Kì tích ngoạn mục thay đổi lịch sử thể thao thế giới

Thể thaoThứ Năm, 20/12/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News)- 2012, năm của thế vận hội, của vòng chung kết bóng đá châu Âu, đã ghi nhận hàng loạt sự kiện thể thao có sức tác động lớn trên toàn thế giới.

(VTC News)- 2012, năm của thế vận hội, của vòng chung kết bóng đá châu Âu, đã ghi nhận hàng loạt sự kiện thể thao có sức tác động lớn trên toàn thế giới.

5. Những kỳ tích tại Thế vận hội mùa hè London 2012

Khai màn trong bối cảnh ảm đạm của bức tranh tài chính thế giới, Olympic London được người Anh kỳ vọng như một bàn đẩy cho cả nền kinh tế. Tuy nhiên, chi phí tổ chức bạo tăng gần 20 tỷ bảng, những sân đấu và thành phố vắng bóng du khách, sự cập rập và lỗi nhịp trong quá trình chuẩn bị, thành tích khởi đầu không như ý của đoàn chủ nhà khiến ban tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh lo ngay ngáy.

Các hãng truyền thông thế giới liên tục phát đi hình ảnh "thành phố ma" London trống không và vắng lặng như gián tiếp nói về thất bại khó bào chữa của người Anh.

London biến thành "thành phố ma" trong thời gian diễn ra Olympic.

Dẫu vậy, như thị trưởng London Boris Johnson từng nói: "Hãy kiên nhẫn chờ đợi. Kịch hay còn ở phía trước", Olympic càng diễn ra càng hấp dẫn và thu hút người xem. Các sân đấu từ chỗ phải thuê nhân viên an ninh và sinh viên tình nguyện lấp chỗ trống bỗng trở nên đông đúc. Các cuộc thi tài bắt đầu sôi nổi và kịch tính với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi lớn, những nhân tố bất ngờ và đặc biệt là sự trỗi dậy của đoàn Vương quốc Anh.

Trên đường đua xanh, "Siêu kình ngư" Michael Phelps giành 4 HCV ở các nội dung 100m bướm, 200m hỗn hợp cá nhân, 4x200m tự do và 4x100m hỗn hợp tiếp sức góp công lớn vào vị trí nhất toàn đoàn của Mỹ trên bảng tổng sắp (46 HCV, 29 HCB và 29 HCĐ). Michael Phelps cũng chính thức trở thành VĐV vĩ đại nhất lịch sử Olympic với tổng cộng 22 huy chương các loại trong đó có 18 HCV. Một lời chia tay ngọt ngào trước khi anh giải nghệ.

 

Người nổi danh không kém Michael Phelps là "Tia chớp" Usain Bolt cũng không phụ sự kỳ vọng của giới mộ điệu. Siêu sao người Jamaica xuất sắc bảo vệ thành công ba tấm HCV ở các nội dung 100m, 200m và 4x100m tiếp sức nam, qua đó khẳng định tên tuổi người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh.

Bên cạnh đó, những bất ngờ đến từ Shiwen Ye, nữ kình ngư Trung Quốc 16 tuổi gây sốt thế giới với thành tích bơi còn trội hơn các nam đồng nghiệp, hay Oscar Pistorius, VĐV khuyết tật đầu tiên tham gia Olympic với đôi chân giả, cũng khiến Olympic London 2012 có hấp lực kỳ lạ.

Trên hết, sự trỗi dậy của đoàn chủ nhà Vương quốc Anh là thỏi nam châm lôi kéo khán giả tới sân tạo ra không khí cực kỳ nóng bỏng và cuồng nhiệt cũng như thành công muộn cho thế vận hội. Những HCV từ đua xe lòng chảo, Rowing, điền kinh tới tấp bay về giúp Vương quốc Anh cán đích ở vị trí thứ ba (29 HCV) sau Mỹ và Trung Quốc. Thành công này khiến thành phố London phần nào tạm quên đi gánh nặng kinh tế đè nặng thời kỳ hậu Olympic.


6. Sự trở lại ngoạn mục của những cựu vương

Ở làng tennis, Rafael Nadal trở lại trong năm 2012 một cách khá nhọc nhằn sau chấn thương. Với quyết tâm cao độ nhanh chóng khôi phục lại vị thế số 1 trên bảng xếp hạng ATP, Nadal chơi đầy quyết tâm và dũng mãnh tại Australia mở rộng. Đáng tiếc, anh lại thất thủ trước kình địch Djokovic trong trận chung kết kéo dài kỷ lục lịch sử Grand Slam lên tới 5 giờ 53 phút thi đấu.

Sau giải này, Nadal lần lượt phải rút lui khỏi Olympic và World Tour Final vì lý do chấn thương. Bù lại, anh thể hiện phong độ không thể cản phá tại Rolland Garros với chức vô địch thứ 7 trong sự nghiệp và chính thức trở thành tay vợt vĩ đại nhất trên sân đất nện mọi thời đại, vượt qua cả huyền thoại người Thụy Điển Bjorn Borg. Naldal cán đích năm 2012 ở vị trí số 3 thế giới sau Djokovic và Federer.

 

Cũng có sự trở lại ấn tượng như Nadal là Tiger Wood ở bộ môn Golf. Scandal tình ái cùng chấn thương dai dẳng khiến Tiger Wood, một trong những biểu tượng thể thao thế giới sa sút thảm hại trong năm 2011. Có thời điểm, tay golf này bị đánh tụt khỏi top 50 thế giới.

Khởi đầu 2012 bằng hai thất bại tại Abu Dhabi HSBC Golf Championship và AT&T Pebble Beach National Pro-Am, Tiger Wood không nản chí. Anh tiếp tục vừa điều trị chấn thương vừa tích cực tham gia các giải PGA Tour.

Thắng lợi tại Arnold Palmer Invitational, chiếc cúp PGA Tour đầu tiên kể từ tháng 9/2009 là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Tiger Wood. Thừa thắng xông lên, anh đoạt nốt Memorial Tournament vào tháng 6 AT&T National vào tháng 7 qua đó trở thành tay golf giành được nhiều danh hiệu PGA thứ hai mọi thời đại (74 danh hiệu) sau mỗi huyền thoại Sam Snead (78 danh hiệu).


7. Chelsea lần đầu vô địch Champions League

Chi gần 1 tỷ bảng, thay 7 đời HLV trong 8 năm nắm quyền ở Chelsea, tỷ phú người Nga Roman Abramovich chỉ có hai khát khao duy nhất cần thực hiện: Bóng đá đẹp và cúp Champions League. Nhà vô địch Europa League 2010-11 Andres Villas-Boas là người được Abramovich kỳ vọng sẽ giúp ông hoàn thành tâm nguyện. Khoản tiền khổng lồ 15 triệu euro được chi ra và Villas Boas đã cập bến Stamford Bridge.

Tuy nhiên, hy vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Chelsea dưới thời Villas-Boas khởi đầu mùa giải cực tệ tại Premier League. Thời điểm Villas Boas bị sa thải, Chelsea chỉ có 46 điểm trên 81 điểm tối đa sau 27 vòng đấu, lẹt đẹt tận vị trí thứ 5 Premier League. Trên đấu trường Champions League, The Blues đứng trước nguy cơ bị loại sau thất bại 1-3 trước Napoli ở lượt đi vòng knock-out đầu tiên.

Di Matteo và Drogba đều không còn ở lại Chelsea sau chiến tích lịch sử vô địch Champions League.

Trợ lý Roberto Di Matteo lên cầm quân giữa cơn giông tố tại Stamford Bridge với sự kỳ vọng không cao. Thật bất ngờ, với cái duyên của mình, chiến lược gia trẻ tuổi người Italia đã làm nên điều thần kỳ. Đầu tiên, ông và các học trò giành thắng lợi lịch sử 4-1 trước Napoli để lách qua khe cửa hẹp tiến vào tứ kết Champions League. Sau đó, Chelsea lần lượt vượt qua các cửa ải Tottenham, Liverpool để giương cao cúp vô địch FA Cup.

Điều thần kỳ thứ hai tiếp tục xảy ra ở Champions League. Sau khi loại Benfica, Chelsea đụng độ đương kim vô địch châu Âu Barcelona ở bán kết. Dù chỉ chơi với 10 người, đội bóng thành London vẫn kiên cường thủ hòa 2-2 tại Nou Camp để ấn định thắng lợi 3-2 chung cuộc. Ở trận chiến cuối cùng với Bayern Munich, Drogba tỏa sáng trên chấm luân lưu đem về danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử Chelsea.

Dẫu cho thời điểm hiện tại đã bị sa thải và thay thế bởi Rafael Benitez, Roberto Di Matteo vẫn được nhớ đến và nể phục bởi quãng thời gian ngắn ngủi 8 tháng nhưng đem lại thành tựu vĩ đại: Cúp FA và cơn khát bấy lâu nay – cúp UEFA Champions League. Đây được coi là cột mốc có một không hai với Chelsea khi đội bóng này chính thức chen chân vào nhóm các đội bóng mạnh từng vô địch châu Âu.

8. Tây Ban Nha tiếp tục thống trị bóng đá thế giới

Vòng chung kết Euro 2012 diễn ra trên đất Ba Lan – Ukraine được coi như sân chơi bóng đá khắc nghiệt nhất hành tinh, vượt trên cả World Cup. Bằng chứng là với dàn siêu sao tấn công thượng thặng, á quân thế giới Hà Lan vẫn bị loại tâm phục khẩu phục khỏi “bảng tử thần” với 0 điểm, 2 bàn thắng và 5 bàn thua.

Trong số những anh tài đi tiếp vào tứ kết đáng chú ý có đương kim vô địch Tây Ban Nha với sức mạnh toàn diện và áp đảo, Bồ Đào Nha với ngôi sao số 1 giải đấu Cristiano Ronaldo, Italia với “siêu nhân” Balotelli và kiến trúc sư Pirlo, Đức với trung phong cắm đang vào độ chín Mario Gomez. Và thực tế, bốn đội bóng này theo những cách khác nhau đã lọt vào bán kết như giới phân tích dự liệu.

 Tây Ban Nha bảo vệ thành công danh hiệu vô địch châu Âu

Trong cuộc thư hùng đáng xem nhất giải, Tây Ban Nha đã phải khổ chiến với đội bóng làng giềng trên bán đảo Iberia và phải nhờ tới loạt sút luân lưu may rủi mới góp mặt vào chung kết. Trong khi đó, Italia khôn ngoan và thực dụng đã hạ gục Đức với tỉ số 2-1 sau cú đúp khó tin của Balotelli.

Bước vào cuộc tái đấu. Khác với trận hòa 1-1 ở vòng bảng, thầy trò Cesar Prandelli không sử dụng chiến thuật phòng ngự số đông để chế ngự lối chơi Tiki-Taka của người Tây Ban Nha nữa. Họ mạnh dạn chơi tấn công và dâng cao hòng gây bất ngờ cho đối thủ. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với sự mạo hiểm. Thế trận mở giúp Iniesta và các đồng đội được mặc sức thi triển lối tấn công bóng ngắn nhưng đầy tốc độ. Kết thúc trận đấu, Buffon phải vào lưới nhặt bóng tới 4 lần.

ltalia dù nỗ lực vẫn đành chấp nhận giành vị trí á quân Euro 2012

Thất bại, Italia vẫn được ngợi ca bởi tinh thần thi đấu bất khuất dù phải đương đầu với cơn bão scandal dàn xếp tỉ số mới. Còn việc Tây Ban Nha lên ngôi là tín hiệu cho thấy, bóng đá đẹp vẫn đang thống trị làng túc cầu thế giới.



Phá Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn