Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái ‘hoành tráng' cỡ nào?

Thời sựChủ Nhật, 08/11/2015 04:40:00 +07:00

(VTC News)- UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về các Quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và xúc tiến đầu tư.

(VTC News) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về các Quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và xúc tiến đầu tư.

Theo tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, ngày 7/11, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị công bố các Quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và xúc tiến đầu tư, với với chủ đề "Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái - Một cánh cửa mở ra thế giới", 
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái - Vùng đất có vị trí đặc biệt quan trọng, giàu tiềm năng, lợi thế để phát triển dịch vụ du lịch, thương mại, dịch vụ vận tải, xuất nhập khẩu và công nghiệp chế biến, công nghiệp dệt, là điểm hội tụ, cửa ngõ giao lưu kinh tế quan trọng giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các tỉnh, thành phố miền duyên hải phía Nam Trung Quốc, cũng như trong tiến trình hợp tác khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc.
Sơ đồ định hướng phát triển không gian Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050
Sơ đồ định hướng phát triển không gian Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 

Đây cũng là Khu kinh tế cửa khẩu có diện tích lớn nhất cả nước 1.211 km2 bao gồm toàn bộ diện tích, dân số của TP Móng Cái và 9 xã, thị trấn của huyện Hải Hà có lợi thế ven biên, ven biển, có cửa khẩu quốc tế Móng Cái và cửa khẩu trên biển gắn với đường hàng hải quốc tế, nhiều điều kiện thuận lợi phát triển thành khu kinh tế năng động và hiện đại có tính cạnh tranh cao.

Cùng với Khu kinh tế Vân Đồn, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái được xác định là một trong hai mũi đột phá phát triển của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Muc tiêu tổng quát là phát triển khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái thành một cực tăng trưởng năng động và bền vững của Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là khu kinh tế có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, có mạng lưới dịch vụ hoàn thiện, quốc phòng an ninh được đảm bảo. 
Định hướng không gian phát triển theo mô hình cấu trúc không gian theo hướng một trục, hai vùng với ba trọng tâm. Với tư duy đột phá, những quan điểm phát triển mới, tầm nhìn dài hạn, các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là công cụ hữu hiệu trong công tác quản lý nhà nước, là khung pháp lý cho việc đầu tư phát triển trên mọi lĩnh vực; đồng thời, là cơ sở để các cấp, các ngành lập kế hoạch, xây dựng chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giải phóng các tiềm năng, thế mạnh, đầy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyên Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, sau khi tiếp nhận hồ sơ Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh cần phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện Quyết định số 1626/QĐ-TTg ngày 18/09/2015. Trong đó, lập chương trình và kế hoạch phát triển đô thị theo quy hoạch, có giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh quốc phòng; 
Tổ chức rà soát việc lập, điều chỉnh, phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị để cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư; Ban hành Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái được duyệt; 
Lập, ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, đặc biệt là quản lý về kiến trúc bao gồm các công trình xây dựng mới và cải tạo nâng cấp, nhằm tạo hình ảnh đặc trưng cho khu kinh tế cửa khẩu phát triển năng động; Quản lý chặt chẽ quỹ đất xây dựng, đảm bảo khai thác hiệu quả quỹ đất phát triển thành phố; quản lý và sử dụng đất theo đúng các quy định của pháp luật về đất đai.
Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị 

Ông Nguyễn Đức Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: UBND tỉnh công bố các Quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là các Quy hoạch được cụ thể hóa sau các Quy hoạch chiến lược của tỉnh, làm cơ sở hết sức quan trọng để các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư theo đúng định hướng chiến lược phát triển của Chính phủ Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh. 
Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Móng Cái là một trong hai điểm đột phá để tỉnh Quảng Ninh phát triển nhanh bền vững để đến năm 2020 tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là trung tâm du lịch có tầm cỡ quốc tế, là một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc và cả nước.
Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái hướng tới là Khu kinh tế cửa khẩu tự do mà Trung tâm là Khu hợp tác song phương hai đầu cầu Bắc Luân 2: Đông Hưng (Quảng Tây - Trung Quốc) - Móng Cái (Quảng Ninh - Việt Nam) đang được Chính phủ hai bên tích cực nghiên cứu sớm triển khai. 
Hiện nay, Chính phủ Việt Nam, các Bộ, ngành, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực đầu tư đường cao tốc kết nối với thành phố Móng Cái (Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái), các đoạn Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn đang tích cực triển khai, đến đầu năm 2018 xong đến Vân Đồn, đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc xem xét đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Trung Quốc.
Tỉnh Quảng Ninh, thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà đang tập trung quyết liệt tiếp tục cải cách thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững và nâng cao trong tốp 5 của cả nước Việt Nam. Sau khi các Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh đang chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà tích cực hoàn chỉnh Quy hoạch phân khu chức năng, Quy hoạch chi tiết khi có nhà đầu tư với thời gian nhanh nhất.
Tỉnh Quảng Ninh cam kết với các nhà đầu tư sẽ giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến dự án đầu tư nhanh nhất nếu nhà đầu tư có tiềm lực, mong muốn đầu tư lâu dài theo đúng định hướng của Quy hoạch, đảm bảo quy định của pháp luật Việt Nam.
Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đề nghị các Bộ, ngành Trung ương cùng tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách đặc biệt để sớm hình thành Khu hợp tác kinh tế: Đông Hưng (Quảng Tây - Trung Quốc) - Móng Cái (Quảng Ninh - Việt Nam) góp phần hết sức quan trọng trong hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN - Việt Nam, giữ vững ổn định môi trường đầu tư, kinh doanh khu vực biên giới, quan hệ hữu nghị hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Ông Nguyễn Đức Long cho rằng, trong thời gian tới Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái sẽ có bước phát triển mới theo định hướng Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt “Quy hoạch mới - Tầm nhìn mới - Cơ hội mới - Thành công mới”.
Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Trụ sở văn phòng, nhà nghỉ khách sạn tại phường Trần Phú, thành phố Móng Cái cho Công ty Cổ phần xây dựng Trí Đức; Dự án Xây dựng nhà máy sản xuất sợi cao cấp tại KCN Hải Yên, Móng Cái.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn