Khuất tất trong việc thu hồi đất tại dự án 'đất vàng' Lê Văn Lương

Kinh tếThứ Ba, 07/04/2015 07:07:00 +07:00

Dự án 4.5 No Lê Văn Lương là dự án thương mại, vì vậy UBND Quận Thanh Xuân không đủ thẩm quyềm để tiến hành thu hồi.

(VTC News) - Dự án 4.5 No Lê Văn Lương là dự án thương mại, vì vậy nhiều hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất của dự án này cho rằng, UBND Quận Thanh Xuân không đủ thẩm quyền để tiến hành thu hồi.

Theo đơn kiến nghị của 30 hộ dân sống tại ngõ 125 Hoàng Ngân, Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội, khu tổ hợp, thương mại, dịch vụ văn phòng, nhà ở để bán tại lô đất 4.5NO đường Lê Văn Lương là dự án thương mại, vì vậy việc UBND Quận Thanh Xuân ra quyết định thu hồi đất của người dân là không đúng thẩm quyền.

Theo Quyết định 112/2002/QDUB ngày 06/08/2002 của UBND thành phố Hà Nội thì ô đất 4.5 theo quy định được xây dựng từ 7 đến dưới 18 tầng, là đất tái định cư, phía đông giáp tuyến đường Láng Hạ. Nhưng sau đó dự án này được điều chỉnh thành Tổ hợp, thương mại, dịch vụ văn phòng, nhà ở để bán cao đến 25 tầng, mặt cắt ngang từ 13 đến 17,5m theo đúng quy hoạch ban đầu đã bị dịch chuyển đến 22,5 và 27,5m. Việc điều chỉnh dự án này các hộ dân đều không hề được biết.

Những khuất tất trong việc thu hồi đất tại dự án 'đất vàng' Lê Văn Lương
Những khuất tất trong việc thu hồi đất tại dự án 'đất vàng' Lê Văn Lương 
Ông Nguyễn Văn Dung - một hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất cho biết: "Đây là dự án thương mại, UBND Hà Nội cũng đã có công văn nói rõ Chủ đầu tư sẽ là người thống nhất, thoả thuận phương án bồi thường với người dân, nhưng tôi không hiểu vì lý do gì UBND Quận Thanh Xuân lại đứng ra thực hiện việc thu hồi đất này".


Cũng theo ông Dung, theo văn bản số 922/UBND-GT của UBND TP. Hà Nội ngày 9/8/2011 cũng nêu rất rõ là: Giao cho chủ đầu tư trực tiếp giải phóng mặt bằng, các cơ quan của quận Thanh Xuân chỉ là phối hợp, đảm bảo sự đồng thuận của người dân,...lập phương án đền bù theo quy định hiện hành, đảm bảo không có khiếu kiện của người dân,...

Điều 41 nghị định 84/2007/ND-CP quy định trách nhiệm của UBND các cấp trong trường hợp không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất: UBND các cấp và các cơ quan Nhà nước không được ra QĐ thu hồi đất hoặc thực hiện các biện pháp không phù hợp với quy định của pháp luật để can thiệp vào việc thỏa thuận giữa nhà đầu tư và người sử dụng đất.

"Như vậy, việc UBND Quận Thanh Xuân ra các Quyết định thu hồi đất là không thực hiện chỉ đạo của thành phố và trái với các quy định của pháp luật", ông Dung khẳng định.

Cũng theo phản ánh của các hộ dân, từ khi dự án được chuyển đổi, các hộ dân đều chưa một lần được gặp chủ đầu tư của dự án này để đối thoại hay thoả thuận về phương án đền bù.

Ngoài ra, việc thu hồi đất để giao cho một Cty kinh doanh thương mại mà không cần lấy ý kiến người dân là vi phạm điều 51 luật quy hoạch đô thị năm 2009, điều 19 pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã phường thị trấn do UBTV Quốc hội ban hành ngày 20/04/2007/.

Khoản 2 điều 29 Nghị định 08/2005/ND-CP ngày 24/01/2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng nêu rõ: “Khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, người có thẩm quyền phê duyệt phải lấy ý kiến của nhân dân thông qua phiếu xin ý kiến hoặc tổ chức họp đại diện tổ dân phố và UBND phường trong khu vực liên quan đến quy hoạch điều chỉnh”.

Tại điều 267 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu công trình phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh”.

Trả lời báo điện tử VTC News về thẩm quyền thu hồi đất tại dự án 4.5 NO Lê Văn Lương, ông Phạm Gia Hữu - Chánh Văn phòng UBND Quận Thanh Xuân cho rằng, theo điểm a, điểm b, khoản 2, Điều 34 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính Phủ thì: "Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án khu dân cư (bao gồm dự án hạ tầng khu dân cư và dự án nhà ở), trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp trong các trường hợp: Các dự án trong khu đô thị hiện có được thể hiện trong quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền  phê duyệt và được Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư đối với từng dự án.

Các dự án trong khu vực mở rộng khu đô thị hiện đại hiện có hoặc khu đô thị mới được thể hiện trong quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chung xây dựng đô thị hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".

"Vì vậy, việc UBND quận ban hành quyết định thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân để hực hiện Dự án là đúng trình tự, thẩm quyền của UBND Quận và đúng các quy định của pháp luật tại thời điểm ban hành", ông Hữu khẳng định.

Tuy nhiên, theo điều Điều 40 của Luật đất đai năm 2003 quy định về Thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế đã nêu rất rõ: "Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế trong trường hợp đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ".

Vì vậy, nhiều người dân đặt câu hỏi, dự án 4.5 No Lê Văn Lương thuộc diện dự án nào thuộc thẩm quyền thu hồi của các cơ quan nhà nước trong các đối tượng trên.

Ngoài ra, khi điều chỉnh dự án này không lấy ý kiến của các hộ dân cũng là việc làm trái với quy định của pháp luật.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn