Khử trùng đồ ăn uống bằng... nước thối lẫn băng vệ sinh

Kinh tếThứ Năm, 23/02/2012 10:36:00 +07:00

(VTC News) – Những bộ dụng cụ ăn uống được chất đống trong các bể chứa nước đục ngàu, thậm chí, chúng nằm lẫn với cả… băng vệ sinh.

(VTC News) – Những bộ dụng cụ ăn uống được chất đống trong các bể chứa nước đục ngàu, thậm chí, chúng nằm lẫn với  cả… băng vệ sinh.


Vào vai một người đi xin việc, phóng viên báo điện tử Đại Hà đã đột nhập vào xưởng khử trùng dụng cụ ăn uống tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. 
Đằng sau cánh cổng là sân rộng rộng 20m2, có nuôi một chú chó dữ để tránh người lạ xâm nhập. Đi hết sân là đến xưởng chính, xưởng này chia làm khuphòng: khu khử trùng làm sạch, khu đóng gói và khu bốc xếp.

Khu khử trùng được chia làm hai phòng nhỏ, tương ứng với hai quá trình làm sạch dụng cụ. Tại căn phòng đầu tiên, các dụng cụ sẽ được trút hết đồ ăn thừa, sau đó được chất đống vào bể làm sạch, thứ nước chứa trong những chiếc bể ấy đục ngầu và bốc mùi hôi thối.
Rác thải, thức ăn thừa chất đống trong các phòng làm sạch. 

Trên sàn nhà là một mớ hỗn độn chén bát, chai lọ, túi ni lông, tăm, rồi cả vết giày dép của những người công nhân ra ra vào vào. Thức ăn thừa rơi vãi đầy trên sàn trôi theo dòng nước làm tắc cống, những người ở đây phải dùng tay để thông cống. 
Đó là phòng làm sạch lần một, bước sang phòng làm sạch lần hai, cảnh tượng cũng không khá là bao, vẫn là một chiếc bể làm sạch chứa một thứ nước màu vàng đục, kinh khủng hơn khi phóng viên phát hiện thấy, giữa đám chén bát, ly cốc là … một miếng băng vệ sinh.
Những chiếc bể bẩn khủng khiếp này được gọi là "bể làm sạch". 

Những người công nhân ở phòng này đeo trên tay những chiếc găng đã ngả màu hoen ố, họ tráng qua loa chén bát, lau sạch rồi sắp xếp chúng vào bao để cho vào máy dập đóng gói.
Người phụ trách xưởng khử trùng này cho biết, ở đây mỗi ngày giao hàng hai chuyến với 300 thùng, ước chừng chứa khoảng 18.000 bộ dụng cụ.
Một nam nhân viên cho biết, khi làm ở xưởng này thì anh thực sự không muốn dùng những dụng cụ này nữa, chúng quá kinh khủng, quá mất vệ sinh và mỗi lần nghĩ lại quá trình khử trùng, anh ta lại thấy buồn nôn.
Những người công nhân với những đôi găng ngả vàng ra ra vào vào. 

Trước đây, đã có năm, sáu cửa hàng ăn tố cáo cơ sở này làm không đảm bảo vệ sinh, nhưng chỉ cần khôn ngoan tặng thêm một vài bộ dụng cụ nữa, các chủ cửa hàng ăn sẽ lờ đi và thản nhiên đem những bộ chén bát đó ra phục vụ khách hàng.
Đáng chú ý hơn, tháng 7/2010, bộ y tế cũng đã can thiệp và yêu cầu cơ sở này thay đổi để đảm bảo vệ sinh cho những bộ dụng cụ ăn, nhưng thực chất, cho đến nay vẫn chưa hề có bất kì sự chuyển biến nào.

Nhạn Phong

Bình luận
vtcnews.vn