Khu dân cư lộn xộn 'mọc' bất thường trên đất dự án

Thời sựThứ Năm, 15/09/2016 17:16:00 +07:00

Một doanh nghiệp phản ánh, đơn vị đang trong quá trình thực hiện thì bỗng dưng có hàng trăm ngôi nhà mọc trên đất dự án, đất công biến thành đất tư một cách khó hiểu.

Khu dân cư lộn xộn 'mọc' trên đất dự án

Theo phản ánh từ Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và Phát triển Đô Thị (gọi tắt là Cty Đô Thị), năm 1999, thành phố chấp thuận đầu tư Khu Công viên Khoa học Trung tâm – Đô thị Nam thành phố với diện tích 120ha tại lô số 9 (nay là Khu 9A+B).

Ngày 7/10/1999, Ban quản lý Khu nam (BQLKN) có văn bản số 381/CV-BQL-99 chấp thuận chủ trương xây dựng Khu Công viên của Cty Đầu tư và Phát triển Đô Thị (tiền thân của Cty Đô Thị, thuộc Bộ Xây dựng).

a1234

 Dự án xây dựng Khu Công viên của Cty Đầu tư và Phát triển Đô Thị đang trong quá trình thực hiện nhưng BQLKN bất ngờ chuyển sang thành đất ở

Khi dự án đang trong quá trình thực hiện thì bất ngờ BQLKN chuyển sang thành đất ở, tách 120 ha giao cho 9 công ty khác nhau, trong khi Cty Đô thị đầu tư vào dự án chỉ nhận được 13 ha.

Đến ngày 19/4/2007, BQLKN lại có văn vản số 335/BQLKN-KHĐT cho Cty Conic đầu tư vào dự án, loại Cty Đô Thị. Cũng vì những dùng dằng đó, trong 7 năm qua tại khu đất này “mọc” lên hàng trăm ngôi nhà tạo thành 1 khu dân cư lộn xộn khó hiểu.

Sau thời gian khiếu nại, ngày 4/7/2014 UBND TP HCM đã thu hồi văn bản số 335/BQLKN-KHĐT ngày 19/4/2007 của BQLKN, trả dự án về cho Cty Đô Thị. Thời gian sau đó, Cty Đô Thị tá hỏa khi Cty Conic được giao dự án, một số tài liệu và hàng chục tỷ đồng công ty này không chịu trả lại gây khó khăn cho Cty Đô Thị thực hiện dự án.

Đất công biến thành đất tư?

Khi vụ việc trên còn lùm xùm thì Cty Cổ phần đầu tư Việt Nam (gọi tắt là Cty VN) cũng phản ánh về tình trạng đất công biến thành đất tư tại Khu dân cư Phi Long 5.

Tại khu dân cư này, Cty VN được giao 4,2ha đất tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, thuộc Khu đô thị mới Nam thành phố, và gần 1ha là đường, mương, rạch là đất do Nhà nước quản lý để đầu tư xây dựng và kinh doanh khu nhà ở… (Khu dân cư Phi Long 5 nằm trong khu chính 9A+B thuộc quản lý của BQLKN).

Tại Quyết định số 5200/QĐ-UB ngày 13/12/2002 nói rõ, quyết định thu hồi 40.252m2 đất tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, thuộc Khu đô thị mới Nam thành phố và giao cho Cty VN sử dụng 49.798m2 đất (trong đó có toàn bộ diện tích đất thu hồi trên và 9.546m2 đường, mương, rạch trong khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý) để xây dựng khu nhà ở.

Nhưng ngày 30/1/2013, BQLKN bất ngờ ký công văn 0,5ha đất kênh rạch giao cho một hộ dân và được ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM ký.

Một số hộ dân còn được cấp đất, biến đất công thành tư gây khó khăn cho Cty VN thực hiện dự án, có thể gây thất thoát cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Trả lời về những lùm xùm trên, ngày 13/9, ông Hồ Trung Hiếu - Phó BQLKN cho rằng tình trạng hàng trăm ngôi nhà mọc lên trên đất dự án là trách nhiệm của UBND huyện Bình Chánh.

Theo ông Hiếu, từ khi nhận dự án Cty Conic không hề báo cáo với BQLKN là có nhà xây dựng trên đất dự án nên BQLKN không biết?

Ông Hiếu nại lý do vì lực lượng mỏng nên không kiểm tra hết được. Về việc đất công biến thành đất tư, ông Hiếu nói đó là căn cứ từ đề xuất của xã và huyện…việc thẩm định là của UBND TP HCM.

Video: Camera giám sát "tố" nhà thầu Trung Quốc tạo ra hố tử thần

Hạnh Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn