Kiếm bộn tiền nhờ chèo thuyền rước khách tham quan phố cổ Hội An ngập lụt

Tin nhanh 24hThứ Ba, 11/10/2022 15:51:58 +07:00
(VTC News) -

Hội An ngày ngập lụt, nhiều người dân kiếm bộn tiền nhờ chèo thuyền đưa rước khách tham quan phố cổ hàng trăm năm tuổi.

Đầu giờ chiều 11/10, con nước đục ngầu vẫn bủa vây lấy nhiều cung đường trong khu phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Song, nước từ dưới sông Hoài đã không còn dâng trào như khoảng thời gian từ tối qua đến rạng sáng nay.

Kiếm bộn tiền nhờ chèo thuyền rước khách tham quan phố cổ Hội An ngập lụt - 1

Du khách thích thú khi được bơi thuyền tham quan phố cổ Hội An vào ngày ngập lụt.

Các nẻo đường dẫn vào khu vực trung tâm phố cổ ken đặc bước chân du khách. Trên đường Trần Phú - nơi mực nước lũ đang mấp mé, đông đảo du khách thập phương thích thú ghi lại những bức ảnh kỷ niệm trong ngày Hội An chìm trong biển nước.

Đặc biệt, ở những khu vực mà đường Trần Phú giao nhau với tuyến đường Lê Lợi, Châu Thượng Văn, vòng cung Chùa Cầu, luôn tràn ngập bầu không khí chộn rộn bởi nhịp dầm của thuyền bè, tiếng trầm trồ của du khách khi tận hưởng cảm giác bơi thuyền tham quan phố cổ.

Vừa neo chiếc thuyền nhỏ vào khu vực nước cạn để 3 du khách lên bờ, chưa kịp ngơi nghỉ, ông Nguyễn Cường (59 tuổi) cùng em trai của mình lại lái mũi thuyền quay về hướng bờ sông Hoài. Bởi lúc này, tốp 4 du khách khác đang chờ sẵn, nóng lòng muốn được trải nghiệm cảm giác bơi thuyền để ngắm vẻ trầm mặc của hàng trăm công trình di tích Hội An vào ngày lũ dâng.

Kiếm bộn tiền nhờ chèo thuyền rước khách tham quan phố cổ Hội An ngập lụt - 2

Ngày phố cổ ngập lụt, những người chèo thuyền đưa rước khách tham quan như ông Cường kiếm bộn tiền.

Chúng tôi quyết định thuê một chiếc thuyền khác, chèo song song với con thuyền chở khách mà ông Cường đang lèo lái. Chừng mươi phút sau, khi ông Cường kéo nhịp dầm lên khỏi mặt nước, thuyền của ông nép vào khu biểu diễn nghệ thuật, tọa lạc ở vị trí giao nhau giữa đường Nguyễn Thái Học và Bạch Đằng, để nhóm du khách chụp ảnh. Ngơi tay, ông Cường chia sẻ, tối qua (10/10), ông cùng người em của mình thức trắng đêm canh mực nước lũ. Tầm 8h sáng nay, khi nước từ sông Hoài gây ngập sâu một số tuyến đường chính trong khu phố cổ: Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc Chu..., hai anh em quyết định nhổ neo con thuyền nhỏ bên kia cầu An Hội và bơi sang gần di tích Chùa Cầu để đón khách.

"Cả buổi sáng, thuyền tôi đưa rước tổng cộng 5 nhóm khách (trung bình một nhóm 4 người) đi tham quan phố cổ, trên dọc các tuyến đường đang ngập lụt. Mỗi chuyến kéo dài 30 phút, chúng tôi thu 50 nghìn/người. Dự kiến tới chiều tối, thuyền sẽ nhận thêm được tầm 3 chuyến khách và kết thúc ngày, chúng tôi kiếm chừng trên dưới 1,5 triệu đồng" - ông Cường vui vẻ cho hay.

Kiếm bộn tiền nhờ chèo thuyền rước khách tham quan phố cổ Hội An ngập lụt - 3

Thuyền bè tấp nập trong ngày Hội An ngập lũ.

Ngoài chiếc thuyền của anh em ông Cường, Hội An vào ngày ngập lụt còn có cả trăm chiếc ghe khác cũng kiếm bộn tiền nhờ đưa rước khách tham quan.

Đang chèo thuyền chở khách đi dọc tuyến đường Bạch Đằng, anh Nguyễn Văn Tiến - một người dân phố cổ - cho hay, anh là một trong số 280 chủ thuyền hoạt động trong Nghiệp đoàn ghe bơi Hội An. "Ngày thường, tôi dùng thuyền đưa khách thả hoa đăng trên sông Hoài. Còn những ngày phố chìm trong lũ, tôi sử dụng phương tiện này để đưa du khách ngắm cảnh, chụp ảnh phố cổ trên các tuyến đường ngập nước.

Nói chung, công việc thời vụ cũng mang lại cho tôi nói riêng và bà con hành nghề chèo thuyền nói chung một khoản thu nhập kha khá" - anh Tiến nói.

Cũng theo anh Tiến, để đảm bảo an toàn, tất cả các thuyền hoạt động trong ngày lũ đều phải trang bị áo phao cho du khách.

Kiếm bộn tiền nhờ chèo thuyền rước khách tham quan phố cổ Hội An ngập lụt - 4

Bà Karen cùng chồng thích thú khi ngồi trên thuyền và ngắm vẻ đẹp cổ kính của Hội An.

Sau 30 phút bơi thuyền tham quan phố cổ, bà Karen (61 tuổi, du khách Canada) bày tỏ sự thích thú: "Thật tuyệt. Đây là lần đầu tiên vợ chồng tôi sang Việt Nam du lịch. Rất thú vị khi được ngồi trên chiếc thuyền nhỏ và ngắm nhìn phố cổ. Hy vọng, trong những ngày tới, chúng tôi sẽ khám phá thêm nhiều điều mới mẻ ở thành phố này".