Kiểm định sai phải bồi thường thiệt hại

Tin tức - Sự kiệnThứ Tư, 08/12/2010 06:29:00 +07:00

(VTC News)- Theo dự thảo Bộ GD&ĐT vừa công bố, khi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục mắc lỗi thì phải bồi thường cho cơ sở giáo dục được kiểm định.

(VTC News)- Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo quy định điều kiện thành lập và giải thể, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Theo dự thảo, khi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục mắc lỗi thì phải bồi thường cho cơ sở giáo dục được kiểm định.

Dự thảo cũng nêu rõ, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục, do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thành lập hoặc cho phép thành lập.

Đơn vị này có thể là  tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục do Nhà nước thành lập hoặc tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục do tổ chức, cá nhân thành lập. Các tổ chức này hoạt động độc lập với các cơ sở giáo dục, có chức năng đánh giá và công nhận các cơ sở giáo dục và chương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Sinh viên hào hứng ngày tốt nghiệp.
(Ảnh: Phạm Thịnh)


Để được thành lập hoặc cho phép thành lập, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục cần có đề án thành lập; có ít nhất 10 kiểm định viên cam kết sẽ làm việc toàn thời gian sau khi được thành lập; có dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động; có dự thảo quy chế chi tiêu nội bộ và có thiết kế trang thông tin điện tử.

Hoạt động của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục gồm: Tổ chức các hoạt động đánh giá ngoài cho các cơ sở giáo dục và chương trình giáo dục theo yêu cầu của các cơ sở giáo dục hoặc các tổ chức có thẩm quyền; xem xét, công nhận các cơ sở giáo dục và chương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Ngoài ra các tổ chức kiểm định giáo dục sẽ tổ chức hoặc tham gia tổ chức các hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục ở trong nước, tham gia các hoạt động đánh giá quốc tế.

Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ sở giáo dục đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục và trước các tổ chức, cá nhân sử dụng kết quả kiểm định chất lượng giáo dục.

Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục cũng phải bồi thường thiệt hại do lỗi của đơn vị mình gây ra cho cơ sở giáo dục đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục …

Trong quá trình triển khai, nếu phát hiện thấy cơ sở giáo dục đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục có hiện tượng vi phạm pháp luật thì tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có trách nhiệm thông báo với Bộ GD&ĐT và cơ quan quản lý trực tiếp của cơ sở giáo dục đó...

Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được phép thu phí các dịch vụ kiểm định chất lượng giáo dục và các dịch vụ liên quan khác. Phí dịch vụ kiểm định chất lượng giáo dục do tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và cơ sở giáo dục đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục thỏa thuận.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn