Khu tái định cư hàng chục tỷ đồng xây 10 năm chưa xong, dân làng chài ngao ngán dựng nhà tạm ven sông

Thời sựThứ Bảy, 16/11/2019 11:38:00 +07:00

Sau gần 10 năm chờ đợi nhưng vẫn chỉ thấy khu tái định cư Khe Mừ là vùng đất trống, dân vạn chài đành ra ven sông dựng nhà tạm bất chấp nguy hiểm rình rập.

Dự án khu tái định cư cho dân vạn chài ven sông Lam ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) khởi công đầu tư xây dựng từ năm 2010, được chia làm 2 địa điểm tại xã Thanh Lâm và xã Thanh Thủy.

Địa điểm tái định cư tại xã Thanh Lâm hạ tầng hoàn thành, người dân chuyển đến sinh sống ổn định nhiều năm. Trong khi đó, địa điểm tại khu tái định cư Khe Mừ thuộc xã biên giới Thanh Thủy vẫn chưa xong nên không có ai đến ở. Hàng chục hộ dân vạn chài ven sông Lam thuộc diện tái định cư phải sống trong cảnh nguy hiểm khi mùa mưa bão về.

IMG_20191024_091630

 Dự án Khu tái định cư Khe Mừ xây 10 năm vẫn chưa xong do thiếu tiền.

Được biết, năm 2009, xã Thanh Thủy giao gần 300 ha đất thực hiện dự án khu tái định cư Khe Mừ. Dự án xây dựng khu tái định cư (cả 2 địa điểm xã Thanh Lâm và Thanh Thủy) có tổng mức đầu tư hơn 85 tỷ đồng do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư.

Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty cổ phần Đại Cát Thành (trụ sở tại Hà Nội). Từ năm 2010-2015, nguồn vốn Trung ương 70 tỷ đồng đã giải ngân xong.

Đầu tháng 11/2019, phóng viên VTC News đến trực tiếp tại công trình dự án tái định cư Khe Mừ, xã Thanh Thủy thì thấy nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện. Nhà văn hóa thôn và nhà trẻ mới xây phần thô, hệ thống cột điện trơ khung chưa có đường điện. Đất bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, đường sá xuống cấp, nhà cửa, cột điện hư hỏng...

IMG_20191024_091628

 Được đầu tư hàng chục tỷ nhưng dự án khu tái định cư Khe Mừ chỉ mới làm được vài hạng mục như nhà văn hóa, đường sá...

Do Khu tái định cư Khe Mừ chưa xong nên hàng chục hộ dân xóm Vạn chài, dưới chân cầu Rộ (xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương), cách khu tái định gần 20 km, đang phải sống trong cảnh tạm bợ. Có những cụ già sống trong khoang thuyền nhỏ đặt dưới ngôi nhà tạm. Tàu thuyền được người dân đưa lên bờ vì hư hỏng nhiều.

Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào nghề đánh cá trên sông Lam. Họ đang mong chờ từng ngày để được di dời lên khu tái định cư Khe Mừ. Thế nhưng, chờ mãi từ năm này qua năm khác, họ vẫn chưa thấy chính quyền có câu trả lời.

IMG_20191024_122333 3

 Anh Nguyễn Văn Dương chia sẻ với PV VTC News.

Anh Nguyễn Văn Dương (53 tuổi, xóm Vạn Chài, xã Võ Liệt) cho biết, anh và người dân vạn chài chờ đợi dự án này quá lâu. Năm 2011, người dân lên tham quan khu tái định cư rất thích nhưng chờ mãi nên giờ mệt mỏi.

“Đã gần 10 năm rồi, ngày đó tôi mới 43 tuổi, còn sức lao động để trồng trọt, làm nương rẫy. Giờ tôi 53 tuổi, già rồi thì lên đó lấy sức đâu mà làm nương rẫy. Trong khi chúng tôi là người dân quen với sông nước, hàng chục năm chỉ  biết đánh bắt cá trên sông. Tôi không muốn lên khu tái định cư nữa”, anh Dương chia sẻ.

Do chờ đợi nhiều năm nhưng khu tái định cư không làm xong, để tránh cảnh nước sông làm sập nhà nên nhiều người xây dựng nhà trái phép để tránh lụt. Biết là xây trái phép nhưng người dân không còn cách nào khác vì những chiếc thuyền làm bằng xi măng là nơi ở của họ đã mục nát.

Chính quyền địa phương khi phát hiện thì đình chỉ thi công, lập biên bản và tuyên truyền người dân không được xây dựng trái phép nhà vượt lũ. Nhưng người dân nơi đây vẫn âm thầm xây nhà trái phép vì nếu mưa lũ về sẽ không biết ở đâu.

IMG_20191024_123016 4

 Những con tàu hư hỏng bên cạnh những căn nhà tránh lũ được xây dựng trái phép

Ông Hà Phong Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết, người dân và chính quyền xã rất mong muốn hoàn thiện công trình ở khu tái định cư để ổn định cuộc sống cho dân tái định cư. Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, xã cũng nêu vấn đề này nhưng chưa được giải quyết.

Trả lời VTC News, ông Hoàng Đình Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở NN&PTNT Nghệ An cho biết: “Dự án Khu tái định cư cho dân vạn chài ven sông Lam được triển khai hơn 80% khối lượng công trình. Tổng mức đầu tư dự án hơn 85 tỷ đồng, hiện giải ngân khoảng 70 tỷ đồng, còn thiếu 15 tỷ đồng là khu tái định cư sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, đến nay ngân sách của tỉnh đang eo hẹp nên chưa có vốn để bố trí hoàn thiện dự án tái định cư Khe Mừ".

TRẦN LỘC
Bình luận
vtcnews.vn