Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán tuần này?

Kinh tếThứ Hai, 06/06/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Tiếp tục hồi phục tạo ra sóng lớn trong giao dịch hay vội vàng chốt lời là câu hỏi mà các nhà đầu tư quan tâm trước một tuần giao dịch mới.

(VTC News) – Sau một số phiên tăng điểm của tuần trước, các nhà đầu tư (NĐT) trên thị trường chứng khoán (TTCK)  sẽ có thêm niềm tin chờ đợi một đợt sóng hồi phục mới hay TTCK lại tiếp tục đi xuống do làn sóng chốt lời mạnh mẽ?

VTC News tổng hợp một số nhận định thị trường cho tuần mới từ các công ty chứng khoán để giúp các NĐT tham khảo cho hoạt động đầu tư của mình.  

Chứng khoán Bảo Việt (BVS):Thị trường vẫn thiếu yếu tố bền vững

Một số thông tin tích cực từ tuần trước như: Lãi suất liên ngân hàng có tín hiệu hạ nhiệt và bình ổn; Thông tư 74 của Bộ Tài chính giúp tăng thanh khoản cho TTCK … chỉ mang tính thời điểm và không hỗ trợ nhiều cho tâm lý của các NĐT.

Cơ chế giao dịch T + 2 là thông tin được mong đợi nhất từ phía các NĐT cũng như giúp cải thiện đáng kể tính thanh khoản cho thị trường.

Khối lượng giao dịch trong các phiên tới đây sẽ là cung cấp các tín hiệu quan trọng để xác nhận xu hướng của thị trường.

Nếu phiên sụt giảm thì chứng tỏ sự phục hồi chỉ mang tính chất ngắn hạn. Nếu tiếp tục xuất hiện các phiên phân phối với khối lượng lớn, cơ hội xác lập xu thế tăng trở lại không được đánh giá cao cho thị trường.

Chứng khoán ACB (ACBS): Lo ngại chốt lời chưa kết thúc
 
Theo ACBS, động thái chốt lời của các nhà đầu tư là nguyên nhân chính của phiên giảm điểm cuối tuần. Tuy cuối tuần chỉ số điều chỉnh giảm nhưng giá cổ phiếu vẫn còn cao hơn so với mức đáy ngày 25/5, thế nên không loại trừ khả năng đà chốt lời vẫn có thể tiếp diễn trong những phiên tiếp theo.

Tâm lý của nhà đầu tư hiện nay đang dao động mạnh. ACBS cho rằng nên quan sát diễn biến VN-Index trong các tuần tới để xác định xu hướng thực sự của thị trường.

Đối với HNX-Index, ACBS tiếp tục duy trì quan điểm tích cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, do HNX-Index đang được giao dịch ở vùng giao nhau của ngưỡng kháng cự 75-80 và đường xu hướng giảm nối 3 đỉnh tại 125, 110 và 97, tương ứng với mức Fibonacci 38,2%, nên HNX-Index có thể sẽ giao dịch giằng co trong các phiên tới. Nếu HNX-Index vượt qua được vùng này, xu hướng giảm ngắn hạn nhiều khả năng sẽ kết thúc.

Chứng khoán Hà Nội (HSS): Cần thêm lực đẩy để thị trường tăng lên

Đúng như nhận định từ tuần trước đó, VN-Index giảm khá mạnh sau 4 phiên tăng mạnh đầu tuần cho tín hiệu về khả năng điều chỉnh trong những phiên đầu tuần này. Hơn nữa, đà tăng của chỉ số gặp ngưỡng cản tại Fibo 38,2%, được đánh giá là khá mạnh. Vẫn chưa có dấu hiệu dòng tiền mới vào thị trường, cộng với khối lượng giao dịch lớn phiên cuối tuần, cho thấy để thị trường tiếp tục tăng lên tiếp cần lực đẩy mạnh hơn rất nhiều.

Chỉ số HNX-Index phản ánh sát với diễn biến thị trường. Đường MACD khá sát với đường tín hiệu, cho thấy chỉ số này vẫn chưa thể có biến động mạnh. Một cây nến xanh được thiết lập ngắt quãng xu hướng giảm, theo chúng tôi chỉ là điều chỉnh kỹ thuật sau một thời gian giảm dài. Với điều kiện vĩ mô chưa có diễn biến tích cực thì xu hướng giảm vẫn chưa chấm dứt. Tuy vậy đà giảm này được hãm bởi Fibo 261,8%, nên thị trường khó có thể giảm sâu.

Chứng khoán VNDIRECT (VND): Chờ đợt sóng hồi tương tự tháng 11 năm ngoái

Thanh khoản phiên cuối tuần tăng vọt cho thấy áp lực bán khá lớn khiến cho thị trường xuất hiện chút lo ngại. Đáy W một khi hình thành rất khó phá vỡ ngay. Trên sàn không chỉ nhóm cổ phiếu lớn tăng giá mà xuất hiện thêm nhiều mã nhỏ có tín hiệu kỹ thuật tốt, vì vậy nếu phiên thứ 2 tăng điểm, thị trường sẽ thêm khẳng định hình thành đợt sóng hồi tương tự tháng 11 năm ngoái. Nếu kịch bản giống như hồi tháng 3, thì rủi ro T+ cũng thấp hơn rất nhiều.

Thị trường xuất hiện nhiều cổ phiếu có đồ thị giá khá tích cực giống tháng 11/2010, vì vậy đầu tư trong giai đoạn này rủi ro T+ thấp hơn rất nhiều so với thời gian từ đầu năm đến nay. Nếu phiên thứ 2 thị trường tiếp tục tăng, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân ở một số cổ phiếu có thanh khoản tốt.

Chứng khoán FPT (FPTS) : Thị trường sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh nhẹ

Lực bán tăng mạnh trên cả hai sàn VN – Index và HNX – Index cuối tuần trước cho thấy niềm tin của các NĐT vào một đợt tăng bền vững là rất mong mạnh.

Thông tin nhà đầu tư được phép mở nhiều tài khoản, cho phép giao dịch ký quỹ, mua bán trong phiên sẽ góp phần tạo thêm thanh khoản cho thị trường chứng khoán, tuy nhiên tác động tích cực của thông tin này phần nào đã được phản ánh trong đợt tăng từ 371-450.

Do đó, để thị trường tăng trưởng bền vững thì cần được hỗ trợ từ những chuyển biến tích cực từ nền kinh tế vĩ mô. Về ngắn hạn, với dự báo VN-Index sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh nhẹ hoàn bù cho đợt tăng từ 371-450 nên đối với nhà đầu tư lướt sóng có thể xem xét giải ngân khi VN-Index rơi về vùng 410-415, và 65-70 đối với HNX. Nhà đầu tư dài hạn, trường vốn thì có thể xem xét giải ngân dần. Đặc biệt hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính tránh rủi ro.

Chứng khoán Dầu khí
(PSI):Đà tăng điểm có vẻ chưa kết thúc

TTCK vẫn nằm trong xu hướng giảm, xét về trung – dài hạn. Vượt qua giai đoạn này cần rất nhiều tác động tích cực của các yếu tố kinh tế vĩ mô như chống lạm phát và lạm phát có xu hướng giảm.

HNX – Index phải vượt qua ngưỡng 90 điểm thì thị trường mới có xu hướng thoát giảm trung – dài hạn. Khả năng để HNX – Index đi qua được ngưỡng này không cao khi nền kinh tế vĩ mô vẫn chưa có chuyển biến tích cực rõ nét.

Trong tuần này, VN-Index có khả năng dao động trong khoảng 420 - 480 điểm, với ngưỡng kháng cự rất mạnh 480 điểm và khó có khả năng phá vỡ khi chưa có những chuyển biến thực sự tốt từ nền kinh tế vĩ mô. Đà tăng điểm có vẻ chưa kết thúc và thị trường có thể tăng điểm/dao đông nhẹ trong vài phiên đầu tuần.

Hoài Nam


 

 

 

 


Bình luận
vtcnews.vn