các cơ quan bộ thoả thuận về phương thức điều hành giá với doanh nghiệp và giữa các bộ mà không bằng văn bản”, ông Thoả khẳng định.

Hiếu Anh
 


Bình luận
vtcnews.vn