Khủng bố xả súng, cho xe tải đâm vào đám đông lễ Quốc khánh Pháp, gần trăm người chết

Thế giớiThứ Sáu, 15/07/2016 05:55:00 +07:00

The Guardian dẫn nguồn nhà chức trách địa phương cho biết chiếc xe tải lao vào đám đông trên lề đường đang ăn mừng Quốc khánh - Bastille Day ở thành phố Nice, miền Nam nước Pháp.

Tóm tắt vụ khủng bố ở Nice vào Quốc khánh Pháp

- Chiếc xe tải lớn chạy với tốc độ khoảng 60km/h lao vào đám đông đang xem pháo hoa trong ngày Quốc khánh Pháp tại thành phố Nice.

- Vụ tấn công đang được cho là khủng bố làm ít nhất 77 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

- Tài xế điều khiển chiếc xe tải chất đầy súng và lựu đạn bị cảnh sát bắn hạ, hiện đang xác định xem có đồng phạm trong vụ tấn công này hay không.

- Các nhân chứng cho biết, chiếc xe tải lao vào đám đông và chạy theo hình zigzag để có thể gây tối đa thương vong, báo cáo ban đầu cho biết quãng đường chiếc xe gây tai nạn kéo dài khoảng 2km.

- Cảnh sát đang khuyến cáo người dân Nice ở trong nhà cho đến khi tình hình được kiểm soát hoàn toàn.

5h45Xe tải lao với tốc độ cao vào đám đông đang xem pháo hoa ở Nice

Tài xế điều khiển chiếc xe với tốc độ cao, lao trên đoạn đường nổi tiếng Promenade des Anglais bên bờ biển và cuốn hàng trăm người đang đứng xem pháo hoa vào gầm xe vào khoảng 22h30 (giờ địa phương).

1

Hiện trường vụ xe tải lao vào đám đông ở Nice, Pháp

Văn phòng công tố viên Pháp cho biết ít nhất 60 người đã thiệt mạng trong vụ việc này. Người gây tai nạn đã bị cảnh sát bắn hạ, cảnh sát cho rằng đây là một vụ tấn công dù cho danh tính tài xế chưa được xác định.

Hiện nay, người dân thành phố biển đang được khuyến cáo ở trong nhà trước khi tình hình ổn định trở lại. Reuters cho biết chưa có dấu hiệu của các vụ tấn công khác.

Cảnh sát bao vây hiện trường

Cảnh sát bao vây hiện trường

Lực lượng an ninh tại hiện trường vụ lao xe vào đám đông

Lực lượng an ninh tại hiện trường vụ lao xe vào đám đông

6h10 Nghi phạm bị cảnh sát bắn chết

Một nhân chứng nói với AP tài xế xe tải cầm súng lao ra khỏi xe sau khi tông vào đám đông và bắt đầu xả đạn. Wassim Bouhlel, công dân Pháp ở Nice nói: "Có một vụ thảm sát trên đường phố. Thi thể mọi người la liệt khắp nơi".

Video đám đông hỗn loạn sau vụ xe tải lao vào đám đông ở Nice, Pháp

Tony Molina, nhân chứng khác của vụ việc nói với CNN chiếc xe tải được điều khiển với tốc độ 40-60km/h trước khi lao vào đám đông, mọi người khi đó chỉ biết la hét và bỏ chạy.

Video người dân bỏ chạy và la hét

Nhà trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Obama đã được cập nhật tình hình và sẽ sớm có thông báo riêng. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Pháp cho biết Tổng thống Francois Hollande đang trên đường tới hiện trường.

6h25Thương vong tăng vọt

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy lên tiếng kêu gọi sự đoàn kết của người dân Nice trong vụ việc thương tâm này. Trong khi đó, ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào vị trí Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã hoãn cuộc họp báo của mình để chia sẻ với các nạn nhân vụ tấn công ở Nice.

Kênh truyền hình Pháp Itele TV dẫn lời cảnh sát giấu tên cho biết con số thương vong tiếp tục tăng, có thể 73 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

cuu thuong

 Xe cứu thương có mặt tại hiện trường

6h35 Xe tải chở đầy vũ khí và lựu đạn

Reuters dẫn lời Christian Estrosi, lãnh đạo của thành phố Nice cho biết, chiếc xe tải thực hiện vụ tấn công được chất đầy vũ khí và lựu đạn.

Video hiện trường hỗn loạn sau vụ tấn công bằng xe tải mang vũ khí ở Nice, Pháp

Tờ Le Figaro dẫn nguồn Bộ Nội vụ Pháp cho biết các nhà điều tra tổ chức tìm kiếm những kẻ có khả năng là đồng phạm của tài xế nhưng không có phát hiện gì và không có vụ bắt cóc hay tấn công nào khác được thực hiện trong khu vực.

xe tai nice

 Chiếc xe tải gây ra vụ tấn công với chi chít lỗ đạn trên cửa trước

7h15Không có vụ bắt cóc nào xảy ra

Bộ Nội vụ Pháp cho biết không có vụ bắt cóc con tin nào xảy ra, phủ nhận tin đồn về việc có đồng phạm của tài xế thực hiện vụ bắt cóc trong khu vực sau khi tấn công bằng xe tải.

Công tố viên Pháp cho biết, lực lượng cảnh sát chống khủng bố sẽ đảm nhận điều tra vụ việc nhằm xác định động cơ của tài xế và liệu có mối liên hệ nào với các nhóm khủng bố hay không.

cuu thuong

 Xe cứu thương làm việc tại hiện trường vụ tấn công

Tony Molina, nhân chứng của vụ tấn công cho biết, ông nhìn thấy hàng chục xe cứu thương, 2 trực thăng cấp cứu hạ cánh để xử lý hiện trường vụ tấn công. Những thi thể nằm la liệt trên đường, được phủ vải xanh để giúp xe cứu thương tránh đường, khôngcán qua.

8h15 Hội đồng Hồi giáo Pháp lên tiếng

Hội đồng Hồi giáo nước Pháp lên án vụ tấn công, chia sẻ với cả nước khi phải hứng chịu thêm một vụ khủng bố nghiêm trọng chỉ trong vòng vài tháng.

Thông báo của Hội đồng Hồi giáo Pháp cho rằng: "Đây là hành động khủng bố ghê tởm, nhằm vào nước Pháp vào đúng ngày Quốc khánh, ngày lễ quan trọng, thể hiện sự tự do, bình đẳng và bác ái".

Hội đồng này cũng kêu gọi cộng đồng người Hồi giáo ở Pháp tổ chức cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số trong vụ khủng bố ở Nice.

8h40 Xác định thân nhân nghi phạm

Kênh truyền hình Pháp BFM và tờ báo địa phương Nice-Matin đều đưa tin tài xế thực hiện vụ tấn công là người đàn ông 31 tuổi, mang 2 quốc tịch, Pháp và Tunisia.

Trong khi đó, AFP dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết một thẻ căn cước đã được tìm thấy bên trong chiếc xe tải. Tài xế điều khiển chiếc xe tải tấn công đám đông là người đang sinh sống ở Nice.

canh sat

 Lực lượng vũ trang Pháp làm nhiệm vụ tại hiện trường

9h00Tổng thống Pháp Francois Hollande tổ chức họp báo

Tổng thống Pháp xác nhận vụ tấn công làm 77 người thiệt mạng trong đó có cả trẻ em, 20 người khác bị thương. Ông Hollande nói: "Pháp bị tấn công vào đúng ngày Quốc khánh, ngày lễ thể hiện sự tự do. Chúng tôi đã cho thấy sự đoàn kết của người dân Pháp với gia đình các nạn nhân.

Tất cả các phương tiện có thể đang được triển khai để giúp đỡ những người bị thương. Pháp quyết định tình trạng khẩn cấp dự kiến kết thúc vào ngày 26/7 tới sẽ kéo dài thêm 3 tháng nữa.

"Toàn nước Pháp đang đứng trước mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Vì thế, trong những hoàn cảnh như thế này, chúng ta phải thể hiện sự cảnh giác tuyệt đối và một sự cương quyết không ngừng", Tổng thống Pháp khẳng định.

Video nhân chứng bàng hoàng kể lại vụ tấn công bằng xe tải

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn