Không thông qua Luật Thủ đô, thận trọng điện hạt nhân

Thời sựThứ Ba, 29/03/2011 08:46:00 +07:00

(VTC News) - Quốc hội khóa VII đã không thông qua Dự thảo Luật Thủ đô trong khi Chính phủ cam kết thận trọng với dự án điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam.

(VTC News) - Trong ngày cuối của kỳ họp cuối cùng Quốc hội khóa VII, các đại biểu Quốc hội đã không thông qua Dự thảo Luật Thủ đô với 44% số phiếu không tán thành (chỉ có 35% số đại biểu tán thành). Như vậy, Dự thảo Luật Thủ đô sẽ tiếp tục được xem xét tại các kỳ họp của Quốc hội khóa VIII, dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 7 tới.

Trước khi có biểu quyết chung về Dự thảo Luật Thủ đô, đã có nhiều ý kiến không đồng tình của các đại biểu Quốc hội liên quan tới các vấn đề quan trọng như thay đổi điều kiện nhập cư; chính sách, cơ chế quản lý tài chính, đất đai; qui định về qui hoạch Thủ đô...

Tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2010), Dự án Luật Thủ đô cũng đã từng bị rút khỏi chương trình nghị sự ngay trước ngày khai mạc.

Cũng trong ngày bế mạc kỳ họp cuối cùng, Quốc hội khóa VII, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã thay mặt Chính phủ trả lời yêu cầu giải trình về tiến độ của dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, trong đó nhấn mạnh: “Việc lựa chọn địa điểm cũng như công nghệ phải tính đến tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến an toàn của nhà máy, kể cả những trường hợp rủi ro nhất, như động đất, sóng thần, máy bay đâm...”.

Trước những lo ngại của dư luận sau sự cố nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương và Tập đoàn điện lực (EVN) rút kinh nghiệm trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng Nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.

Phó Thủ tướng cho rằng sự cố điện hạt nhân tại Nhật Bản đã cho Việt Nam, hiện đang chuẩn bị đầu tư điện hạt nhân những bài học rất lớn và Chính phủ yêu cầu các đơn vị tham gia dự án nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xây dựng, vận hành, bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Chính phủ cũng đã giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lập kế hoạch ứng phó sự cố và xây dựng cơ sở kỹ thuật cho việc ứng phó sự cố. Chính phủ cũng giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan liên quan nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của nước ngoài và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) để xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố hạt nhân cấp quốc gia và cấp tỉnh.

T.H

Bình luận
vtcnews.vn