Kích hoạt báo động đỏ, dốc sức toàn viện giữ mạng sống cho người đàn ông nhồi máu cơ tim

Sức khỏeThứ Năm, 21/02/2019 11:32:00 +07:00

Người đàn ông 65 tuổi ở Tuyên Quang nhập viện trong tình trạng mệt mỏi nhiều, đau ngực trái, tiếp xúc chậm do nhồi máu cơ tim.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa cấp cứu thành công ông P.Đ.M. (65 tuổi, trú tại Yên Sơn, Tuyên Quang). Người này nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, tiếp xúc chậm, đau nhẹ ngực trái, huyết áp 160/100, nhịp thở 22 lít/phút, SpO2 96%.

Trước đó ông M. bị đau ngực trái, đau lan xuống cánh tay, cơn đau kéo dài 1 giờ, kèm khó thở, dù không dùng thuốc những cơn đau vẫn tự hết. Nhưng sau đó cơn đau tiếp tục vào thời gian khác trong ngày, nên gia đình đưa ông tới viện điều trị.

cap cu benh nhan

Sau một thời gian cấp cứu tích cực, tính mạng của bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đã được đảm bảo. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim/tăng huyết áp.

Trong khi làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân lại tiếp tục xuất hiện các triệu chứng đau thắt vùng ngực, co cứng toàn thân, tím tái vùng ngực, bụng, mặt, gần như ngưng tuần hoàn, lượng SpO2 tụt, hôn mê sâu.

Xác định đây là một ca bệnh nặng, người bệnh đang rơi vào trạng thái nguy kịch, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương quyết định kích hoạt quy trình báo động đỏ, dốc toàn bộ sức lực nhằm giữ lại mạng sống cho người bệnh. Bệnh nhân được ép tim ngoài lồng ngực, sốc điện, đặt nội khí quản và sử dụng các loại thuốc vận mạch.

Khoảng hơn 20 phút cấp cứu tích cực, tuy bệnh nhân đã có mạch trở lại nhưng vẫn trong trạng thái hôn mê sâu, thở hoàn toàn máy, tim đập yếu (dù đã được dùng 3 lọ thuốc trợ tim). Bệnh nhân được sử dụng duy trì thuốc trợ tim, thuốc chống đông máu và chờ đợi phương án cấp cứu tiếp theo.

Bệnh nhân được chuyển viện lên Trung tâm tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp tục cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân được nong động mạch và mở thông động mạch vành ở vị trí tắc, khôi phục dòng chảy bình thường. Sau can thiệp, tình trạng người bệnh cải thiện, nhịp tim bình thường, các chỉ số huyết áp trở lại bình thường và đã qua được cơn nguy kịch.

Các bác sĩ khuyến cáo đối với người dân, nhồi máu cơ tim là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm, tính mạng bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng. Vì vậy khi thấy có những dấu hiệu kể trên, mọi người cần nhanh chóng đưa tới bệnh viện nơi gần nhất để được cấp cứu, can thiệp kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Video: Diễn biến cơn nhồi máu cơ tim nguy hiểm chết người

 

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn