Không Ronaldo, Real Madrid đã đánh mất bản năng chiến thắng?

Thể thaoChủ Nhật, 21/10/2018 06:33:00 +07:00

Khi ánh sáng hoàng kim tại Champions League vụt tắt, Real Madrid phải trở lại hiện thực đau đớn khi mọi yếu tố, từ nội tại đến ngoại cảnh, đều đang chống lại đội bóng này, không Cristiano Ronaldo, Real chỉ còn lại hình bóng tẻ nhạt, tầm thường.

1. "Những cổ động viên Real Madrid không còn giữ được sự bình tĩnh. Họ tức giận và la hét dữ dội khi tiếng còi mãn cuộc vang lên". Đoạn mô tả của ký giả Juan Ignacio G.Ochoa (tờ Marca) phác họa không khí hỗn loạn tại sân Santiago Bernabeu.

Sự huyên náo ở thành Madrid phần nào giống bầu không khí tại sân Stamford Bridge, nơi Chelsea và Manchester United vừa tạo nên cuộc rượt đuổi tỉ số kịch tính. Tuy nhiên, nếu cổ động viên ở Stamford Bridge la hét vì phấn khích, người Madrid lại gầm thét trong đau đớn. Thua Levante ngay trên sân nhà, đó là "cái tát" trời giáng vào lòng tự hào của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Real1

 Real đang khủng hoảng toàn diện.

Nhưng nỗi đau không chỉ dừng ở một thất bại. Khi đồng hồ điểm qua phút thứ 56, Real Madrid chính thức phá kỷ lục... 465 phút không thể ghi bàn trong 116 năm lịch sử tồn tại của đội bóng này. Phải đến phút thứ 71, tức 15 phút sau, Marcelo mới ghi bàn giúp Real níu lại hy vọng. Như vậy, đội bóng áo trắng có tới 480 phút liên tiếp không tìm thấy mành lưới đối phương - con số sẽ giúp HLV Julen Lopetegui cùng các học trò thiết lập cột mốc mới.

Chỉ có điều, khác với hào quang từ danh hiệu Champions League thứ ba liên tiếp, con số 480 kia sẽ mãi khắc sâu trong ký ức của nửa trắng thành Madrid như một nỗi xấu hổ. Real đang đi qua thời khắc đen tối ở mùa giải này mà không biết chắc: liệu ngày mai có còn... tệ hơn ngày hôm nay hay không!?

2. Năm trận không thắng cùng vị trí thứ năm trên bảng xếp hạng (99% tụt sâu hơn khi Espanyol, Betis và Valladolid còn chưa ra sân) là thành tích khiến chiếc ghế của HLV Lopetegui lung lay tới tận gốc rễ. Dù chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định: "công việc của tôi là thứ cuối cùng mà tôi nghĩ tới", không ai dám chắc ông sẽ tại vị đến lúc nào.

Real 3

 HLV Lopetegui (thứ hai từ trái qua) bất lực trước sự sa sút của Real.

Tuần tới, Real sẽ gặp Barcelona trong trận Siêu kinh điển được cả thế giới chờ đợi. Nếu đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha tiếp tục không thắng, Lopetegui sẽ mất việc.

Cũng theo Marca, chiếc đồng hồ đếm ngược đã được khởi động từ vòng đấu trước khi Real không thắng Atletico Madrid. Chủ tịch Florentino Perez đang dành cho Lopetegui sự kiên nhẫn tuyệt đối. Hơn ai hết, ông chủ "Nhà trắng" hiểu sự dũng cảm của Lopetegui khi chấp nhận ngồi vào ghế nóng để chèo lái con tàu mà chính HLV Zinedine Zidane khẳng định "không còn đảm bảo khả năng chiến thắng".

Dẫn dắt đội bóng tầm cỡ Real, các chiến lược gia phải hướng tới mục tiêu vô địch, dẫu trong tay Lopetegui lúc này là tập thể đã no nê vinh quang và rệu rã trước sức nặng của thời gian.

Và dẫu trong tay Lopetegui đã không còn ngôi sao chuyên nghiệp và giàu khát vọng như Cristiano Ronaldo, ông vẫn phải tạo dựng cỗ máy chiến thắng. Đó là nhiệm vụ bất khả thi!

Ronaldo duoc Napoli lien he dau tien thay vi Juventus? hinh anh

Real có đang nhớ Ronaldo?

3. Không phải ai cũng luyến tiếc Ronaldo - người ghi tới 450 bàn thắng sau 438 lần ra sân cho Real. Khi chân sút người Bồ Đào Nha cập bến Juventus, đội trưởng Sergio Ramos tuyên bố "Real sẽ tiếp tục kiếm tìm danh hiệu mà không cần Ronaldo". Sau đó không lâu, chủ tịch Perez thừa nhận bán Ronaldo với cái giá 105 triệu euro đã là cái giá tốt nhất có thể. 

Rõ ràng, không ai được phép lớn hơn CLB, ngay cả Perez. Real bán Ronaldo khi nhìn nhận: chân sút này đã đi đến giới hạn, cả về tuổi tác lẫn khả năng chiến đấu đường trường. Zidane ra đi vì muốn Real thay đổi, còn Ronaldo ra đi khi không nhìn thấy đủ sự tôn trọng từ đội bóng mà anh dành gần một thập kỷ cống hiến.

Real đã sai khi bán Ronaldo? Chưa chắc. Song chắc chắn, Real rất sai lầm khi đã không tìm ra một tiền đạo đủ tầm để kế thừa vị trí của tay săn bàn xuất sắc nhất lịch sử đội bóng. Cuộc chuyển giao thời "hậu Ronaldo" diễn ra phẳng lặng khi HLV Lopetegui hài lòng với lực lượng tấn công gồm Gareth Bale, Karim Benzema, Marco Asensio hay Isco. Real chỉ mang về Mariano Diaz và vội vã trao cho anh chiếc áo số 7. 

Mariano 5

 Mariano Diaz không làm vơi nỗi nhớ Ronaldo.

Nỗi nhớ Ronaldo được người Real tự vùi lấp phần nào trong trận đấu đầu tiên ở vòng bảng Champions League. Hôm ấy, chân sút người Bồ Đào Nha nhận thẻ đỏ trong màu áo Juventus, còn các đồng đội cũ đè bẹp đội từng vào bán kết mùa trước là AS Roma tới 3-0. Ai đó nói rằng Ronaldo phải hối tiếc khi rời Real, nhưng...

Hai tháng qua, người Madrid mải miết kiếm tìm hình bóng quen thuộc với những múi cơ, mái đầu bóng bẩy, phong thái điệu đà, song đã ra chân là cầu trường Bernabeu phải "phát nổ". Ronaldo là hiện thân của niềm kiêu hãnh trong màu áo trắng. Anh ra đi, mang theo luôn cả cá tính đã làm nên "ADN" chiến thắng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

4. Real-không-Ronaldo vụn vỡ và sụp đổ quá nhanh. La Liga mùa này, đội bóng của HLV Lopetegui mới ghi 14 bàn/9 trận, trung bình 1,4 bàn/ trận, chỉ hơn số bàn thắng của một mình Ronaldo mùa trước đúng... 0,4 bàn. Nên nhớ, Ronaldo đã ghi 44 bàn/44 trận ở mùa giải 2017/2018 - mùa giải mà chân sút Bồ Đào Nha bị đánh giá là chơi dưới sức. 

Real2 6

 Chính Levante (phải) mới là đội chiếm lấy sân khấu Bernabeu đêm nay.

Hai cá nhân được chấm điểm cao nhất bên phía Real đều đến từ... hàng phòng ngự, đó là thủ môn Keylor Navas và hậu vệ Dani Carvajal. Ngoài Bale và Benzema, không cầu thủ tấn công nào khác của Real ghi quá... một bàn, dù đã đá tới trận thứ chín. Real vẫn là đội sút nhiều nhất La Liga mùa này (18,3 lần), chuyền chính xác nhiều nhất (89,9%), kiểm soát bóng nhiều thứ ba (64%) và tranh chấp tốt thứ ba, nhưng cũng chỉ thắng 4/9 trận.

Tạo ra cơ hội không phải chuyện lớn với Real. Vấn đề nằm ở chỗ: các chân sút dứt điểm quá tồi. Ngoài ra, HLV Lopetegui thường xuyên xoay vòng đội hình khiến bộ khung của Real không được cố định. Real đã vô địch Champions League ba lần liên tiếp với bộ khung gần như duy nhất, nên mọi sự xáo trộn đều dẫn tới hậu quả khôn lường, nhất là khi Lopetegui không phải "bậc thầy" về xoay tua như Zidane. 

Lopetegui có thấy trước khó khăn không? Chắc chắn là có. Ông đến với hùng tâm của người làm cách mạng với mục đích tạo ra một Real mới mẻ sau những năm tháng no nê vinh quang. Tuy nhiên, Lopetegui không có đủ "bột" để gột nên hồ. Ông thiếu vắng không chỉ cầu thủ có bản năng săn bàn như Ronaldo, mà còn là những cá tính đủ mạnh để tạo nên sự khác biệt như "số 7" từng làm được. Một Real chơi với "phong thái Ronaldo" sẽ không dễ để Levante lấn lướt, ghi tới hai bàn ở Bernabeu trong 13 phút.

Một Real không Ronaldo, sẽ không bao giờ khiếp nhược và dễ buông xuôi đến thế. Nhưng với Real, nói "nếu" bây giờ cũng để làm gì nữa đâu...

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn