Không quân Nga ngừng tấn công Idlib, chuyển mục tiêu sang Đông Syria

Thế giớiThứ Năm, 13/09/2018 07:17:00 +07:00

Không quân Nga ngừng các cuộc tấn công Idlib và chuyển mục tiêu không kích vào khu vực IS chiếm đóng ở phía Đông Syria.

AMN đưa tin, ít nhất 5 chiến đấu cơ của Nga hôm 12/9 đã dội bom xuống các căn cứ của IS ở Badiya Al-Sham của Deir ez-Zor và Al-Safa Hills của Al-Sweida miền Đông Syria, nơi hiện đang bị khủng bố IS chiếm đóng. 

Russian-jet-1-825x516

Không quân Nga tạm ngừng các đợt không kích vào Idlib, chuyển hướng sang đông Syria. (Ảnh: AMN)

Các cuộc không kích của quân đội Nga được triển khai với sự yểm trợ của quân đội Syria. Ngày 11/9, Damascus đồng thời mở một cuộc tấn công quy mô lớn vào vùng sa mạc phía đông Deir ez-Zor nhằm xóa sổ các tay súng còn lại ở khu vực này. 

Theo AMN, việc Nga bất ngờ tạm ngưng các cuộc không kích vào Idlib có thể là do Matxcơva đã đồng ý với đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ tạm hoãn các kế hoạch tấn công quân sự nhằm vào Idlib để có thêm thời gian tìm kiếm giải pháp hòa bình cho khu vực này. 

Mặc dù vậy, trong khi Matxcơva ngừng động binh ở Idlib, quân đội Syria tối 12/9 vẫn tiếp tục các cuộc tấn công vào thị trấn Umm Rajim ở miền đông Idlib.

Chảo lửa Idlib đang thu hút sự chú ý của truyền thông trên toàn thế giới, sau khi Bộ Quốc phòng Nga liêp tiếp đưa ra cảnh báo vào ngày 11-12/9 về việc các nhóm phiến quân đang bắt đầu thực hiện các đoạn phim dàn dựng vụ tấn công hoá học ở đây, sau đó gửi tới các kênh truyền thông và đưa lên mạng xã hội tạo chứng cứ đổ tội cho quân đội chính phủ Syria dùng chất độc clo tấn công dân thường và trẻ em. Matxcơva cho rằng đây sẽ là cái cớ để liên quân do Mỹ đứng đầu tiếp tục tấn công Damascus tương tự như những gì đã xảy ra ở Douma hồi tháng 4 năm nay. 

Ngày 7/9 Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức hội nghị thượng đỉnh để bàn về giải pháp cho tình hình Idlib, trong khi Ankara kêu gọi một giải pháp hoà bình, thì Matxcơva và Tehran cho rằng chỉ có sử dụng vũ trang mới có thể truy quét toàn bộ phiến quân khủng bố khỏi Syria và kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn 7 năm qua ở nước này. Tuy nhiên Nga cũng cam kết sẽ hỗ trợ quân đội Syria tiến đánh từng phần, không tổ chức tổng tấn công để tránh tối đa nguy cơ sát thương dân thường. 

Ngày 11/9 Hội nghị Geneva về Syria cũng kết thúc mà không có giải pháp tối ưu nào được đưa ra. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn