Khủng bố ở Paris: Cảnh sát bắt giữ nghi phạm đầu tiên

Thế giớiChủ Nhật, 15/11/2015 06:45:00 +07:00

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ một số nghi phạm liên quan đến các vụ khủng bố liên hồi ở Paris, hai trong số những kẻ tấn công là người tỵ nạn qua Hy Lạp đến châu Âu

(VTC News) - Cảnh sát Pháp đã bắt giữ một số nghi phạm liên quan đến các vụ khủng bố liên hồi ở Paris đêm 13/11, trong khi nguồn tin thân cận với các nhà điều tra cho biết ít nhất hai trong số những kẻ tấn công là người tỵ nạn qua Hy Lạp để đến châu Âu.
Theo kênh truyền hình Pháp iTele, ít nhất một người có liên quan đến vụ khủng bố đã bị bắt. Tờ Le Figaro dẫn nguồn tin cho hay bố và anh trai của một trong số những kẻ đánh bom liều chết ở Bataclan đã bị tạm giam.
Hiện trường hoảng loạn sau vụ khủng bố 13/11 ở Paris
Hiện trường hoảng loạn sau vụ khủng bố 13/11 ở Paris 
Trước đó, công tố viên Paris Francois Molins cho biết đã xác định được danh tính một số tên tham gia tấn công.
The Guardian dẫn lời công tố viên Paris cho biết một trong những tên khủng bố sinh ngày 21/11/1985 là người vùng ngoại ô Courcouronnes, phía Nam Paris. 
Tên này từng có tiền án vào năm 2004 và bị nghi ngờ là một kẻ Hồi giáo cực đoan nhưng y chưa từng bị ngồi tù. Một tên khác sinh năm 1980, có hộ chiếu Syria. 

Video: Nạn nhân vụ khủng bố ở Paris trèo qua cửa sổ để thoát thân
Những kẻ tấn công đã phân thành 3 nhóm để phối hợp hành động. Chúng sử dụng các vũ khí giống nhau bao gồm súng AK và áo có gắn thuốc nổ.
Trong diễn biến khác, theo Wall Street Journal, một kẻ tấn công đã dùng một tấm vé để tìm cách vào bên trong sân vận động Stade de France, nơi diễn ra trận đấu bóng đá giữa đội tuyển Pháp và Đức.

Một nhân viên an ninh tại sân vận động cho biết một kẻ tấn công đã bị phát hiện khi mặc chiếc áo có chứa chất nổ khoảng 15 phút sau khi trận đấu bắt đầu.
Cảnh sát nghi ngờ tên này cố tình vào bên trong sân vận động, kích hoạt thuốc nổ để gây hoảng loạn, giẫm đạp lên nhau trong khán đài đang chật kín với hơn 80.000 khán giả.

Video: CĐV Pháp hát quốc ca sau khủng bố
Sau đó, hai vụ nổ xảy ra cách nhau khoảng 3 phút bên ngoài sân vận động khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.
Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đến theo dõi trận đấu. Ông được đưa lên máy bay trực thăng và di chuyển  đến Bộ Nội vụ, lập trung tâm chỉ huy chiến dịch đối phó với khủng bố tại Paris.
Người dân Pháp vẫn chưa hết bàng hoàng sau một đêm không ngủ khi các cuộc tấn công khủng bố xảy ra khiến ít nhất 129 người chết và 352 người bị thương. 
Đây được coi là vụ khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử nước Pháp kể từ Thế chiến II. Tổng thống Pháp Francois Hollande thông báo nước này sẽ tổ chức 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số trong vụ khủng bố.


Minh Lý (Theo RT, The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn