Không quân 8 nước NATO chuẩn bị đến Ukraine tập trận quy mô lớn

Thế giớiThứ Năm, 20/09/2018 14:20:00 +07:00

Binh sỹ từ lực lượng không quân 8 nước NATO, trong đó có Anh, Mỹ sẽ đến Ukraine vào tháng 10 để tham gia cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay của Ukraine.

Theo Stars and Stripe, căn cứ không quân Starokostiantyniv, cách thủ đô Kiev khoảng 241 km về phía Tây Nam, sẽ là nơi đón 950 binh sỹ từ quân đội Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Hà Lan, Ba Lan, Romania và Anh đến tham giự tập trận đa quốc gia “Bầu trời quang” (Clear Sky).

Cuộc tập trận sẽ huấn luyện các binh sỹ về chủ quyền không phận, tương tác trên không, can thiệp trên không, tích hợp không đối đất, các hoạt động di chuyển, đánh giá hàng không y tế, phòng thủ an ninh mạng và phục hồi nhân sự, theo Stars and Stripe.

reuters-1

 Không quân 8 nước NATO chuẩn bị đến Ukraine tập trận quy mô lớn. (Ảnh: Reuters)

Thông báo được đưa ra sau khi chính phủ Ukraine nói sẽ mở một căn cứ quân sự mới trên biển Azov, khu vực nước nông nằm giữa vùng Rostov của Nga, Krasnodar và Crưm, nhưng phần lớn bờ biển phía Bắc thuộc về Ukraine.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Ukraine, ông Kurt Volker trả lời truyền thông rằng ở bất cứ nơi nào tồn tại khoảng trống trong khả năng của quân đội Ukraine, Mỹ sẵn sàng ngồi xuống nói chuyện với Ukraine về nhu cầu của họ. “Họ có thể mua các thứ thông qua chương trình bán hàng quân sự nước ngoài của chúng tôi” – ông nói.

Ngày 17/9, ông Alejandro Alvargonzalez - Trợ lý Tổng thư ký NATO phụ trách các vấn đề chính trị và chính sách an ninh cho biết, Ukraine hoàn toàn có thể gia nhập NATO mà không cần phải thông qua Chương trình hành động thành viên (MAP).

Trả lời phỏng vấn tờ European Pravda của Ukraine, ông Alvargonzalez chỉ rõ, điều kiện tiên quyết để một quốc gia có thể tham gia vào NATO là quyết định thống nhất từ các nước thành viên của tổ chức.

“Chương trình hành động thành viên NATO là một bước chuẩn bị cần thiết cho mỗi quốc gia trước khi kết nạp. Để tham gia chương trình này, quốc gia đó cần có sự đồng thuận từ các nước trong liên minh, nhận giấy mời gia nhập, và sau đó trải qua một lần phê duyệt nữa. Đồng thời, các nước đồng minh có quyền quyết định cho phép một quốc gia bỏ qua giai đoạn này tiến thẳng tới gia nhập”, ông Alvargonzalez giải thích.

Ngày 12/7/2018, NATO chính thức xác nhận sẽ kết nạp Ukraine trong thời gian tới, tuyên bố này được đưa ra sau buổi hội đàm giữa các đại diện của NATO và Ukraine tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Tuyên bố của NATO nhấn mạnh rằng các đồng minh NATO kêu gọi Ukraine tận dụng tốt nhất các công cụ hiện có của Ủy ban NATO – Ukraine, đặc biệt đối với chương trình quốc gia hàng năm của nước này. Các nước thành viên NATO hoan nghênh các cải cách của Ukraine, đặc biệt là đạo luật chống tham nhũng và luật an ninh quốc gia.

Video: NATO tập trận sát Nga, Matxcơva tuyên bố sẵn sàng biện pháp đối phó

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn