Kịch bản nào sẽ xảy ra nếu Mỹ tấn công Triều Tiên?

Thế giớiThứ Hai, 31/07/2017 12:19:00 +07:00

Mặc dù giới quan sát cho rằng sẽ rất khó có khả năng xảy ra chiến tranh Mỹ - Triều, nhưng nếu trở thành sự thật nó sẽ có thể để lại những hậu quả khó lường.

Theo SCMP, Washington từ trước đến nay vẫn luôn theo đuổi giải pháp hòa bình, dùng đàm phán ngoại giao để thuyết phục Bình Nhưỡng thôi nuôi theo đuổi tham vọng hạt nhân.

Tuy nhiên cơ hội này rất mong manh bởi Triều Tiên rõ ràng khó từ bỏ tham vọng hạt nhân khi mà bài học tới từ Iraq và Libya, những quốc gia đều rơi vào cảnh lao đao khi từ bỏ chương trình hạt nhân vẫn luôn hiển hiện. 

Mỹ vì vậy có thể sẽ tính tới việc thắt chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế để gây sức ép lên Triều Tiên. Nhưng điều này chỉ hiệu quả nếu Trung Quốc đồng ý tham gia.

Tuy nhiên, SCMP cho rằng, kịch bản này cũng không quá khả dĩ bởi Bắc Kinh từng nhiều lần cho thấy họ không muốn áp đặt trừng phạt nên Bình Nhưỡng.

icbm-1501327995117-13-0-596-940-crop-1501327999508 3

 Hình ảnh vụ phóng tên lửa trong đêm của Triều Tiên. 

Washington có lẽ đang bế tắc khi cả nỗ lực ngoại giao và trừng phạt kinh tế tính tới thời điểm đều không mang lại hiệu quả.

Trong khi đó, Triều Tiên lại đang cho thấy khả năng hạt nhân của họ đang ngày càng được củng cố, đi kèm với đó là không ít những lời đe đọa san phẳng lục địa Mỹ liên tiếp trong thời gian gần đây.

Mặc dù giới phân tích vẫn chưa thể khẳng định chính xác liệu tên lửa Triều Tiên có thể khiến cả nước Mỹ nằm trong tầm bắn như Bình Nhưỡng tuyên bố sau vụ thử tên lửa mới đây hay không, nhưng nhiều người đã bắt đầu đặt ra những kịch bản khi cả hai quốc gia không còn đủ kiên nhẫn kéo theo một cuộc chiến thảm khốc. 

Theo các chuyên gia, Mỹ sẽ không tính đến khả năng vượt qua vĩ tuyến 18 để phát động một cuộc tấn công. Thay vào đó, quân đội của Tổng thống Trump sẽ thực hiện kế hoạch tấn công từ trên không theo 3 giai đoạn. 

Video: Triều Tiên tung video thử tên lửa trong đêm

Trước hết, Washington sẽ nhắm tới các cơ sở hạt nhân dưới mặt đất của Triều Tiên và phá hủy chúng bằng các quả bom xuyên boongke được thả từ các máy bay ném bom tàng hình.

Sau đó, Mỹ sẽ sử dụng tàu ngầm phóng tên lửa hành trình để tấn công các trung tâm chỉ huy, truyền thông và phòng thủ không gian của Bình Nhưỡng. 

Cuối cùng, Washington sẽ mở một cuộc tổng tấn công bao gồm tên lửa hành trình và các chiến cơ cùng oanh tạc cơ B-52 nhắm vào lực lượng pháo binh được bố trí dọc biên giới phía Nam của Triều Tiên. 

Nếu Mỹ tính tới kịch bản này, họ sẽ phải mất nhiều tháng để chuẩn bị cho công tác hậu cần, lên kế hoạch, huấn luyện và tập luyện.

Tuy nhiên, theo SCMP, thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt là việc làm sao để có thể qua mắt tình báo Triều Tiên. 

Song Hy (Nguồn: SCMP)
Chuyên đề: Tin tức Triều Tiên
Bình luận
vtcnews.vn