Không phải ai cũng biết, buông bỏ là bước đầu tiên để đạt được hạnh phúc

Tản mạnThứ Bảy, 14/05/2022 19:00:00 +07:00

Đã đến lúc ngừng nhìn về quá khứ và giải phóng tâm trí khỏi những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực đang kìm hãm chúng ta khỏi cuộc sống tốt hơn.

Tất cả chúng ta có thể đã trải qua nỗi đau về thể xác hay tinh thần vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Sự khác biệt là một số người giữ chặt những trải nghiệm đau thương đó và khó tiếp tục cuộc sống của họ hơn những người khác.

Bạn gặp khó khăn và hồi tưởng lại trải nghiệm của mình là điều đương nhiên, nhưng đến một lúc nào đó, bạn cần ngừng suy nghĩ về những gì mình không thể thay đổi và tập trung vào thứ mà bạn có thể kiểm soát - hiện tại và tương lai. 

Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng chúng ta đều biết rằng buông bỏ có thể là một trong những điều khó nhất. Vì vậy, hãy tiếp tục đọc và biết đâu, bạn sẽ tìm thấy một số biện pháp hữu hiệu để buông bỏ. 

Gọi tên nỗi đau của bạn thành lời

Không phải ai cũng biết, buông bỏ là bước đầu tiên để đạt được hạnh phúc - 1

Đối diện với nỗi đau thay vì trốn tránh. (Ảnh: Pinterest)

Khi bạn thấy mình phải đối mặt với nỗi đau và sự thất vọng, đừng kìm nén cảm xúc của mình. Cho phép bản thân cảm nhận những cảm xúc tiêu cực giống như cách bạn làm với những cảm xúc tích cực. Đôi khi, cảm thấy buồn và trải qua quá trình đau buồn là một phần bản chất của con người, nhưng sẽ không lành mạnh nếu để những cảm xúc đó chiếm lấy bạn.

Hãy để cảm xúc của bạn được bộc lộ và bày tỏ những điều khiến bạn tổn thương theo bất cứ cách nào bạn muốn. Hãy để lời nói của bạn được lắng nghe. Tâm sự với bạn bè, viết ra suy nghĩ của bạn, nói to nỗi lòng ngay cả khi không ai nghe thấy, la hét, khóc lóc và làm bất cứ điều gì bạn cần để nỗi buồn được chuyển hóa thành lời. 

Chấp nhận sự thật không thể thay đổi

Việc cứ hồi tưởng lại những tình huống trong quá khứ và xem xét từng chi tiết khiến bản thân đau đớn khá phổ biến. Suy nghĩ mong muốn rằng những khoảnh khắc này khác đi sẽ chỉ ngăn cản bạn sống một cuộc sống trọn vẹn.

Thật không may, không ai có thể chỉnh sửa quá khứ, bạn không thể làm gì để thay đổi kết quả trước đó. Hãy chấp nhận sự thật, đó là cách để bạn thôi không nghĩ về nó nữa. 

Ngừng đổ lỗi cho người khác

Thông thường, cách dễ nhất để đối phó với những tình huống bị tổn thương là đổ lỗi cho người khác. Bạn có thể tiếp tục nghĩ rằng ai đó đã làm sai với bạn và người khác cũng có thể nghĩ như vậy về bạn. 

Không phải ai cũng biết, buông bỏ là bước đầu tiên để đạt được hạnh phúc - 2

Hãy ngừng biến bản thân trở thành nạn nhân. (Ảnh: Pinterest)

Việc đổ lỗi sẽ khiến bạn luôn mang tâm trí mong đợi một lời xin lỗi, khiến họ thừa nhận những gì họ đã làm hoặc cảm thấy muốn người đó cũng phải đau khổ như bạn. Điều này hoàn toàn gây trở ngại cho việc lãng quên, buông bỏ. 

Bạn cần chấp nhận rằng chuyện không vui đã xảy ra và việc đổ lỗi cho người khác sẽ không thay đổi được gì cả. Vì vậy, đừng đổ lỗi mà hãy nhìn nhận vai trò của mình.

Tha thứ cho bản thân và những người khác

Một phần của việc học cách để mọi thứ trôi qua là biết cách tha thứ cho bản thân và người khác. Khi bạn ngừng đổ lỗi cho người khác và chịu trách nhiệm về vai trò của mình trong một tình huống cụ thể, bạn có thể chuyển sang sự tha thứ.

Tức giận với bản thân hoặc người khác sẽ chỉ khiến bạn mắc kẹt trong cảm giác đau khổ. Người duy nhất đau khổ khi bạn không muốn tha thứ là chính bạn. Hãy nhớ rằng bằng cách tha thứ cho người khác, điều bạn thực sự đang làm là giải phóng bản thân khỏi những cảm xúc tiêu cực. 

Hãy đặt mình vào vị trí của người kia và nhìn mọi thứ từ góc độ của họ để hiểu họ có thể cảm thấy thế nào. Vì vậy, đừng chỉ nói rằng bạn tha thứ cho ai đó mà hãy hoàn toàn trút bỏ những cảm xúc trách móc và giận dữ đối với họ.

Không phải ai cũng biết, buông bỏ là bước đầu tiên để đạt được hạnh phúc - 3

Học cách tha thứ, cả cho người khác lẫn bản thân. (Ảnh: Pinterest)

Cứ dằn vặt bản thân chỉ ngăn bạn tiến lên trong cuộc sống. Hãy nhẹ nhàng, học cách tha thứ và chỉ giữ lại bên mình những bài học mà bạn rút ra được từ sai lầm của mình.

Tập trung vào những điều mang lại cho bạn niềm vui ở hiện tại

Học cách buông bỏ khá khó khăn, vì vậy để làm cho quá trình này trở nên thuận lợi hơn, bạn nên tập trung vào thời điểm hiện tại và cố gắng trải nghiệm nó một cách tốt nhất. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy như nỗi đau đang bao trùm, hãy đánh lạc hướng bản thân bằng những thứ mang lại cho bạn niềm vui ở hiện tại.

Gạt quá khứ lại phía sau bằng cách tập trung vào hiện tại và đây sẽ là không gian cho những trải nghiệm mới. Điều này sẽ giúp tâm trí bạn thoát khỏi tất cả những cảm xúc tiêu cực và tạo không gian cho bạn xây dựng những suy nghĩ mới để phát triển. Bạn sẽ sớm nhận ra rằng buông bỏ là lựa chọn tốt nhất mà bạn có thể làm.

Cersei(Declutterthemind.)
Bình luận
vtc.vn
Đọc tiếp