'Khu đô thị sáng tạo' sẽ tác động đến giá địa ốc khu Đông

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 29/05/2018 10:14:00 +07:00

Giá đất dự báo nhích lên nhờ hệ thống hạ tầng giao thông và dịch vụ - tiện ích ngày càng được đầu tư hoàn thiện.

Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA), hiệp hội đánh giá cao chủ trương xây dựng "thành phố thông minh" với "hạt nhân" đầu tiên là "khu đô thị sáng tạo" Đông Sài Gòn. Thành phố sẽ dễ dàng tiếp cận với những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới.

Thông qua lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nguồn chất xám - công nghệ theo cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ đổ vào thành phố. Ngoài ra, "khu đô thị sáng tạo" còn là nơi phát triển các vườn ươm khởi nghiệp, tạo môi trường nuôi dưỡng các thế hệ doanh nhân mới.

"Sự hình thành "khu đô thị sáng tạo" phía Đông cần thiết cho sự phát triển của TP HCM, để giữ vai trò đầu tàu của nền kinh tế cả nước", ông Châu đánh giá.

Riêng đối với lĩnh vực bất động sản, ông nhận định việc hình thành "khu đô thị sáng tạo" trong tương lai sẽ giúp khu Đông thiết lập mặt bằng giá mới. Sự tăng giá này trước hết đến từ hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện.

Bên cạnh các dự án giao thông đã hoàn thành như mở rộng Xa lộ Hà Nội, hầm Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn 2..., thành phố đang có chủ trương phát triển hàng loạt tuyến đường khác nhằm tăng cường khả năng kết nối nội khu cũng như gắn khu Đông với cả khu vực Đông Nam Bộ.

Trong đó, có thể kể đến dự án xây dựng cao tốc Cát Lái - Long Thành - Dầu Giây, mở rộng vành đai 2 nối từ cầu Phú Mỹ đến đường Phạm Văn Đồng, mở rộng đường Nguyễn Cư Trinh, xây cầu nối Cát Lái với Nhơn Trạch... 

Bên cạnh đó, để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước, khu vực này bắt buộc phải đầu tư nhiều hơn các tiện ích đáp ứng nhu cầu vui chơi - giải trí, luyện tập thể dục thể thao cho cư dân. Điều này đòi hỏi các chủ đầu tư phải bỏ nhiều vốn hơn để xây dựng và phát triển các trung tâm thương mại, khu vực tập gym, bệnh viện, trường học,...

"Khi hệ thống tiện ích được hoàn thiện, mặt bằng giá trị bất động sản cũng sẽ tăng lên, tương tự như những gì chúng ta đã chứng kiến tại khu vực Thủ Thiêm ngày nay", ông Châu nhận xét.

1

 "Khu đô thị sáng tạo" sẽ đưa bất động sản khu Đông thiết lập mặt bằng giá mới. (Ảnh Him Lam Land)

Thực tế, dù mới chỉ là chủ trương, "khu đô thị sáng tạo" đã tiếp thêm động lực cho bất động sản khu Đông.

Chẳng hạn như tại Him Lam Phú An - dự án có quy mô 1.092 căn hộ của chủ đầu tư Him Lam Land. Chủ đầu tư cho biết, giá trị của căn hộ tại dự án hiện đã tăng gần 30% so với thời điểm ra mắt vào cuối năm 2016 nhờ vị trí ngay cửa ngõ khu Đông - trên Xa lộ Hà Nội thuộc quy hoạch trong khu vực đô thị sáng tạo

Đại diện chủ đầu tư khẳng định, giá dự án còn tăng khi bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng và chuẩn bị bàn giao nhà từ Quý III/2018. Hiện giá bán của căn hộ từ 1,8 tỷ đồng/căn 2PN, chủ đầu tư Him Lam Land sẽ tiến hành bàn giao hoàn thiện với các thiết bị cao cấp của Kohler, Teka...

IMG_5149

 Giá trị của căn hộ Him Lam Phú An tăng gần 30% so với thời điểm ra mắt. Liên hệ dự án tại số 32 Thủy Lợi, P Phước Long A, Q 9, TP HCM, qua hotline: 0939559659 hoặc truy cậptại đây. (Ảnh TuanLam)

Đề án xây dựng "thành phố thông minh" với "hạt nhân" đầu tiên là "khu đô thị sáng tạo" được TP.HCM chính thức công bố hồi cuối năm 2017. Mục tiêu quan trọng của đề án là phát triển kinh tế bền vững, kết hợp các nguồn lực để đạt hiệu quả tối đa nhưng vẫn đảm bảo từng nguồn lực không thay đổi; tạo môi trường sống toàn diện cho người dân, đảm bảo được tất cả các vấn đề về hạ tầng, môi trường, chất lượng y tế, giáo dục, giao thông, an ninh…

Trong đó, "khu đô thị sáng tạo" sẽ gồm 3 quận trọng điểm là 2, 9 và Thủ Đức. Đề án được xây dựng dựa trên các tiềm năng của khu vực như sự kết nối giữa Trung tâm Tài chính Thủ Thiêm quận 2 cùng khu công nghệ cao quận 9, nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao từ các trường đại học tại khu vực Thủ Đức. Đây cũng yếu tố thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tập trung đầu tư, phát triển các nhà máy, khu công nghiệp trong tương lai.

Thu Ngân
Bình luận
vtcnews.vn