Không phải chủ đầu tư, Công ty 577 vẫn 'mượn' quỹ bảo trì của Carina?

Kinh tếChủ Nhật, 01/04/2018 19:36:00 +07:00

Báo cáo tài chính của Công ty Năm Bảy Bảy (577) lại có khoản vay số tiền 2% phí bảo trì chung cư Carina.

Video: Công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư Carina TP.HCM

Chung cư Carina (đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM) chính thức được đưa vào hoạt động năm 2012, gần 6 năm trước khi xảy ra vụ cháy kinh hoàng ngày 23/3 khiến 13 người chết, 27 người bị thương.

Sau khi vụ cháy chung cư Carina xảy ra, nhiều cư dân tỏ ra bức xúc và yêu cầu chủ đầu tư có câu trả lời thỏa đáng trước những thắc mắc và mất mát của họ.

Đặc biệt, nhiều người đặt câu hỏi về số tiền 2% phí bảo trì chung cư mà họ phải đóng vào lúc mới mua nhà hiện đang ở đâu?

Theo Luật nhà ở, mỗi gia đình khi mua căn hộ sẽ phải đóng 2% quỹ bảo trì, để sử dụng vào việc bảo trì, sơn, sửa chữa nhà chung cư. Số tiền này sẽ được chủ đầu tư giữ và đóng vào một tài khoản ở ngân hàng.

Sau khi thành lập được Ban quản trị, Chủ đầu tư xây dựng công trình phải bàn giao khoản kinh phí này (bao gồm cả tiền lãi) cho Ban Quản trị nhà chung cư quản lý sau khi Ban quản trị nhà chung cư được thành lập theo quy định trong thời hạn tối đa là 30 ngày (kể từ ngày có Quyết định công nhận Ban quản trị của UBND quận, huyện nơi có nhà chung cư).

img_3225-14032810-4-1352208

Tầng hầm của chung cư Carina sau vụ cháy. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, người đại diện cho cư dân của Carina cho biết, sau 4 năm vận hành, chung cư Carina mới tổ chức bầu Ban quản trị.

Có 2 lần diễn ra buổi họp bầu Ban quản trị, buổi đầu tiên vào sáng ngày 20/3/2016, buổi tiếp theo diễn ra vào sáng ngày 14/8/2016.

Tuy nhiên, việc bầu ban quản trị trong các buổi họp này bất thành vì nhiều lý do. Số tiền 2% phí bảo trì, tương đương với gần 20 tỷ đồng của chung cư Carina ở đâu suốt gần 6 năm vẫn là ẩn số đối với các cư dân ở đây.

Luật sư Trần Bá Học (Công ty Luật TNHH Hãng luật Roma) nhận định: “Về nguyên tắc 2% phí bảo trì này phải đưa cho ban quản trị của chung cư Carina. Nhưng hiện tại chung cư Carina chưa lập ban quản trị thì chủ đầu tư tạm giữ và phải gửi vào ngân hàng”.

577 carina 3

 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV VTC News, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý IV năm 2017 của Công ty 577, ở mục 18.2 “các khoản tiền phải trả dài hạn”, lại có số tiền gần 20 tỷ đồng quỹ bảo trì chung cư Carina.

Để làm rõ thông tin, PV VTC News nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư chưng cư Carina là Công ty Hùng Thanh, tuy nhiên không nhận được câu trả lời từ đơn vị này.

Video: Chung cư Carina 8 ngày sau vụ cháy

Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật nhà ở, việc thu và quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư được quy định như sau:

- Trách nhiệm đóng góp: Bên mua và bên bán đều có trách nhiệm đóng góp khoản tiền 2% đối với phần sở hữu riêng của mình để phục vụ cho việc bảo trì phần sở hữu chung trong nhà chung cư.

- Quản lý: Bên bán có trách nhiệm gửi khoản tiền này vào tài khoản riêng của Ngân hàng Thương mại trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày thu kinh phí của bên mua theo lãi suất không kỳ hạn để tạm quản lý.

- Bàn giao: Bên bán có trách nhiệm bàn giao khoản kinh phí này (bao gồm cả tiền lãi) cho Ban quản trị nhà chung cư quản lý sau khi Ban Quản trị nhà chung cư được thành lập theo quy định trong thời hạn tối đa là 30 ngày, kể từ ngày có Quyết định công nhận Ban quản trị của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư, để phục vụ cho việc bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận thống nhất để chủ đầu tư tạm quản lý kinh phí này.

Nhật Linh
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn