Kiếm cả trăm triệu nhờ chế ra máy lột nan nứa và bộ dao chẻ nứa

Sản phẩmThứ Sáu, 21/09/2018 14:13:00 +07:00

Nhờ sáng chế máy lột nan nứa của mình, mỗi năm gia đình anh Bùi Văn Dự (SN 1970, thôn Hiệp Đồng, xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) thu về cả trăm triệu đồng.

Anh Dự lớn lên ở vùng quê nơi có những làng nghề truyền thống về làm mì, bánh đa nem nên công việc đan phên để cung cấp cho các làng nghề trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình anh.

Những ngày đầu, nứa đều được chẻ và lột nan bằng thủ công nên năng suất thấp không đủ cung cấp cho khách hàng. Công việc chẻ nan lại rất tốn thời gian, cả ngày chẻ cũng chẳng được mấy phên. Những trăn trở về công việc chẻ nan cứ bám riết lấy anh.

Trong một lần lên Tuyên Quang để khai thác nứa, anh Dự chợt thấy bà con nới đây có máy lột nan cọ. Từ đó ý tưởng về một chiếc máy có thể lột nan nứa bắt đầu được hình thành.

Năm 2005, anh Dự bắt tay hiện thực ý tưởng của mình. Chiếc máy lột nan cọ được anh tìm hiểu kỹ lưỡng. Sau nhiều ngày vất vả tìm tòi, chế tạo đến tháng 7/2005 chiếc máy lột nan và bộ dao chẻ nan nứa của anh Dự thành công ra đời.

1a

Anh Dự đang lột nan nứa bằng máy lột nan do mình sáng tạo (Ảnh: TH) 

Bộ dao chẻ có cấu tạo từ 10 lưỡi dao hình vuông, có kích thước 5cm. 10 lưỡi dao được gắn với nhau ở tâm và xòe ra các hướng đều nhau gắn vào một khung sắt tròn. Bên ngoài khung tròn có hai tay cầm đối xứng.

Còn máy lột nan gồm các bộ phận chính như con lăn, máng đón rác, máng nhặt na, mô tơ điện... Điểm đặc biệt là anh Dự thay ốc cố định thân máy bằng lò xo, nên máy sẽ tự động mở cho mấu nứa đi qua, khi mấu qua rồi thì tự động ép trở lại, tạo thành quy trình tự động mở, ép trong quá trình lột nan nứa.

Bộ dao chẻ nứa của anh Dự trong một lần có thể chẻ được từ 8 – 17 nan, tùy kích cỡ của bộ dao, các nan có kích thước bằng nhau. Trong khi trước kia. chẻ thủ công phải chẻ mười lần mới xong. Về chiếc máy lột nan, trong vòng một phút có thể lột được 80 nan.

Với một bộ dao chẻ và máy lột nan thì trong một ngày 1 người lao động sẽ đạt số lượng sản phẩm bằng với 80 lao động thủ công, cung cấp việc làm cho 20 lao động đan phên. Nhờ có sáng chế này mà năng suất đan phên của gia đình anh Dự tăng cao. Mỗi năm xuất bán khoảng 120.000 phên cho các làng nghề.

Anh cũng đã sản xuất và bán ra thị trường hơn chục chiếc máy lột nan và bộ dao chẻ. Tổng thu nhập của gia đình anh mỗi năm lên đến gần 300 triệu đồng.

Với sáng chế máy lột nan và bộ dao chẻ nứa mà anh Dự đã giành giải nhất tại Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông tỉnh Bắc Giang lần thứ IV năm 2011 và giải nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ IV năm 2011.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn