'Khủng hoảng' thịt lợn khiến tập đoàn Dabaco lỗ 33 tỷ đồng

Kinh tếThứ Hai, 24/07/2017 12:32:00 +07:00

Ngành chăn nuôi khó khăn là nguyên nhân chính khiến Dabaco báo lỗ trong nửa đầu năm 2017.

Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã CK: DBC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với khoản lỗ hơn 33 tỷ đồng, giảm đáng kể so với kết quả lợi nhuận sau thuế 199 tỷ cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm doanh nghiệp này báo lỗ gần 20 tỷ đồng.

Theo giải trình của Dabaco, quý II vừa qua là thời điểm khó khăn nhất của ngành chăn nuôi. Sự sụt giảm về giá bán thức ăn chăn nuôi và giá bán lợn hơi (thời điểm thấp nhất giá bán một kg lợn hơi chỉ khoảng 19.000 đồng) dẫn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi gia công giảm so với cùng kỳ năm trước.

tap doan dabaco báo lo

Đợt khủng hoảng thịt lợn vừa qua kéo theo hoạt động kinh doanh của tập đoàn Dabaco bị ảnh hưởng nặng nề. 

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất con giống như giống lợn, giống gà cũng ảnh hưởng từ khó khăn của ngành chăn nuôi. Do giá bán lợn hơi xuống quá thấp, người chăn nuôi không dám tiếp tục tái đàn đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá bán và sức tiêu thụ con giống của các công ty con.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của Dabaco đạt gần 2.700 tỷ đồng. Dù chỉ giảm 11% so với cùng kỳ, tuy nhiên lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh giảm gần 40% do hai bộ phận kinh doanh chính của công ty là con giống và gia công, chế biến thực phẩm đều báo lỗ.

Doanh thu mảng con giống trong nửa đầu năm đạt hơn 206 tỷ đồng nhưng giá vốn hơn 218 tỷ, trong khi hoạt động gia công, chế biến thực phẩm lỗ 142 tỷ đồng.

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông năm 2017, lãnh đạo Dabaco đặt mục tiêu lợi nhuận giảm gần 30% còn 370 tỷ đồng, dù doanh nghiệp này đã báo lãi tăng gấp đôi trong năm 2016.

“Đây sẽ là năm khó khăn nhất trong 21 năm hoạt động của Dabaco", ông Nguyễn Như So - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Dabaco chia sẻ với các cổ đông. Theo người đứng đầu doanh nghiệp này, sản xuất thức ăn chăn nuôi và nuôi lợn - hai lĩnh vực chính của Dabaco sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong bối cảnh giá thịt lao dốc.

Video: Dân Thủ đô vây kín mua thịt heo sạch đồng giá 39.000 đồng/kg

Lợi nhuận của Dabaco sau 3 tháng đầu năm cũng chỉ đạt 13 tỷ đồng, giảm 78% cùng kỳ, cho dù doanh thu tăng 16%. Giá thực phẩm liên tục giảm mạnh làm giảm doanh thu những hoạt động cốt lõi như sản xuất giống gia súc, gia cầm, chăn nuôi và chế biến thực phẩm lỗ gần 54 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 14,5 tỷ).

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn