Khủng bố IS có thể tấn công Đông Nam Á mùa hè này

Thế giớiThứ Bảy, 11/06/2016 07:16:00 +07:00

Các chuyên gia an ninh cảnh báo lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể phát động tấn công ở một trung tâm du lịch tại Đông Nam Á trong thời gian tới.

Ông Alex Bomberg, chuyên gia tại công ty Intelligent Protection Intl. về thông tin tình báo cho biết IS đang tích cực chiêu mộ binh sĩ từ các nước Đông Nam Á, qua đó phát động một cuộc tấn công lớn ở khu vực trong tương lai gần.

Theo ông Bomberg, IS đã phát triển được những cơ sở ở địa phương tại Philippines, Indonesia, Malaysia và Bangladesh.

Ngoài ra, các chiến binh từ châu Á mà nhóm khủng bổ này từng chiêu dụ đến Syria và Iraq cũng đang trở về nhà, trong bối cảnh căn cứ của phiến quân bị không kích dữ dội ở Trung Đông. Do vậy, Bomberg cho rằng "chúng đã sẵn sàng gây ra một điều gì đó ở châu Á. Tôi tin rằng việc này sẽ xảy ra rất sớm", theo South China Morning Post.

 Các tay súng của IS

Bomberg dự đoán các mục tiêu tấn công sẽ là những địa điểm có khả năng để lại thương vong lớn, như các điểm nóng du lịch, tàu điện ngầm hoặc sân bay.

"Đây là chiến thuật nhằm gây ra thiệt hại lớn nhất mà IS áp dụng. Hàng loạt tay súng sẽ tấn công liên tục rồi nhanh chóng đổi địa điểm, như chiến thuật mà chúng ta đã chứng kiến trong vụ khủng bố ở Paris. Phiến quân IS sẽ không bỏ lỡ cơ hội", ông nói.

Raffaello Pantucci, một chuyên gia tại Anh, nói ông không ngạc nhiên nếu một vụ tấn công xảy ra ở Đông Nam Á. "Kẻ khủng bố có thể được truyền cảm hứng từ IS, hoặc chúng là nhóm có liên hệ với IS, hay nhận chỉ đạo trực tiếp từ chính tổ chức này".

Video mục tiêu IS bị trực thăng Nga tiêu diệt

Chia sẻ quan điểm với Bomberg, Pantucci cho rằng những quốc gia như Indonesia, Malaysia và Philippines nằm trong nhóm có nguy cơ bị tấn công cao.

Trong một diễn biến khác, hồi tuần trước, giới tình báo Mỹ đã cảnh báo về nguy cơ một cuộc tấn công khủng bố xảy ra ở châu Âu vào mùa hè. Các mục tiêu có rủi ro cao như nước Pháp, nơi đăng cai tổ chức giải Euro 2016. Chính phủ Pháp khẳng định đã tăng cường kế hoạch an ninh bảo vệ chặt chẽ trong thời gian sự kiện diễn ra.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn