Không muốn 'khiêu khích' Triều Tiên, Mỹ tuyên bố ngừng tập trận chung với Hàn Quốc

Thế giớiThứ Ba, 12/06/2018 17:38:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trong buổi họp báo chiều 12/6 rằng Mỹ sẽ ngừng tập trận chung với Hàn Quốc và cho biết điều này quá khiêu khích với Triều Tiên.

Trả lời phóng viên trong cuộc họp báo nhanh sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc, Tổng thống Trump nói sẽ ngừng tập trận chung với Hàn Quốc và cho rằng động thái này sẽ giúp tiết kiệm “một số tiền lớn” cho Mỹ.

tap-tran-3

 Lãnh đạo Mỹ - Triều cùng đi dạo sau bữa trưa. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump cũng nói rằng tập trận là một hoạt động khiêu khích và tốn kém, cho biết Mỹ phải trả phần lớn chi phí của các buổi tập trận này.

 Ông phàn nàn việc các máy bay ném bom của Mỹ phải mất 6-7 giờ để bay từ Guam đến Hàn Quốc tập trận.

Tuy nhiên, đây được xem là động thái cho thấy sự nhượng bộ đối với Triều Tiên của Tổng thống Mỹ.

Động lực thứ hai để ông Trump ngừng tập trận với Hàn Quốc là những cuộc đối thoại với Triều Tiên. “Tôi nghĩ điều đó quá khiêu khích.” – ông nói. “Bạn có một nước ngay bên cạnh đang nhìn.”

Dù vậy, Tổng thống Mỹ dường như cho biết ông chưa thảo luận về việc ngừng tập trận với Hàn Quốc, ông nói rằng “chúng tôi sẽ phải bàn với họ về điều đó.”

Chiều 12/6, ông Trump và ông Kim kết thúc một hội nghị hạt nhân lịch sử bằng cam kết đảm bảo an ninh của Tổng thống Mỹ cho Triều Tiên và cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Chủ tịch Kim Jong-un trên bán đảo.

Ông Trump thừa nhận tiến trình phi hạt nhân hóa còn dài nhưng “một khi bắt đầu nghĩa là bạn đã đi được gần hết rồi.” Cũng trong buổi họp báo, ông Trump cho biết ông Kim đã nhận lời mời đến Nhà Trắng vào “một thời gian thích hợp”.

Video: Tổng thống Trump đăng tải hình ảnh ấn tượng về hội nghị Mỹ - Triều

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn