Không thể bỏ Nga, NATO quan hệ theo kiểu 'lạnh nhạt'

Thế giớiThứ Năm, 03/04/2014 05:38:00 +07:00

(VTC News) - NATO đã quyết định dù thế nào đi nữa họ vẫn hợp tác với Nga, nhưng theo chương trình rút gọn.

(VTC News) - NATO đã quyết định dù thế nào đi nữa họ vẫn hợp tác với Nga, nhưng theo chương trình rút gọn.

Tuyên bố tổng kết cuộc họp khẩn 28 nước NATO tại Brussels cho biết NATO muốn tiếp tục hợp tác với Nga về Afghanistan, nhưng đóng băng tất cả các hợp tác "quân sự và dân sự thực tế" với Matxcơva trong khoảng thời gian một quý.

Giảm tương tác như trên đồng nghĩa với việc bãi bỏ một cuộc tập trận chung, tàu NATO và Nga đến cảng của nhau và ngừng trao đổi thông tin với nhau.

Bên trong phiên họp của các nước NATO 

Bây giờ cả hai bên có thể tiết kiệm một lượng ngân sách khá đáng kể. Bây giờ, ngay cả Hội đồng Nga-NATO cũng vẫn sẽ hoạt động như bình thường.

Như đã nêu tại Brussels, không ai mời Ukraine vào NATO. Ít nhất là hiện nay không ai rủ Kiev tham gia khối này. Mỹ một lần nữa cố gắng sử dụng NATO để thúc đẩy lợi ích của mình ở châu Âu.

Tuy nhiên, theo ông Valery Abramov, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu quan hệ quốc tế kinh tế, có vẻ là hiện tại Mỹ không làm được điều đó: “Đây là nỗ lực để bảo toàn và gia tăng sự thống trị toàn cầu trong bối cảnh các tổ chức quốc tế suy yếu. Chẳng hạn như Liên Hợp Quốc và các diễn đàn khác. Đây là một phần nỗ lực giải quyết tất cả các vấn đề phát triển toàn cầu trong khi duy trì quyền bá chủ của Mỹ".

Theo các chuyên gia Nga, kết quả của cuộc họp không hề nói lên rằng cuộc khủng hoảng Ukraina đã tăng cường sự đoàn kết của khối NATO và mang lại sức sống mới cho tổ chức này.

Trước đó, Nga đã tố cáo NATO rơi lại vào tư duy Chiến tranh Lạnh qua việc ngưng hợp tác với Nga vì Matxcơva chiếm bán đảo Crưm của Ukraine.

Đại sứ Nga tại NATO Alexander Grushko hôm nay tuyên bố qua tin nhắn Twitter rằng bản năng Chiến tranh Lạnh của Nato đã thức dậy.

Tùng Đinh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn