Không tiêm vắc xin sởi đầy đủ, Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch

Sức khỏeThứ Ba, 24/07/2018 11:19:00 +07:00

Từ đầu năm đến nay, theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô đã ghi nhận được hơn 240 ca mắc sởi; năm nay số lượng trẻ mắc bệnh có nguy cơ bùng phát cao.

Chia sẻ với PV VTC News, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, theo thống kê của Trung tâm, hiện nay, bệnh sởi đã xuất hiện ở 139 xã, phường, thị trấn thuộc 29 quận, huyện. Cao điểm nhất là ở các quận như: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông… có số ca mắc sởi nhiều hơn các năm trước.

Theo đó, đối tượng mắc chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó nhóm dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất. Ngoài ra, hầu hết các trường hợp mắc là do chưa được tiêm hoặc không tiêm vắc xin đầy đủ nên chưa có đủ miễn dịch.

349551

 Để tránh mắc bệnh sởi, các bậc cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến lịch tiêm phòng sởi cho con em mình

Qua báo cáo của nhân viên bộ phận tiêm chủng của Trung tâm Y tế dự phòng TP. Hà Nội, trong tuần qua nhiều gia đình đã đưa con đến tiêm vắc xin phòng sởi, qua đó phát hiện không ít những trường hợp trẻ bị tiêm muộn 1- 2 tháng so với lịch quy định.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng nêu một thực tế hiện nay, có nhiều bậc phụ huynh hay gặp phải là dễ nhầm lẫn triệu chứng sởi với bệnh Rubella (sởi Đức). Hơn nữa, các phát ban của sởi có thể nhầm với các phát ban dạng dị ứng, do vậy bệnh nhân thường chủ quan, dẫn đến bệnh nặng hơn, điều trị khó khăn.

“Đến nay, Hà Nội đã tổ chức tiêm chủng hàng tuần, thay vì hàng tháng như trước đây để tạo điều kiện cho nhiều trẻ được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Tuy nhiên, để phòng chống bệnh sởi bùng phát, tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu nhất.

Hiện nay, các trung tâm y tế đang rà soát số trẻ nằm trong diện tiêm chủng mở rộng, bảo đảm trẻ được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi theo đúng quy định.

Ngoài ra, người dân cũng cần coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là trách nhiệm với cộng đồng để ngăn không cho dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt nhất là trường hợp phụ nữ trước khi mang thai tối thiểu 3 tháng cần tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - quai bị - rubella để phòng bệnh cho cả mẹ và con trong giai đoạn con chưa đến tuổi tiêm chủng", ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đưa ra khuyến cáo.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn