Không phải Nga, không quân nước này đang thách thức vị trí số 1 của Không quân Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 16/02/2018 18:21:00 +07:00

Theo báo cáo mới được công bố, vị trí số 1 của Không quân Mỹ sẽ bị thách thức trong thời gian sắp tới bởi Không quân Trung Quốc, sau khi quân đội nước này chứng tỏ khả năng phát triển lực lượng hải quân hùng hậu.

Trong buổi họp báo công bố báo cáo “Cân bằng Quân sự” hàng năm của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) ngày 14/2, Tiến sĩ John Chipman, giám đốc IISS, nhấn mạnh về tốc độ chóng mặt của việc hiện đại hóa lục quân và hải quân của Trung Quốc, cũng như các tiến trình phát triển phòng vệ không gian của Trung Quốc đạt được thành tựu đáng chú ý.

“Tiển trình phát triển vũ khí mới và mở rộng công nghệ quốc phòng của Trung Quốc cho thấy nước này trở thành nhà cải cách quốc phòng mang tầm quốc tế và không chỉ đơn thuần là ‘bắt kịp’ phương Tây”, Tiến sĩ John Chipman phát biểu.

Theo báo cáo của viện nghiên cứu này, chiến cơ tàng hình Chengdu J-20 của Trung Quốc theo kế hoạch sẽ được biên chế vào các phi đội tiền tiêu vào năm 2020, thách thức vị thế độc tôn của Mỹ trong lĩnh vực chiến cơ tàng hình.

5a7dcdb3fc7e93f8748b4617

Tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo này cũng nhấn mạnh vào việc Trung Quốc mở rộng kho tên lửa của mình, bao gồm tên lửa không-đối-không nâng tầm PL-15, loại tên lửa được cho có trang bị radar mảng quét điện tử chủ động – công nghệ hiện chỉ có rất ít quốc gia làm chủ hoàn toàn.

“Những tiến bộ này là một phần trong mục tiêu của Không quân Trung Quốc nhằm đạt được khả năng thách thức bất cứ đối thủ nào trên không trung. Trong 3 thập kỷ vừa qua, việc làm chủ bầu trời từng là thế mạnh của Mỹ và đồng minh. Nhưng giờ điều này không còn là giả định nữa”, Tiến sĩ Chipman viết.

Bắc Kinh hiện có tham vọng soán ngôi của Mỹ về sức mạnh của lực lượng hải quân, báo cáo này cũng cho biết. Theo Tiến sĩ Chipman, từ năm 2000, “Trung Quốc chế tạo nhiều tàu ngầm, khu trục hạm, khu trục hạm cỡ nhỏ và hộ tống hạm hơn cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ cộng lại”, tổng trọng tải của chiến hạm Trung Quốc tung ra trong 4 năm qua nhiều hơn cả tổng trọng tải của toàn bộ lực lượng hải quân Pháp.

Với lực lượng hải quân đang được nhanh chóng phát triển, quân đội Trung Quốc đang dần trở thành lực lượng quân đội toàn cầu. Căn cứ của Trung Quốc tại Djibouti sẽ tăng thêm khả năng triển khai cho lực lượng hải quân của nước này, báo cáo của IISS cho biết.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn