Khủng bố đẫm máu Paris: Cảnh sát đã bắn hơn 5.000 viên đạn

Thế giớiThứ Bảy, 21/11/2015 10:00:00 +07:00

Một tuần trôi qua với những sự kiện sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris đêm 13/11 khiến cả thế giới chấn động.

(VTC News) - Một tuần trôi qua với những sự kiện sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris đêm 13/11 khiến cả thế giới chấn động.

Đêm 13/11 đã trở thành một đêm kinh hoàng, không thể nào quên đối với người dân Paris khi khủng bố thực hiện hàng loạt vụ đánh bom và xả súng ở nhiều khu vực quanh thành phố hoa lệ, được mệnh danh là ‘Kinh đô ánh sáng’- Paris khiến 130 người chết, hơn 300 người bị thương.
Bất chấp lệnh giới nghiêm, hàng ngàn người dân Pháp vẫn tụ tập thắp nến, đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố hôm 13/11
Bất chấp lệnh giới nghiêm, hàng ngàn người dân Pháp vẫn tụ tập thắp nến, đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố hôm 13/11 
Đây được coi là vụ khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử nước Pháp kể từ sau chiến tranh thế giới II.

Nỗi sợ hãi dường như vẫn thường trực trong mỗi người vì hành động dã man của những kẻ khủng bố mất hết nhân tính.

Video: Người dân đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố Paris
Nỗi đau đớn, mất mát và cả sợ hãi đã hằn sâu trong tâm trí những người ở lại. Suốt một tuần qua, không một ngày nào qua đi mà thế giới không phải chứng kiến những vụ tấn công khủng bố hay báo động khẩn vì đe dọa an ninh.

Ngày 14/11

IS lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố, nước Pháp và thế giới sống trong tình trạng sốc và sợ hãi, không thể ngờ về âm mưu của IS.
An ninh được thắt chặt tại các  nơi công cộng
An ninh được thắt chặt tại các nơi công cộng 
Pháp và các nước châu Âu thắt chặt an ninh, đề cao cảnh giác tại các nơi công cộng, nơi tụ tập đông người như nhà hát, rạp chiếu phim, sân vận động, ga tàu... Tổng thống Pháp ban bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa biên giới, nội bất xuất ngoại bất nhập.

Ngày 15/11

Máy bay Pháp ngùn ngụt căm hận dội bom xuống thành trì IS. Bộ Quốc phòng Pháp cho biết 10 chiến cơ nước này mang theo 20 quả bom đã tấn công dồn dập vào các hang ổ của IS ở Raqqa, Syria, trả đũa cho hành động khủng bố Paris đêm 13/11.

Trong vòng 35 phút, các chiến cơ Pháp đã phá hủy thành công một trung tâm chỉ huy và một trại huấn luyện của các chiến binh IS ở Raqqa.

Ngày 16/11

Nhóm hacker nổi tiếng hàng đầu thế giới Anonymous chính thức tuyên chiến với IS. Họ tuyên bố sẽ thực hiện cuộc tấn công mạng lớn chưa từng có nhằm vào IS sau vụ tấn công khủng bố tại Paris.
Người dân Paris lại vui vẻ đi ra đường, đến quán cà phê tụ tập
Người dân Paris lại vui vẻ ra đường, đến quán cà phê tụ tập 
Chỉ sau một ngày tuyên chiến, nhóm hacker khét tiếng này cho biết họ đã đánh sập 5.500 tài khoản Twitter của các phần tử IS.

Cảnh sát Pháp vẫn truy lùng danh tính những kẻ thực hiện và tên cầm đầu đứng sau vụ tấn công khủng bố.

Ngày 17/11

Tổng thống Pháp Francois Hollande thông báo sẽ điều tàu sân bay Charles de Gaulle tới phía đông Địa Trung Hải để hỗ trợ các chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo đang diễn ra ở Syria.

Trận giao hữu giữa đội tuyển Đức và Hà Lan tại Hannover, có sự tham dự của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bị hủy bỏ vì đe dọa đánh bom.

Chỉ 2 tiếng trước khi trận đấu bắt đầu, cảnh sát đã phát hiện ra một thiết bị nghi là thuốc nổ và quyết định hủy trận đấu, yêu cầu khán giả sơ tán.

Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi Nga và Mỹ thành lập liên minh toàn cầu nhằm tiêu diệu nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sau vụ thảm sát trên khắp Paris.

Ngày 18/11

Cảnh sát đột kích ngôi nhà nơi kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris, tên Abdelhamid Abaaoud ẩn náu ở St Denis, phía bắc Paris.
'Nếu chúng ta không ngồi đây hôm nay, có thể ngày mai chúng ta chẳng được làm việc đó nữa', một người Paris nói 
Cuộc đọ súng dữ dội diễn ra trong bảy tiếng đồng hồ, cảnh sát Pháp đã bắn ra hơn 5.000 viên đạn. 

3 người chết trong cuộc bố ráp, trong đó có một người phụ nữ đã tự sát bằng cách kích nổ bom cài sẵn trong người.

Cùng ngày, hai chiếc máy bay của hãng hàng không Air France từ Washington và Los Angeles về Pháp đã buộc phải hạ cánh khẩn ở Halifax và  Salt Lake vì đe dọa có bom và không tặc.

Ngày 19/11

Các máy bay ném bom chiến lược của Nga là Tu-160 và Tu-22M3, máy bay chiến đấu Su-34, Su-25 và Su-24M tiếp tục đợt không kích quy mô lớn nhằm tiêu diệt các căn của IS ở Syria như một động thái đáp trả sau khi cơ quan an ninh Nga xác nhận chiếc máy bay của hãng hàng không nước gặp nạn ở Sinai, Ai Cập là do bị đánh bom khủng bố.

Ngày 20/11

IS tiếp tục tung video đe dọa sẽ đánh sập Nhà Trắng và tổ chức nhiều cuộc tấn công quy mô lớn trên khắp thế giới.

Video: Cuộc trò chuyện cảm động giữa hai cha con gốc Việt về vụ khủng bố Paris
Trước đó chúng đã đe dọa sau Paris, mục tiêu tấn công kế tiếp sẽ là quảng trường Thời đại ở New York.

Nỗi đau sẽ qua đi, cái ác không thể giành chiến thắng

Vượt lên trên tất cả sợ hãi, người dân Pháp vẫn tụ tập ở những địa điểm nổi tiếng để tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong vụ khủng bố đẫm máu đêm 13/11.

Chia sẻ về cảm xúc của mình 1 tuần sau vụ khủng bố, anh Nicole  nói với The Guardian: “Người dân Paris như sống trên đống lửa. Mỗi tiếng còi báo động, tiếng mảnh thủy tinh vỡ, tiếng pháo nổ đều gây ra nỗi sợ hãi về một vụ tấn công khủng bố tương tự không thể lường trước được. 

Mỗi lần có báo động sai, hàng chục người lại hoảng loạn chạy khỏi quán cà phê, cảnh sát bất ngờ đột nhập vào trường học rồi học sinh được sơ tán. Dường như bị kịch cuối tuần qua vẫn luẩn quẩn trong đầu và ám ảnh mọi người.

Thế nhưng, Paris là một thành phố của tình yêu, ánh sáng và cả sự sống. Đó là thành phố của cái đẹp, của tiếng cười, những thứ bình dị như ly rượu vang hay đơn giản là cuộc nói chuyện dài tại quán cà phê”. 

“Paris là quê hương của tôi và tôi sẽ cầu nguyện cho hòa bình không chỉ ở đây mà ở cả Beirut, thủ đô Baghdad và tất cả những nơi mọi người không cảm thấy an toàn khi bước chân ra khỏi nhà vào mỗi buổi sáng”, Nicole nói.

“Tôi cảm nhận được nỗi đau người dân Paris nói riêng và cả nước Pháp nói chung đang phải chịu đựng. Tôi nhận thấy phản ứng của thế giới về hành động tàn ác của những tên khủng bố và hơn bao giờ hết tôi thấy tình người ở đó. Bọn chúng sẽ không thể chiến thắng. Chúng tôi sẽ tụ tập thắp nền và cầu nguyện. Dần dần cuộc sống yên bình thường ngày sẽ trở lại”, một người Paris chia sẻ.


Minh Lý (Theo Mirror, The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn