Khủng bố IS từng trải qua 'mùa hè đẫm máu' thế nào?

Tư liệuThứ Ba, 05/01/2016 07:27:00 +07:00

Sau nửa năm đầu khói lửa ngút trời, phiến quân IS đã trải qua một mùa hè không hề yên ả với những tiếng súng, bom đạn ồn ả và những vụ khủng bố đẫm máu.

(VTC news) – Sau nửa năm đầu khói lửa ngút trời, phiến quân IS đã trải qua một mùa hè không hề yên ả với những tiếng súng, bom đạn ồn ả và những vụ khủng bố đẫm máu.

Nửa năm đầu 2015, IS quyết tâm mở rộng lãnh thổ. Và phần nào thì chúng cũng đã thành công trong “công việc” đẫm máu này.

Lãnh thổ của IS mở rộng hơn gần gấp đôi so với cuối năm 2014. Tuy nhiên, những phần tử IS cũng bị chống đối ở nhiều nơi và chịu thua trong nhiều chiến dịch, tiêu biểu là trận chiến Tikrit – làm hàng nghìn binh sĩ IS thiệt mạng.

Nhà nước Hồi giáo thiết quân luật

Bước vào mùa Hè, IS tiếp tục không ngừng nghỉ các chiến dịch tấn công vào các khu vực lân cận của mình. Bên cạnh đó, chúng cũng siết chặt luật lệ tại các vùng bị chiếm đóng.
IS biểu dương lực lượng tại một địa điểm vừa chiếm đóng
IS biểu dương lực lượng tại một địa điểm vừa chiếm đóng 
Điển hình như ở thành phố Mosul, Iraq, những vụ hành quyết diễn ra ở khắp nơi. Hình thức chủ yếu vẫn là chặt đầu và bêu đầu nơi đông người qua lại.

Ngoài ra chúng còn đóng một cổng chứa tại một đập nước ở Ramadi khiến 2 thành phố gần đó Khaldiyah và Habbaniyah bị mất nước sinh hoạt.

Ngày 25/6, một vụ xả súng đẫm máu xảy ra tại Kobanî – một thành phố thuộc Syria và có biên giới gần với phía Nam của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Giao tranh xảy ra giữa các chiến binh người Kurd và các phần tử khủng bố IS. Con số thương vong theo thống kê lên tới 146 người.

Không dừng lại ở đó, chỉ sau 2 ngày, IS nhận trách nhiệm thực hiện một vụ đánh bom liều chết vào một nhà thờ của người Hồi giáo dòng Shiite ở Kuwait khiến 27 người thiệt mạng cùng hàng trăm người bị thương.

Tháng 7 đẫm máu

Tháng 7 được coi là thời điểm loạn lạc tại các khu vực có Phiến quân Hồi giáo IS. Ngày 2/7, IS tuyên bố chúng đã bắn tên lửa tới khu vực phía Bắc Israel, tuy nhiên, con số thương vong và thiệt hại chưa được thống kê.
Bom xe là đặc sản của IS
Bom xe là "đặc sản" của IS  
Chỉ sau đó 1 ngày, Nhà nước Hồi giáo tự xưng lại làm điên đảo cộng động mạng khi tung video hành quyết 25 con tin người Syria. Chúng tiếp tục tổ chức các cuộc tấn công vào thành phố Ain Issa, Syria để chiếm lại nơi này làm căn cứ chiến đấu.
 
Ai Cập cũng là đích ngắm của những phần tử Khủng bố. Ngay đầu tháng 7, tỉnh Sinai của họ đã rung chuyển bởi bom đạn IS. Thậm chí quân đội Ai Cập phải điều xe tăng và máy bay lên thẳng để kiểm soát tình hình.

Không dừng lại ở đó, thủ đô Cairo cũng bị tấn công với các vụ “bom xe” nguy hiểm. Một con tàu chở hàng của Ai Cập cũng bị chúng nhấn chìm bằng những quả tên lửa sát thương.

Tuy nhiên, tháng 7 cũng chứng kiến những thất bại đáng kể của Nhà nước Hồi giáo IS. Ngay đầu tháng 7, các cuộc không kích liên tiếp của liên quân nhằm vào các căn cứ của IS đã nổ ra khiến cho chúng gặp rất nhiều thiệt hại.

Ngày 4/7, một chiến binh IS là Valdet Gashi – từng là một vận động viên nổi tiếng bị tiêu diệt. 4 ngày sau, ít nhất 15 chiến binh cấp cao của nhóm khủng bố cũng bỏ mạng vì các cuộc tấn công.
Tháng 7 đẫm máu kết thúc với rất nhiều thương vong cho các lực lượng
Tháng 7 đẫm máu kết thúc với rất nhiều thương vong cho các lực lượng 

Trong vòng 20 ngày đầu tháng 7, IS hứng chịu trên 30 cuộc không kích nhằm vào nhiều vị trí trọng yếu. Phiến quân này buộc phải tìm đường rút lui và cố gắng tấn công vào Ả Rập Xê-út để tìm nơi ẩn náu mới.

Tuy nhiên, những nỗ lực này không thành công và ghi nhận khoảng hơn 100 lính IS mất mạng.

Tháng 7 đẫm máu kết thúc bằng tiếng nổ rợn người từ những vụ bom xe liên tiếp từ các phần tử khủng bố. Sau khi để mất lợi thế tại nhiều địa điểm, đây được coi là hành động trả đũa của Phiến quân Hồi giáo.

“Hơi thở” của các chiến binh người Kurd

Lực lượng chiến người Kurd hoạt động ở khu vực mặt Đông, Bắc và Tây thành phố Mosul, Iraq trong khi quân Chính phủ chỉ nắm giữ mặt Nam.

Những người Kurd tham gia nhiệt tình vào các cuộc chiến chống lại quân khủng bố IS và đã kết hợp với quân Chính phủ trong nhiều chiến dịch.

Trong bối cảnh các vụ bom xe diễn ra liên miên tại các thành phố ở Iraq, các chiến binh người Kurd dần dần tìm cách giải phóng cho Mosul và tiến tới các khu vực lân cận.
Các chiến binh người Kurd là hy vọng nơi biên giới
Các chiến binh người Kurd là hy vọng nơi biên giới  

Đầu tiên, ngay đầu tháng 8, IS tổ chức ngay các cuộc tấn công về phía khu vực dãy núi Abdulaziz – nơi bị lực lượng người Kurd chiếm lại 2 tháng trước, nhưng chúng đã không thành công sau khi lực lượng phòng thủ sử dụng tới súng máy.

Ngày 26/8, một cuộc tấn công quy mô đã được các chiến binh người Kurd với sự hậu thuẫn của các lực lượng liên quan. Kết quả là hơn 30 quân lính IS bị tiêu diệt.

Kết thúc mùa hè đẫm máu, IS dần bị đẩy lùi vào khu vực Syria, những nỗ lực mở rộng lãnh thổ sang Ả Rập Xê-út, Iraq … của chúng không được thành công như ý muốn.
Ngoài quân chính phủ và người Kurd, các cuộc không kích của liên quân cũng góp phần lớn vào các chiến dịch truy quét chủ nghĩa khủng bố.


Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn