Kiểm soát viên không lưu ngủ quên, hai máy bay Vietjet không thể cất, hạ cánh

Kinh tếThứ Ba, 21/03/2017 21:57:00 +07:00

Kiểm soát viên không lưu ngủ quên, hai máy bay của Vietjet Air, một không thể cất cánh bay đi Seoul và một cứ phải bay lòng vòng trên trời không thể hạ cánh xuống sân bay Cát Bi.

Chiều 21/3, nguồn tin tại Tổng công ty quản lý bay Việt Nam cho hay đã kiểm điểm một tổ kiểm soát không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) do mắc lỗi trong quá trình điều hành bay.

Vietjet Air

 Hai chuyến bay của Vietjet cất, hạ cánh không đúng dự kiến do không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu. (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, ngày 9/3, chuyến bay VJ921 Hải Phòng đi Seoul dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h24. Tuy nhiên, do cơ trưởng chuyến bay không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu Cát Bi nên phải đến 23h41 máy bay mới có thể cất cánh.

Cùng ngày, chuyến bay VJ292 chặng TP.Hồ Chí Minh – Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30, trong khoảng thời gian từ 23h14 -23h38, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu nhiều lần nhưng không nhận được trả lời.

Video: Vietjet Air đặt mua 100 máy bay Boeing trị giá 11,3 tỷ USD

Việc không kết nối với đài kiểm soát đã buộc tổ lái phải cho máy bay bay vòng gần 30 phút trên trời.

Nguyên nhân của việc này được xác định là do lỗi chủ quan của tổ kiểm soát không lưu. Bởi, khi xảy ra việc mất liên lạc, các trang thiết bị của đài kiểm soát không lưu hoạt động bình thường.

Cụ thể, là do một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.

Hai chuyến bay sau đó đều cất, hạ cánh an toàn nhưng theo đánh giá của Cục Hàng không, việc nhân viên không lưu không trả lời liên lạc của tổ bay là một sự cố an toàn nghiêm trọng.

Hiện tổ kiểm soát không lưu mắc lỗi tại Cát Bi đã bị kiểm điểm và được thay thế bằng một tổ kiểm soát không lưu ở Hà Nội.

Kết luận cuối cùng về vụ việc cũng như quyết định xử phạt tổ kiểm soát không lưu nói trên sẽ do Cục Hàng không quyết định trong một vài ngày tới.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn