KIA Bạch Đằng bị tố bội tín, luật sư lên tiếng: 'Nước cờ' không hợp lý và hợp pháp

Kinh tếThứ Hai, 20/11/2017 07:45:00 +07:00

Liên quan vụ việc khách hàng tố đại lý KIA Bạch Đằng (Hà Nội) nhiều lần thay đổi báo giá và tự tiện hủy đặt cọc, luật sư Nguyễn Thế Truyền cho rằng: Đây là "nước cờ" không hợp lý và hợp pháp.

Vụ việc khách hàng tốKIA Bạch Đằng bội tínmà báo điện tử VTC News phản ánh, cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, luật sư Nguyễn Thế Truyền (Công ty hợp danh Thiên Thanh) đã có nhiều kiến giải sâu sắc về sự việc này.

Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, sự việc giữa khách hàng là anh Nguyễn Thanh Hà, anh Phạm Văn Đồng và Công ty cổ phần Thế giới thiết bị (chủ đại lý KIA Bạch Đằng, sau đây gọi tắt là KIA Bạch Đằng) đã khiến luật sư nhớ đến vụ việc với kịch bản tương tự diễn ra cách đây chưa lâu, chỉ khác trước đó là việc mua bán xe Honda CR-V, còn ở đây là mua bán xe Sedona của KIA.

15894727_10206342509440520_1749344958150989997_n 3

 Luật sư Nguyễn Thế Truyền: 'Nước cờ' không hợp lý và hợp pháp

Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết, dưới góc độ pháp luật, hợp đồng mua bán xe ô tô là một loại giao dịch dân sự, tức là các bên hoàn toàn tham gia với ý chí tự nguyện để đạt được thỏa thuận với nhau.

Tuy nhiên, thực tế, khách hàng đi mua xe thường đứng với vị trí thứ yếu bởi toàn bộ nội dung hợp đồng đã được nhà phân phối soạn thảo sẵn với nhiều điều khoản có lợi, khách hàng chỉ có 2 lựa chọn: Một là chấp nhận các nội dung trong hợp đồng và tiến hành giao dịch mua bán xe; hai là không chấp nhận một phần nội dung hợp đồng thì… “đi về”. 

"Do đó, trong quá trình thực hiện hợp đồng rất dễ xảy ra các tranh chấp, mà phần thiệt thì phần lớn thuộc về khách hàng. Câu chuyện của anh Nguyễn Thanh Hà và anh Phạm Văn Đồng không phải là ngoại lệ", luật sư Truyền nhấn mạnh.

Theo thông tin báo VTC News cung cấp, hợp đồng mua bán xe ô tô số 244410/HD-KIABD/2017 mới chỉ có sự xác nhận của một bên – KIA Bạch Đằng. Điều này đồng nghĩa với việc, khi tham gia vào quan hệ giao dịch dân sự này, KIA Bạch Đằng đã hoàn toàn nhất trí với các điều khoản trong hợp đồng.

Luật sư Truyền nhận định, có lẽ điểm yếu lớn nhất của hợp đồng là chưa có sự xác nhận của bên mua. Tuy nhiên, có một thực tế trong giao kết hợp đồng tại Việt Nam, các bên thường chỉ ký và đóng dấu vào bản hợp đồng đưa cho đối tác, còn bản hợp đồng của mình thì yên tâm “là của mình rồi nên ký lúc nào cũng được”.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà hợp đồng mua bán xe ô tô nêu trên không phát sinh hiệu lực pháp lý, bởi trên thực tế, giao dịch vẫn đã được diễn ra. Khách hàng đã đặt cọc tiền để tiến hành các thủ tục hồ sơ, xuất xưởng…

Bản thân KIA Bạch Đằng cũng đã lập biên bản thanh lý hợp đồng cũng như các nhân viên đều tiến hành các thủ tục như bình thường để giao xe, thanh toán cho khách hàng (theo xác nhận của anh Lê Đức Thông – nhân viên bán hàng).

Mặt khác, tại Biên bản thanh lý hợp đồng và Thư xin lỗi khách hàng của KIA Bạch Đằng, chính Kia Bạch Đằng cũng thừa nhận việc không thể giao xe cho khách hàng bởi không có xe.

Mà như vậy thì rõ ràng là vi phạm cơ bản hợp đồng – mục đích mua xe của khách hàng không đạt được. Và cũng đương nhiên, sẽ làm phát sinh nghĩa vụ bồi thường thiệt hại và chịu phạt vi phạm hợp đồng theo thỏa thuận và quy định của pháp luật.

Video: Hyundai và KIA thu hồi xe ở Hàn Quốc

Về khoản tiền đặt cọc, luật sư Truyền cho biết, mặc dù khách hàng không thực hiện đúng theo quy định của hợp đồng nhưng tại thời điểm đó, phía KIA Bạch Đằng không hề có ý kiến về việc khách hàng phải hoàn thành đúng, đủ theo hợp đồng nên có thể mặc nhiên coi KIA Bạch Đằng chấp nhận việc đó.

Khách hàng thì đương nhiên không có nghĩa vụ phải biết, bởi ngay từ đầu, người làm việc trực tiếp với khách hàng chỉ là nhân viên quan hệ khách hàng, và trong một chừng mực nào đó, khách hàng có quyền hiểu phát ngôn của nhân viên quan hệ khách hàng là sự thể hiện ý chí của KIA Bạch Đằng.

"Đến thời điểm hiện tại, KIA Bạch Đằng chối bỏ toàn bộ trách nhiệm để “đổ” cho nhân viên quan hệ khách hàng và chính bản thân khách hàng, tôi cho rằng đó là một “nước cờ” không hợp lý và hợp pháp”, luật sư Nguyễn Thế Truyền nói.

23433153_1627671153960309_2055332613_o

Trong một chừng mực nào đó, khách hàng có quyền hiểu phát ngôn của nhân viên quan hệ khách hàng là sự thể hiện ý chí của KIA Bạch Đằng. 

Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết thêm: "Suy cho cùng, việc giao kết hay hủy bỏ hợp đồng đều do sự thiện chí và thỏa thuận của các bên trong giao dịch. Sự việc mặc dù cũng không còn đơn giản nhưng theo tôi cả khách hàng và KIA Bạch Đằng nên cùng đàm phán, thương lượng để tìm ra được “tiếng nói chung”, tránh việc phải tiến hành giải quyết tại các cơ quan tài phán.

Qua câu chuyện trên, hẳn là các khách hàng mua xe sẽ phải thật sự nghiêm túc và cẩn trọng, cần được tư vấn kỹ lưỡng hơn khi tiến hành giao dịch mua bán một tài sản lớn để tránh tối đa các rủi ro pháp lý phát sinh".

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh.

Việt Vũ
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn