'Khu phố' 1.500m2 xây dựng không phép ở Đà Nẵng: Phát hiện 5 người Trung Quốc coi công trình

Thời sựThứ Bảy, 11/03/2017 07:08:00 +07:00

Khi vào kiểm tra một công trình xây dựng trái phép được xây dựng bí mật trong nhà kho, cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng đã phát hiện có 5 người Trung Quốc đang trông coi công trình.

Liên quan đến công trình xây dựng không phép trong nhà kho ở Đà Nẵng, tối 10/3, ông Lê Văn Sơn - Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ (thành phố Đà Nẵng) cho biết, thời điểm kiểm tra phát hiện có 5 người Trung Quốc.

Tuy nhiên, lãnh đạo quận Cẩm Lệ chưa thể khẳng định đây có phải là công trình của người Trung Quốc hay không.

“Hiện cơ quan chức năng đã đình chỉ thi công xây dựng công trình này. Nếu chủ đầu tư có giấy phép thì chúng tôi sẽ cho đơn vị tiếp tục thi công còn nếu không thì chúng tôi quyết đình chỉ toàn bộ hoạt động này. Còn việc xuất hiện người Trung Quốc tại công trình này thì chúng tôi sẽ kiểm tra hành chính”, ông Sơn nói.

17203779_1074269456049915_1323951377_n

 Phía trong công trình xây dựng không phép vừa bị cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng phát hiện. (Ảnh: Nguyễn Nam)

Được biết, công trình xây dựng nêu trên “núp bóng” kho chứa vật liệu thuộc phần đất của Công ty VietMay Home Tổng kho miền Trung (thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) trên đường Phạm Hùng – Hoàng Đạo Thành (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ). Phần đất này được VietMay Home cho 1 doanh nghiệp khác thuê lại.

Ngày 10/3, có mặt tại công trường xây dựng trái phép này, PV VTC News phát hiện một số người phụ nữ đang dùng xe rùa đẩy đất cát, xi măng vào bên trong công trình.

Tuy nhiên, khi thấy sự xuất hiện của phóng viên, chủ đầu tư bên trong đã chốt cửa, từ chối làm việc.

Theo quan sát, công trình này có chiều dài khoảng 500m, được che kín bởi các tấm bê tông cao khoảng 10m. Lối vào duy nhất của công trình là hai cửa hẹp nằm ở hai đầu nhưng chốt kín.

Công trình có hơn 10 căn nhà được xây dựng theo kiểu cổ của người Hoa và được bố trí san sát nhau theo dạng hình chữ nhật, có sân và đường đi bộ, đèn chiếu sáng…

Một số người dân sống gần khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ cho biết, kho chứa vật liệu Công ty VietMay Home Tổng kho miền Trung xuất hiện từ lâu nhưng người dân hoàn toàn không biết bên trong có gì vì công trình này luôn đóng kín cổng.

Đến khi chủ đầu tư công trình này phá một lớp tường bê tông, người dân mới phát hiện bên trong là cả một ngôi nhà được xây dựng hoành tráng.

Điều đáng nói là một công trình xây dựng trái phép trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết.

Đến khi lập đoàn kiểm tra thì ngành chức năng mới tá hỏa nhận ra công trình này đã xây dựng kiên cố trên diện tích hàng nghìn m2. 

khu-pho-1500m2-khong-phep-xay-bi-mat-trong-nha-kho-o-da-nang-2

Bên ngoài khu công trình trái phép là tường nhà kho được xây dựng kiên cố. (Ảnh: Nguyễn Đông)

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Linh Thể - Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân giải thích, do trước đây công trình này xây dựng trong một khu vực có tường kín nên địa phương không biết.

Khi người dân phản ánh, địa phương đã lập đoàn kiểm tra và phát hiện khu vực này đã xây dựng nhiều ngôi nhà gần như hoàn tất.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư công trình không xuất trình được giấy phép xây dựng.

“Sáng nay tôi đã cho người đến kiểm tra lại thì công ty VietMay Home có xuất trình một bản hợp đồng giữa công ty này với Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy.

Tuy nhiên bản hợp đồng này chưa qua cơ quan công chức và không có tính pháp lý gì cả. Chắc có vấn đề gì trong này thì công ty này mới không chịu đến công chứng”, ông Thể khẳng định.

Ông Thể cho biết thêm: “Khi kiểm tra, chúng tôi còn phát hiện một hướng dẫn viên người Việt đi sau 5 người Trung Quốc có mặt tại công trình nhưng không rõ họ làm gì. Sau khi mời về công an quận làm việc, chúng tôi mới phát hiện 1 trong 5 người Trung Quốc này sử dụng hộ chiếu in hình lưỡi bò trái phép”.

Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định, đơn vị không cấp phép và cũng không nhận được hồ sơ xây dựng của chủ đầu tư tại công trình thuộc khu vực giao nhau giữa đường Phạm Hùng – Hoàng Đạo Thành.

“Để cấp phép cho một công trình xây dựng hoành tráng như trên, Sở phải xem xét nhiều mặt như quy hoạch, kiến trúc, đánh giá tác động môi trường...”, ông Nam nhấn mạnh.

Video: Indonesia phát hiện 4 người Trung Quốc trồng "vũ khí sinh học" gần thủ đô Jakarta

Nguyễn Nam - Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn