Kiểm soát viên không lưu ngủ quên: Phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung lên tiếng

Kinh tếThứ Tư, 22/03/2017 11:59:00 +07:00

Khi máy bay không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu với nhiều lý do như kiểm soát viên không lưu ngủ quên, phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung đã lên tiếng trước sự cố này.

Nguồn tin tại Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, ngày 9/3, 2 chuyến bay của Vietjet Air bị ảnh hưởng lịch trình khi không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu. Việc không kết nối với đài kiểm soát đã buộc tổ lái phải cho máy bay bay vòng gần 30 phút trên trời.

Nguyên nhân của việc này được xác định là do lỗi chủ quan của tổ kiểm soát không lưu. Nữ kiểm soát viên không lưu trực chính ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.

dai-kiem-soat-khong-luu

Khi kiểm soát viên không lưu ngủ quên, vẫn có nhiều cách để phi công hạ cánh an toàn. (Ảnh minh họa) 

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc nhân viên không lưu không trả lời liên lạc của tổ bay là một sự cố an toàn nghiêm trọng.

Trả lời PV VTC News, phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung cho biết đây không phải sự cố hy hữu. Trong sự nghiệp của mình, ông cũng đã từng gặp phải sự cố như vậy. Theo ông Trung, khi không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu, phi công phải bay lòng vòng để chờ.

Ông Trung cho biết kiểm soát viên không lưu không trả lời, vẫn còn nhiều cách để liên lạc. “Không liên lạc được chỗ này thì liên lạc chỗ khác vì có nhiều tần số. Nếu không liên lạc được với đài chỉ huy vì sự cố, phi công có thể nhờ đài kiểm soát không lưu đường dài nhờ ‘đánh động’ để họ liên lạc với mình”, ông Trung cho hay.

Phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung đánh giá việc bay lòng vòng trên trời có thể ảnh hưởng đến kinh tế của hãng bay. Thiệt hại tùy thuộc vào từng chủng loại máy bay vì có loại máy bay tiêu dầu nhiều, có loại tiêu dầu ít.

Các hãng bay có thể tính toán được thiệt hại này và có thể kiện. Nếu lỗi này thuộc về kiểm soát không lưu, kiểm soát không lưu sẽ phải bồi thường thiệt hại.

Nguyen Thanh Trung

 

Trong “đời bay”, ai cũng có lúc không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu. Trên thế giới, những chuyện như vậy xảy ra khá nhiều.

Cựu phi công Nguyễn Thành Trung

Theo ông Trung, trong “đời bay”, ai cũng có lúc không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu. Trên thế giới, những chuyện như vậy xảy ra khá nhiều.

Năm 2011, máy bay chở bà Michelle Obama buộc phải hạ cánh khẩn cấp vì bay quá gần một chiếc máy bay chả hàng quân sự. Nguyên nhân cũng là kiểm soát viên không lưu ngủ quên trong giờ làm việc. Những nhân viên này đã bị sa thải.

Ngày 13/4/2011, một kiểm soát viên không lưu ở sân bay quốc tế Reno-Tahoe ở Nevada (Mỹ) ngủ quên khi một chiếc máy bay chở một bệnh nhân cấp cứu cố gắng hạ cánh.

Ngày 23/3/2011, một kiểm soát viên không lưu ở sân bay quốc tế Reagan cài đặt chế độ radio im lặng để ngủ. Họ khiến cho hai chiếc máy bay thương mại buộc phải tự hạ cánh.

Video: Tá hỏa nữ hành khách mở cửa thoát hiểm, nhảy khỏi máy bay

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn